Thứ năm,  19/09/2024

Người đảng viên gương mẫu

(LSO) – Từ trung tâm huyện, vượt chặng đường trên 16 km, chúng tôi đến thôn Bản Hỏi, xã Minh Khai – một thôn vùng sâu, vùng xa của xã vùng III (huyện Bình Gia). Khi chúng tôi hỏi thăm ông Chu Thế Học, người dân ai cũng biết bởi ông là tấm gương tiêu biểu, gương mẫu đi đầu trên mặt trận phát triển kinh tế – xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ở cơ sở.

Được tu dưỡng, rèn luyện 10 năm trong quân ngũ, với phẩm chất người lính cụ Hồ, năm 1983, ông Học phục viên trở về địa phương, tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền ở nơi cư trú và trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau như: cán bộ tài chính – kế toán xã; chỉ huy trưởng quân sự xã, trưởng công an xã, rồi giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND xã Minh Khai. Dù ở cương vị nào, ông đều nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ông Chu Thế Học bên vườn hồi của gia đình

Năm 2010, ông được nghỉ hưu theo chế độ, khi trở về với cuộc sống đời thường, ông tích cực cùng gia đình tập trung đầu tư phát triển kinh tế nông lâm nghiệp, với phương châm lấy ngắn nuôi dài. Đến nay, gia đình ông có trên 2 ha rừng hồi đang trong độ tuổi cho thu hoạch, gần 2 ha keo lá chàm, cây mỡ và cây bạch đàn cao sản. Cùng với trồng rừng gia đình ông còn chăn nuôi bò. Ông Học cho biết: Năm 2018, thu nhập từ chăn nuôi bò và hoa hồi đã đem lại trên 100 triệu đồng cho gia đình.

Trong các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn, ông Học luôn nêu cao tính tự phê bình và phê bình, thể hiện vai trò, trách nhiệm của người đảng viên, giữ vững tinh thần đoàn kết và thống nhất ý chí trong tổ chức cơ sở đảng. Năm 2017, ông Chu Thế Học vận động nhân dân trong thôn cải tạo thửa ruộng nhỏ thành ruộng lớn để dễ canh tác…

Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Học đã cùng với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể thôn Bản Hỏi vận động các hộ gia đình đóng góp tiền, ngày công lao động và hiến đất để mở đường dân sinh rộng 3 m với tổng chiều dài trên 1 km vào đến xóm bản. Riêng gia đình ông Học đã gương mẫu hiến trên 300 m2 đất vườn, đất ruộng để mở đường. Nhờ đó, các hộ dân trong thôn đi lại thuận tiện, sản phẩm làm ra giá cả tiêu thụ  cao hơn. Cùng với đó, nhiều hộ dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó có 6 hộ dân trong xóm trồng được trên 10 ha cây bạch đàn cao sản và cây keo lá chàm, hứa hẹn có nguồn thu nhập cao trong những năm tới.

Anh Chu Văn Thèn, người dân trong thôn Bản Hỏi cho biết:  Ông Học có lối sống giản dị, tác phong gương mẫu, nói đi đôi với làm, luôn được sự kính trọng của cộng đồng.

Bà Lưu Thị Kem, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Minh Khai nhận xét: Đồng chí Chu Thế Học là một đảng viên tiêu biểu của Đảng bộ xã Minh Khai trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, là tấm gương sáng cho toàn thể cán bộ, đảng viên trong toàn xã học tập noi theo.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2016, ông Chu Thế Học được Chủ tịch UBND huyện Bình Gia và UBND xã Minh Khai tặng giấy khen. Năm 2017, ông được tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng; qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW ( 2016 – 2019),  ông được chọn là một trong 2 cá nhân tiêu biểu được huyện Bình Gia đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn tặng bằng khen.

Văn Luyện - Nông Đảm (Bình Gia)