Thứ năm,  19/09/2024

Nhà giáo tận tâm yêu nghề

LSO-Khi nói về Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Lạng Sơn, không thể không nhắc đến cô Hiệu trưởng Bế Kim Dung, người gắn bó với ngôi trường trong suốt 30 năm qua. Ở cương vị nào, cô cũng luôn thể hiện được phẩm chất mẫu mực của một nhà giáo, khẳng định được năng lực, uy tín của mình trước tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường.


Cô Bế Kim Dung, Hiệu trưởng Trường Trung cấp
Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Lạng Sơn

Cô Bế Kim Dung sinh năm 1966, trong một gia đình có truyền thống giáo dục tại huyện Văn Lãng. Ngay từ lúc còn nhỏ, cô bé Kim Dung đã bộc lộ năng khiếu trời phú về âm nhạc; đặc biệt, sự kiện đánh dấu bước ngoặt và cũng là cơ duyên đưa cô gắn bó với ngành văn hóa nghệ thuật đến ngày hôm nay, đó là năm lên 10 tuổi, cô đã trúng tuyển trong đợt tuyển sinh năng khiếu học sinh vùng cao của Trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam).

Năm 1986, sau khi hoàn thành chương trình học tập tại Trường Âm nhạc Việt Nam, cô trở về Lạng Sơn và nhận công tác tại Đoàn Nghệ thuật Ca, Múa, Kịch tỉnh (nay là Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh). Với lòng nhiệt huyết cộng với tinh thần ham học hỏi từ các đồng nghiệp đi trước, cô gặt hái được nhiều thành quả đáng khích lệ. Năm 1987, cô được đảm nhận công việc giảng dạy tại Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật tỉnh. Trải qua một số vị trí công tác, từ năm 2017 đến nay, cô được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật tỉnh.

Sau nhiều năm dành tâm huyết cho nghề, cô Bế Kim Dung ngày càng vững vàng trên con đường mình lựa chọn. Cô chia sẻ: “Hơn 30 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, từ một giáo viên trẻ còn nhiều bỡ ngỡ, trở thành cán bộ quản lý là cả quá trình phấn đấu, nỗ lực không ngừng. Cá nhân tôi luôn trăn trở, nghiên cứu tìm tòi những phương pháp quản lý có hiệu quả để nhà trường ổn định và phát triển”.

Với phương châm đó, cô luôn là người đi đầu trong việc vận dụng nhiều phương pháp mới để nâng cao chất lượng giáo dục và đổi mới quản lý. Cô đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 vào hoạt động của nhà trường. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, hình thức dạy học, hình thức kiểm tra, đánh giá. Đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh bằng nhiều kênh thông tin khác nhau phù hợp với điều kiện thực tế. Trước tình hình khó khăn về công tác tuyển sinh, cô đã chỉ đạo thành lập Ban tư vấn tuyển sinh, xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, quảng bá, tư vấn, đến tận các địa bàn vùng sâu, vùng xa để tuyển sinh; thành lập thêm Khoa Văn hóa Du lịch…

Ngoài ra, cô cũng là người hưởng ứng tích cực các cuộc vận động và phong trào thi đua do ngành phát động. Nổi bật, cô còn là tấm gương sáng trong phong trào thi đua phát huy sáng kiến với đề tài: “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên ở Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Lạng Sơn”. Qua nhiều năm áp dụng, sáng kiến đã góp phần giúp nhà trường ổn định, thích ứng với sự thay đổi của xã hội và đặt nền móng để công tác giáo dục và đào tạo của nhà trường có uy tín, đảm bảo chất lượng.

Nhờ đó, những năm qua, Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật đã đạt nhiều thành tích cao trong các hội thi như: Hội thi Tài năng trẻ học sinh, sinh viên các trường văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch” năm 2012, 2017; Triển lãm Mỹ thuật học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật toàn quốc năm 2017. Nhờ những nỗ lực đó, năm 2012, tập thể nhà trường được UBND tỉnh tặng cờ thi đua tập thể lao động xuất sắc và nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành.

Thầy Nguyễn Văn Tân, Hiệu phó Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật cho biết: Cô Dung không chỉ là một hiệu trưởng mà còn như một người chị, người thân trong gia đình của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đối với mọi công việc trong trường, cô luôn là người giám sát và động viên cán bộ, giáo viên cùng chung sức cũng như giữ vững chữ “tâm”. Cô luôn sẵn lòng chia sẻ những kinh nghiệm đã đúc kết và học hỏi trong gần 30 năm công tác cho các đồng nghiệp.

Với những đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục, cô Bế Kim Dung, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật đã được các cấp, các ngành nhiều lần biểu dương, khen thưởng. Năm 2018, cô được Bộ VHTTDL tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác đào tạo văn hóa – nghệ thuật, thể dục – thể thao giai đoạn 2012 – 2017.

TUYẾT MAI