Thứ năm,  19/09/2024

Người “giữ lửa” cho những làn điệu dân ca

LSO-Với mong muốn những điệu hát dân ca của dân tộc vang mãi núi rừng xứ Lạng, bà Hoàng Thị Hòa, sinh năm 1954, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Đàn và hát dân ca” thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc đã có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của tỉnh.

Bà Hoàng Thị Hòa tập luyện hát then, đàn tính

Xuất phát từ niềm yêu thích và mong muốn những làn điệu dân ca được gìn giữ và phát triển, năm 2009, sau khi nghỉ hưu, được sự ủng hộ của Đảng ủy, UBND thị trấn Cao Lộc, bà Hoàng Thị Hòa đã vận động và tập hợp những người có chung niềm đam mê nghệ thuật, tổ chức thành  một lớp học đàn và hát dân ca.

Vào tháng 8/2010, lớp học đàn tính, hát then đầu tiên của thị trấn Cao Lộc do nhạc sỹ Hoàng Huy Ấm truyền dạy được khai giảng và chỉ sau đó hai tháng, Câu lạc bộ (CLB) “Đàn và hát dân ca” thị trấn Cao Lộc ra đời. Hiện nay, CLB có hơn 20 thành viên, độ tuổi từ 25 đến 75 tuổi. Hơn 6 năm là Chủ nhiệm CLB, bà Hòa luôn tự nhủ, bên cạnh việc nghiêm túc học tập nâng cao kiến thức cần phải truyền được cảm hứng, tình yêu và sự đam mê đến mỗi thành viên trong CLB. Vì vậy, tại mỗi buổi sinh hoạt, ngoài những gì đã được giáo viên truyền dạy, bà còn tận tình giúp đỡ  các thành viên về kinh nghiệm đàn, hát và phong thái biểu diễn.

Với lòng nhiệt huyết, tận tụy và kinh nghiệm lâu năm trong công tác phong trào tại địa phương, bà đã dẫn dắt CLB đàn và hát dân ca thị trấn trở thành một trong những CLB có tiếng trong tỉnh và được cử đi tham dự rất nhiều chương trình, sự kiện lớn trong và ngoài tỉnh. Tiêu biểu có thể kể đến một số chương trình CLB đã tham gia như: giao lưu tại Viện âm nhạc và chợ Đồng Xuân, Hà Nội năm 2014; năm 2015, bà và một số thành viên trong CLB được cử đi múa chầu đón tiếp đoàn đại biểu quốc tế gồm 160 nước tới dự Đại hội nghị viện thế giới APU lần thứ 123 tổ chức tại Hà Nội. Ngoài ra, CLB còn thường xuyên đi giao lưu với các CLB đàn và hát dân ca các tỉnh bạn như: Quảng Ninh, Cao Bằng, Bắc Kạn. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 vừa qua, bà được cử tham gia đêm giao lưu văn nghệ với CLB văn nghệ huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh và các CLB văn nghệ trên địa bàn tỉnh.

Không chỉ sôi nổi trong sinh hoạt, bà Hòa còn là thành viên tích cực của CLB dưỡng sinh thị trấn Cao Lộc và là Trưởng ban công tác mặt trận khối 3 của thị trấn, tích cực tham gia công việc của khu dân cư. Bà chia sẻ: “Tôi luôn tự động viên bản thân tuy đã nghỉ hưu nhưng mình cảm thấy còn sức khỏe thì còn cố gắng tham gia những công việc phù hợp với sức của mình để giúp ích cho xã hội, đồng thời làm cho tinh thần được thoải mái hơn, vui vẻ hơn”.

Anh Hoàng Việt Bình, Phó Chủ tịch Hội Bảo tồn Dân ca tỉnh cho biết: CLB đàn và hát dân ca thị trấn Cao Lộc đã đóng góp nhiều tiết mục đàn và hát hay, được đánh giá rất cao trong các lần tham dự liên hoan văn nghệ trong và ngoài tỉnh. Với tất cả nhiệt huyết, tình yêu nghệ thuật truyền thống của dân tộc, bà Hoàng Thị Hòa cùng những thành viên CLB đàn và hát dân ca thị trấn Cao Lộc đã góp phần không nhỏ trong việc bảo tồn các làn điệu dân ca, để những làn điệu dân ca vang mãi khắp núi rừng xứ Lạng.

Với những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa quê hương, bà Hoàng Thị Hòa đã được nhận giấy khen của nhiều cấp, ngành. Trong đó được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng giấy khen; gần đây nhất, tháng 10/2017, bà được nhận giấy khen của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh.

TUYẾT MAI