Thứ năm,  19/09/2024

Cậu học trò có duyên với các giải thưởng toán học

(LSO) – Đó là em Nghiêm Việt Thắng, sinh năm 2001, học sinh lớp 12A1 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Chu Văn An – một tấm gương điển hình trong học tập của ngành giáo dục tỉnh. Với phương pháp học tập hiệu quả, em đã giành được nhiều giải thưởng toán học các cấp trong và ngoài tỉnh.

Cô Phan Mỹ Hạnh – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Chu Văn An cho biết: “Thắng là học sinh tiêu biểu của nhà trường, em đạt được rất nhiều thành tích trong học tập, đặc biệt là môn Toán. Kể từ 30 năm thành lập, riêng với bộ môn toán, Trường THPT Chuyên Chu Văn An mới có em học sinh xuất sắc như vậy”.

Em Nghiêm Việt Thắng, lớp 12A1 chuyên Toán, Trường THPT chuyên Chu Văn An bên góc học tập của mình

Sinh ra trong một gia đình có bố công tác trong ngành quân đội, vì vậy, từ nhỏ Thắng đã sẵn có tính kỷ luật và siêng năng. Đến tuổi đi học, Thắng học tốt các môn khoa học tự nhiên như vật lý, hóa học,… đặc biệt là toán học. Em chia sẻ: “Trong quá trình đi học, em cảm thấy mình có khả năng học môn toán, sau dần được sự động viên, ủng hộ của thầy cô, gia đình và bạn bè nên em mới đăng ký tham gia các cuộc thi về toán học của tỉnh và quốc gia”.

Trong ba năm học tại Trường THPT Chuyên Chu Văn An, em Nghiêm Việt Thắng đã giành được nhiều thành tích về toán học: Năm học 2016 – 2017 (lớp 10), giải nhất toán cấp tỉnh, giải nhất toán Hà Nội mở rộng (HOMC); Năm học 2017 – 2018 (lớp 11), giải nhất toán cấp tỉnh, huy chương bạc trại hè Hùng Vương, giải khuyến khích môn Toán kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT (được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen). Năm học 2018 – 2019, huy chương vàng giải toán bằng tiếng Anh, giải nhất kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh, đạt giải nhì môn toán, kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT (lớp 12), được miễn thi tốt nghiệp THPT và tuyển thẳng vào Đại học Bách khoa Hà Nội, được chọn tham gia vòng 2 đội tuyển OLYMPIC Quốc tế.

Để có được kết quả đáng khâm phục như vậy, Thắng đã có phương pháp học tập hiệu quả và sáng tạo, mục tiêu học tập rõ ràng, phân phối thời gian, phân loại tài liệu nghiên cứu, tích lũy kiến thức hợp lý; tham gia các hoạt động nhóm, phối hợp các nguồn lực và trao đổi thông tin tốt. Mỗi ngày, em dành ra 1 – 2 tiếng để học toán, ngoài việc học trên lớp, từ các thầy cô giáo có chuyên môn của trường, em còn lên mạng tìm những trang web về toán học như AOPS,… những diễn đàn toán học, những tạp chí (tạp chí Pi), sách chuyên đề,… tìm những bài toán hay để làm. Em thường xuyên tìm ra nhiều cách giải trong mỗi một bài toán và đối với những bài toán khó em đều nỗ lực tìm ra đáp án.

Em Nguyễn Xuân Khánh, học sinh lớp 12A1 Trường THPT chuyên Chu Văn An, bạn học cùng lớp với Thắng nhận xét: “Trong lớp, Thắng là một người hòa đồng, thân thiện, tốt bụng, có thành tích học tập xuất sắc. Trong học tập, bạn luôn giúp đỡ các bạn trong lớp, khi học toán các bạn chưa hiểu bài, Thắng luôn sẵn sàng hướng dẫn tìm ra cách giải”.

Thầy Hoàng Đức Cường, thạc sỹ toán học, Tổ trưởng chuyên môn tổ toán, Trường THPT Chuyên Chu Văn An, người trực tiếp giảng dạy bộ môn Toán và ôn luyện kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia của Thắng nhận xét: “Em Nghiêm Việt Thắng đã khẳng định được bản thân qua các kỳ thi và đã ghi tên mình lên bảng vàng truyền thống của trường với những thành tích ở đội tuyển và thành tích học tập nổi trội”.

Bên cạnh học tốt môn Toán đạt 9,5 điểm, năm học 2018 – 2019 vừa qua, em Nghiêm Việt Thắng còn đạt kết quả học tập cao ở các môn học như: vật lý, hóa học, lịch sử, địa lý…. Tin rằng, bằng sự nỗ lực của bản thân và sự dìu dắt của các thầy cô giáo, thời gian tới,  Nghiêm Việt Thắng sẽ còn đạt nhiều giải thưởng và góp phần nhiều hơn nữa vào bảng vàng truyền thống của Trường THPT Chuyên Chu Văn An .

HOÀNG HIẾU