Thứ năm,  19/09/2024

Binh nhất không tham của rơi

LSO-Đó là binh nhất Hà Trí Dũng, chiến sĩ Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 123, Bộ CHQS tỉnh. Chiều 28/9/2017, khi đơn vị, hoàn thành bài kiểm tra bắn đạn thật tại thao trường thuộc xã Hòa Cư, huyện Cao Lộc, trên đường hành quân về đơn vị đến ngã tư Cao Lộc, binh nhất Dũng nhặt được chiếc điện thoại OPPO F3 (trị giá khoảng 5 triệu đồng) bên đường. Sau khi về đơn vị Dũng đã báo cáo sự việc và đưa chiếc điện thoại nhờ chỉ huy đơn vị trả cho người đánh rơi.

Được biết, chủ nhân của chiếc điện thoại là chị Cao Thúy Kiều (trú tại huyện Bắc Sơn), trên đường ra huyện Cao Lộc giải quyết việc riêng, chị vô tình đánh rơi. Nhận lại tài sản của mình, chị vô cùng xúc động và gửi cho chiến sĩ Dũng một khoản tiền để hậu tạ nhưng Dũng kiên quyết không nhận.

Chị Kiều cho biết: “Đối với những người kinh doanh như tôi, chiếc điện thoại có giá không cao nhưng trong đó chứa nhiều thông tin quan trọng. Cảm ơn chiến sĩ Dũng, cảm ơn đơn vị đã rèn giũa những chiến sĩ có đức tính trung thực, vì nhân dân, xứng đáng là bộ đội Cụ Hồ”. Trao đổi với chúng tôi, binh nhất Hà Trí Dũng cho biết: Khi nhặt được chiếc điện thoại, biết đây là tài sản có giá trị và nghĩ chắc chủ nhân đang lo lắng nên chỉ nghĩ làm sao gửi trả thật sớm cho người đánh rơi”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: gia đình Dũng rất khó khăn, mẹ Dũng – bà Hà Thị Hiền là công nhân của Xí nghiệp gạch ngói Hợp Thành (huyện Cao Lộc), hai mẹ con vẫn đang ở tập thể của xí nghiệp. Sau khi tốt nghiệp THPT, để đỡ đần chi phí sinh hoạt giúp mẹ, Dũng đi làm ở một cửa hàng xe máy và một nhà hàng ăn uống trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Đầu năm 2017, Hà Trí Dũng lên đường thực hiện nghĩa vụ thanh niên đối với Tổ quốc. Từ khi được điều động về công tác tại Trung đoàn 123, Bộ CHQS tỉnh, binh nhất Hà Trí Dũng luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thượng úy Hoàng Văn Luật, Chính trị viên Đại đội 1, Tiểu đoàn 1 cho biết: Dũng luôn nhiệt tình, trách nhiệm, cần mẫn trong công việc, chủ động giúp đỡ đồng chí, đồng đội trong thực hiện nhiệm vụ, được chỉ huy đơn vị và đồng đội tin yêu”.

Hành động nhặt được của rơi, trả lại người mất của binh nhất Hà Trí Dũng thể hiện tình tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam, biểu hiện cao đẹp phẩm chất của người quân nhân cách mạng, là tấm gương tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong lực lượng vũ trang tỉnh Lạng Sơn.

VI HỒNG THUẬN