Thứ tư,  18/09/2024

Bí thư Đảng ủy xã tận tụy với công việc

(LSO) – Năm 2018, xã Đề Thám, huyện Tràng Định được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Diện mạo của xã ngày càng khởi sắc, kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Sơn.

Ông Nguyễn Văn Sơn sinh năm 1971 tại thôn Kéo Lày, xã Đề Thám, huyện Tràng Định. Trải qua nhiều cương vị công tác, năm 2010, ông giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã , đến năm 2015 được sự tín nhiệm của cán bộ, đảng viên ông được bầu làm Bí thư Đảng ủy xã Đề Thám nhiệm kỳ 2015-2020.

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ông Sơn luôn nỗ lực, trách nhiệm với công việc và tận tụy với nhân dân. Theo ông, để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ cần có sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Do đó, cán bộ lãnh đạo phải biết lắng nghe, thấu hiểu, nói đi đôi với làm, đồng thời phải là tấm gương để mọi người noi theo. Ông đã gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện chương trình xây dựng NTM, huy động sức dân thực hiện các tiêu chí.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Đề Thám, huyện Tràng Định

Trong giai đoạn đầu xây dựng NTM (năm 2012, 2013), xã Đề Thám gặp rất nhiều khó khăn. Điển hình như khi họp dân bàn về làm tuyến đường vào trung tâm xã (dài 600 m), hầu hết các hộ đều nhất trí, tuy nhiên có 6 hộ không đồng thuận. Để giải quyết vấn đề này, ông Sơn đã lập tổ công tác xuống tuyên truyền, thuyết phục các gia đình. Cá nhân ông cũng dành nhiều thời gian, không quản ngày đêm, thứ bảy, chủ nhật đến vận động các hộ hiến đất. Cuối cùng, tuyến đường đã được bê tông hóa, tạo thuận lợi cho sinh hoạt và sản xuất của người dân. Đến nay, xã đã cứng hóa được 90% đường giao thông nông thôn.

Ông Sơn cũng dành nhiều thời gian tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân để có sự chỉ đạo kịp thời, giải quyết những vấn đề được xem là nổi cộm của địa phương. Trong đó, năm 2016 và 2017 trên địa bàn xã đã có 12 hộ bị xử lý hành chính do vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ rừng và hành lang an toàn đường bộ. Về vấn đề này, ông Sơn trăn trở: “Sai phạm của dân cũng là lỗi của cán bộ chưa làm hết trách nhiệm tuyên truyền”. Ông đã chỉ đạo lập các tổ công tác xuống thôn để phổ biến pháp luật cho dân. Cùng với đó, ông trực tiếp xuống thôn gặp gỡ, trò chuyện để hiểu rõ nguồn căn các vụ việc. Gặp ông, nhiều hộ dân chia sẻ do diện tích đất canh tác ít nên họ muốn làm nương trên khu rừng phòng hộ. Ông Sơn đã giải thích về những quy định pháp luật, động viên, định hướng bà con phát triển mô hình kinh tế phù hợp. Sau những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, đến nay, xã đã tổ chức cho hơn 200 hộ  ký cam kết không vi phạm pháp luật về rừng và hành lang đường bộ.

Ở cương vị lãnh đạo xã, ông Sơn luôn coi trọng việc định hướng phát triển kinh tế, phù hợp với từng địa bàn khu dân cư. Trước năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của xã là trên 20%. Để giảm nghèo bền vững, ông Sơn cùng các đồng chí cấp ủy xã đã chia 15 thôn thành 2 nhóm với định hướng phát triển riêng. Đối với nhóm 10 thôn phía ngoài gần thị trấn, xã định hướng các thôn hình thành vùng chuyên canh hoa màu, buôn bán. Nhóm 5 thôn khó khăn còn lại, xã định hướng người dân phát triển mô hình trồng thạch, rừng (hồi, quế) nhằm mang lại hiệu quả kinh tế lâu dài, đồng thời ưu tiên cho các hộ nghèo, cận nghèo được vay các nguồn vốn ưu đãi. Nhờ đó, kinh tế hộ từng bước phát triển, hiện nay, thu nhập bình quân của xã đạt 34 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5%.

Với những nỗ lực, tâm huyết của mình, ông đã góp phần xây dựng được tập thể đoàn kết, thống nhất, tạo dựng được niềm tin trong quần chúng nhân dân. Từ năm 2016 đến nay, Đảng bộ xã Đề Thám đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và được tặng nhiều giấy khen. Đặc biệt, tháng 5/2019, ông vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

PHƯƠNG DUNG