Thứ năm,  19/09/2024

Gương sáng vùng biên

(LSO) – Nhắc đến ông Hoàng Thiện Chí, Bí thư Chi bộ thôn Bản Cáu thì không có người dân nào ở xã Thanh Long, huyện Văn Lãng không biết. Ông là người gương mẫu trong lãnh đạo và tham gia các phong trào ở thôn, vì thế đã góp phần thay đổi đáng kể diện mạo thôn biên giới Bản Cáu.

Bản Cáu là thôn nằm sát biên giới Việt – Trung. Cách đây 5 năm, địa bàn thôn thường xảy ra các vụ việc mất an ninh trật tự, các loại tội phạm trên biên giới hoạt động, số người nghiện ma túy là người dân trong thôn còn nhiều. Với trên 50 hộ, gần 250 nhân khẩu sinh sống nhưng tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 50%. Vào thời điểm này, toàn thôn chỉ có 180 m đường trục chính được bê tông hóa, gần 100% tuyến đường nội thôn là đường đất; 100% tuyến mương chưa được kiên cố hóa…

Ông Hoàng Thiện Chí (ngoài cùng bên phải) phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia phát triển kinh tế,bảo đảm an ninh trật tự

Trước thực trạng đó, Bí thư chi bộ Hoàng Thiện Chí đã tự nhủ “Phải làm gì đó để thôn đổi thay và phát triển, dân không còn nghèo”. Ông cho biết: “Để làm tốt được những việc mình mong muốn, tôi đã học được từ Bác Hồ cách nghĩ, cách làm là không ngại khó, ngại khổ, việc gì có lợi cho dân thì làm. Qua đây, tôi thường xuyên cùng các tổ chức, đoàn thể trực tiếp tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới, tích cực tham gia phong trào “Đấu tranh, phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ổn định và nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng thôn, xã vững mạnh toàn diện” do UBND xã phát động.

5 năm gần đây, ông Chí cùng tập thể cán bộ trong thôn và cán bộ Đồn Biên phòng Na Hình tổ chức các cuộc sinh hoạt chi bộ, họp thôn, đến từng hộ gia đình, gặp gỡ người dân để tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ đường biên, cột mốc, xây dựng nông thôn mới, thi đua lao động sản xuất. Ông Chí kể: “Để dân nghe và đồng thuận làm theo thì trước hết bản thân cần gương mẫu trong thực hiện. Nghĩ như vậy nên tôi vừa nói và cùng làm với dân. Đơn cử trong phát triển kinh tế, gia đình tôi tích cực trồng rừng, chăn nuôi. Hiện tại gia đình tôi đã có 2 ha rừng hồi và bạch đàn, 1 đàn trâu 10 con, thu nhập trung bình khoảng 100 triệu đồng/năm”. Trong các phong trào làm đường giao thông, thủy lợi, phát quang đường tuần tra biên giới… bản thân ông và các thành viên trong gia đình luôn tiên phong khi thực hiện. Nhìn thấy thế, người dân Bản Cáu thi đua trồng rừng; chăn nuôi gia súc, gia cầm; tích cực tham gia phòng, chống và tố giác tội phạm; bảo vệ đường biên, cột mốc. 8/8 đối tượng nghiện ma túy cũng đã tình nguyện tham gia cai nghiện bằng hình thức uống Methadone. Đến nay, Bản Cáu chỉ còn 16/50 hộ nghèo, giảm 10 hộ so với năm 2016, toàn thôn không còn nhà dột nát; 100% tuyến đường trục chính và ngõ xóm được bê tông hóa, 100% tuyến mương nội đồng với tổng chiều dài gần 5 km cũng được kiên cố hóa; 3 người nghiện ma túy trong thôn đã cai nghiện thành công.

Ông Nguyễn Duy Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Long cho biết: 5 năm gần đây, thôn Bản Cáu luôn dẫn đầu các phong trào thi đua trong tổng số 14 thôn toàn xã. Chi bộ thôn luôn đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu hằng năm. Bản thân đồng chí Hoàng Thiện Chí luôn là tấm gương tiêu biểu trong các hoạt động do xã, thôn phát động. Ông đã được Bộ Công an tặng kỷ niệm chương về thành tích bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017 và được các cấp, ngành trong tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích xây dựng Đảng, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ an ninh trật tự và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ông Chí xứng đáng là tấm gương sáng để cán bộ và nhân dân xã Thanh Long học tập, noi theo.

HÀ MY