Thứ năm,  19/09/2024

Chủ tịch hội phụ nữ năng động

LSO-Đó là chị Vũ Thị Cảnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng. Chị tham gia phong trào phụ nữ từ năm 2000 với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Nhị Hà, từ năm 2011, chị Cảnh được bầu làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã đến nay. Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với chị, đó là một người nhanh nhẹn và luôn tràn đầy nhiệt huyết trong công tác hội và phong trào phụ nữ.


Chị Vũ Thị Cảnh

Chị Cảnh tâm sự: Khi nhận nhiệm vụ chủ tịch hội, tôi đã lo lắng không biết mình có làm được không. Song được sự ủng hộ của các chị em trong ban chấp hành cũng như toàn thể hội viên, tôi đã cố gắng sắp xếp hài hòa công việc gia đình và học hỏi từ đội ngũ lãnh đạo hội đi trước; tích cực tuyên truyền, vận động chị em hội viên đoàn kết thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động và các phong trào thi đua của hội.

Năm 2018, xã Sơn Hà đăng ký về đích nông thôn mới (NTM), xác định đây là chương trình mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, chị Cảnh đã cùng Ban chấp hành tích cực vận động hội viên tham gia góp sức bằng những việc làm cụ thể như: ngày công lao động, ủng hộ kinh phí, hiến đất, đóng góp vật liệu để xây dựng cơ sở hạ tầng. Kết quả, trong năm 2018, được Nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân xã Sơn Hà đã đóng góp gần 2 tỷ đồng làm được 5,3 km đường bê tông, trong đó, hội viên phụ nữ đóng góp 1,2 tỷ đồng. Hội LHPN xã cũng đã xây dựng quỹ “Xây dựng nông thôn mới” được hơn 4,6 triệu đồng, đã mua 3.000 cây chuỗi ngọc với số tiền 3 triệu đồng để trồng làm hàng rào, đồng thời vận động hội viên các thôn: Nhị Hà, Ngòi Na, Trường Sơn đóng góp được 115 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa thôn và xây công trình phụ trợ… góp phần không nhỏ trong việc đưa xã Sơn Hà hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2018.

Bên cạnh đó, với vai trò là chủ tịch hội, chị Cảnh luôn đổi mới cách làm, đưa ra những ý tưởng hay, phù hợp với thực tế tại cơ sở để các chi hội triển khai có hiệu quả. Nhất là trong thực hiện nhiệm vụ “Vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển kinh tế”, phong trào “Phụ nữ giúp nhau giảm nghèo có địa chỉ”, bằng những cách làm như: tổ chức hội đứng ra nhận ủy thác với ngân hàng chính sách xã hội cho hội viên vay vốn ưu đãi với lãi suất thấp, vận động chị em đóng góp tiền cho hội viên vay luân phiên không lấy lãi hoặc hỗ trợ bằng cây, con giống… Từ năm 2011 đến nay, hội đã giúp 10 chị là chủ hộ thoát nghèo. Riêng năm 2018, hội đã hỗ trợ giúp đỡ cho 2 hội viên phụ nữ nghèo 30 cây giống cam Canh và 6 vạn túi ni-lông đóng bầu, trị giá 1.200.000 đồng; giúp 5 chị có hoàn cảnh khó khăn bằng hình thức cho vay luân phiên không lấy lãi số tiền 50 triệu đồng để phát triển kinh tế…

Đến nay, toàn hội có 20 chị làm kinh tế giỏi có thu nhập từ 100 – 400 triệu đồng/năm. Nhiều năm liền Hội LHPN xã Sơn Hà được Trung ương hội và Hội LHPN tỉnh tặng bằng khen, bản thân chị Vũ Thị Cảnh được Trung ương hội, Tỉnh hội và các cấp, ngành ghi nhận và tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Gần đây nhất, năm 2018, chị được Hội LHPN tỉnh tặng bằng khen đạt danh hiệu Cán bộ hội cơ sở giỏi trong thực hiện phong trào thi đua, nhiệm vụ công tác hội và phong trào phụ nữ; Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

Chị Đào Thị Kim Ngân, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Sơn Hà cho biết: Đồng chí Vũ Thị Cảnh luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, năng động sáng tạo và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, trong năm 2018, đồng chí Cảnh và Hội LHPN xã đã triển khai  thực hiện được 1 mô hình thôn xanh, sạch, đẹp, góp  phần vào việc hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM của xã Sơn Hà.

 HOÀNG HỒNG