Thứ năm,  19/09/2024

Sát cánh vì bình yên khu phố

LSO-Dù đã ở tuổi 70, song ông Hoàng Đại Liên, phố Tản Đà, khối 15, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn vẫn thường xuyên sát cánh cùng lực lượng bảo vệ dân phố và công an phường giữ gìn an ninh trật tự, vì sự bình yên cho nhân dân trên địa bàn.


Ông Hoàng Đại Liên

Ông Hoàng Đại Liên từng công tác tại Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc, Bộ Quốc phòng, nghỉ hưu năm 1990. Trở về địa phương, ông tiếp tục có những cống hiến tích cực trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Từ năm 1998, ông tham gia tổ bảo vệ dân phố của khối; giai đoạn năm 2001 – 2004, ông là Bí thư Chi bộ khối và liên tục tham gia tổ hòa giải từ đó đến nay.

Bằng uy tín và tinh thần trách nhiệm cao, ông Liên đã có những đóng góp thiết thực nhằm kéo giảm tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Trong vòng 20 năm trở lại đây, bình quân mỗi năm ông tham gia giải quyết 6 vụ việc gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, ông còn tham gia hòa giải thành công trên 50 vụ mâu thuẫn xảy ra trong các gia đình và giữa người dân trong khu phố.

Ông Liên nhớ lại: Những năm 2000 trở về trước, tệ nạn ma túy ở khối 15 rất nhức nhối, đối tượng thường là những người đến lưu trú, tạm trú, gây ra bao hệ lụy, chủ yếu là trộm cắp tài sản. Trước tình hình đó, ông cùng lực lượng bảo vệ dân phố và cảnh sát khu vực tích cực tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước về giữ gìn an ninh trật tự, về quản lý nhân, hộ khẩu; tuyên truyền tác hại, hậu quả do ma túy gây ra để nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác và tích cực phối hợp với đấu tranh, phòng ngừa. Nhờ vậy, tình trạng này đã từng bước được khắc phục.

Ông cũng trực tiếp tham gia giải quyết nhiều vụ việc, với những cách làm hay, sáng tạo. Trong đó, hồi năm 2005, qua nắm tình hình, ông phát hiện 2 nhóm thanh niên trong khu phố gây gổ, chuẩn bị xảy ra đánh nhau, ông đã nhanh trí tìm cách báo cho phụ huynh các thanh niên này kịp thời đến khuyên ngăn, không để xảy ra ẩu đả. Một vụ việc khác, hồi tháng 6/2018, trong khối xảy ra vụ mâu thuẫn liên quan tới tranh chấp đất đai giữa 2 hộ gia đình ở phố Tây Sơn, ông trực tiếp cùng các thành viên tổ hòa giải dùng lý lẽ phân tích, dùng tình cảm khuyên nhủ 2 gia đình, 3 ngày sau đã giải quyết ổn thỏa mâu thuẫn…

Ghi nhận những đóng góp tích cực trên, ông Hoàng Đại Liên đã được Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc” (năm 2014); được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình phối hợp giữa công an và MTTQ về đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” (năm 2018).

Trung tá Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phó Trưởng Công an phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn đánh giá: Ông Hoàng Đại Liên, khối 15 tuy đã cao tuổi song rất nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm trong việc giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở. Những thành tích mà ông Liên cùng tổ bảo vệ dân phố, tổ hòa giải của khối đạt được đã góp phần hỗ trợ tích cực cho công an phường làm tốt nhiệm vụ được giao, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

HOÀNG HUẤN