Thứ năm,  19/09/2024

Gương sáng gìn giữ văn hóa dân tộc

(LSO) – Không chỉ đam mê các làn điệu dân ca, anh Lăng Văn Quảng, xã Hòa Bình, huyện Bình Gia còn đưa những làn điệu đó đến với đông đảo người dân. Qua đó góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Sinh năm 1983 tại thôn Tà Chu, xã Hòa Bình, ngay từ bé, anh Lăng Văn Quảng, dân tộc Nùng đã đam mê các làn điệu dân ca như: hát then, hát sli, phong slư, hát nôm… Anh Quảng chia sẻ: Ngày bé, tôi đã thích nghe hát và  tập hát theo các làn điệu dân ca tại địa phương. Năm 1996, tôi chuyển vào tỉnh Bình Phước sinh sống. Những tưởng vào vùng đất mới, tôi không còn được nghe, được học những làn điệu dân ca quê hương thế nhưng năm 2008, cơ duyên đưa tôi gặp thầy Hoàng Văn Cứu (người Bắc Kạn) và được thầy dạy đàn tính. Sẵn đam mê, cộng với sự chỉ dạy của thầy đã giúp tôi thêm yêu và đàn hát tốt các làn điệu dân ca, đặc biệt là hát then.

Anh Lăng Văn Quảng hướng dẫn học trò kỹ thuật đàn tính

Năm 2015, trở về quê hương, anh Quảng tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ từ xã đến huyện, tỉnh. Không ngừng học hỏi, tìm tòi, anh đã tự sáng tác được 8 bài then với các chủ đề khác nhau. Cùng với việc góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ trên địa bàn, cá nhân anh đã giành được thành tích ở các hội thi, hội diễn… Nổi bật như năm 2017, anh đã trực tiếp dàn dựng, tham gia biểu diễn và đem về 2 giải A cho xã Hòa Bình tại Liên hoan Văn nghệ quần chúng huyện Bình Gia.

Không dừng lại ở việc tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, anh Quảng còn là người có nhiều đóng góp trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy loại hình văn hóa dân tộc trên địa bàn xã Hòa Bình. Từ năm 2016 đến nay, với cương vị là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bảo tồn dân ca xã Hòa Bình, anh Quảng đã tích cực xây dựng kế hoạch tổ chức các buổi sinh hoạt, giao lưu văn nghệ, chia sẻ kinh nghiệm trong sáng tác, thể hiện các bài hát, kỹ thuật sử dụng nhạc cụ. Đồng thời tổ chức biên đạo, đạo diễn các tiết mục đặc sắc để tham gia các chương trình lễ hội, ngày lễ lớn của đất nước trên địa bàn. Trong đó, câu lạc bộ đã tham gia các hội thi, hội diễn từ xã đến tỉnh được hơn 50 cuộc; tổ chức tham gia diễn đàn Bảo tồn dân tộc được 6 lần…

Bên cạnh tham gia các cuộc thi, các hoạt động, anh Quảng luôn quan tâm đến việc truyền dạy cho nhân dân, hội viên có nguyện vọng học các làn điệu dân ca trên địa bàn xã Hòa Bình cũng như các xã lân cận. Hiện tại, câu lạc bộ do anh làm chủ nhiệm đã thu hút trên 30 thành viên, trong đó, trên 20 thành viên hát thuần thục các làn điệu; mở được 5 lớp truyền dạy cho 102 học viên với nhiều độ tuổi, thành phần. Có học viên đã biết hát trước nhưng cũng có học viên anh phải dạy từ đầu, đến nay, nhiều người đã đàn, hát thành thục, có người đạt thành tích tại các cuộc thi.

Em Lý Phương Chuyên, 12 tuổi, thôn Tà Chu, xã Hòa Bình chia sẻ: Em được học đàn, học hát từ năm 8 tuổi. Trước đó, em cũng chỉ nghe chứ chưa biết gì về hát then, đàn tính. Sau một thời gian được thầy dạy bảo, em đã biết đàn, hát và tham gia các cuộc thi và đã đạt được những thành tích bước đầu. Trong đó, em đã đạt giải A tại Liên hoan Văn nghệ quần chúng huyện Bình Gia năm 2017.

Ông Lèo Văn Hiệp, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bình cho biết: Không chỉ tích cực tham gia các phong trào, dành được thành tích tại các cuộc thi mà niềm đam mê, nhiệt huyết, trách nhiệm của anh Quảng đã góp phần quan trọng vào việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trên địa bàn.

Với những việc làm ý nghĩa, thiết thực đó, tháng 5/2019, anh Lăng Văn Quảng vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

TÂN AN