Thứ năm,  19/09/2024

Người tổ trưởng tâm huyết với tín dụng chính sách

(LSO) – Theo lời giới thiệu của Hội Cựu chiến binh xã Đồng Ý và của chính người dân thôn Nà Nhì, xã Đồng ý, huyện Bắc Sơn, chúng tôi tìm đến nhà ông Lương Đình Thắng, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) của thôn. Đã 72 tuổi nhưng ông còn rất nhanh nhẹn, hoạt bát, đến nay, ông đã gắn bó 17 năm với các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).

Đón chúng tôi tại căn nhà khang trang là cô con dâu của ông Thắng, trong lúc đợi ông, cô vui vẻ chuyện trò: “Nhà bố chồng mình có bốn cô con gái và một người con trai. Tất cả đều đã trưởng thành, cuộc sống ổn định và con cháu sum vầy rồi, giờ chỉ nghỉ ngơi và an dưỡng tuổi già. Nhưng rồi, công việc như ăn sâu vào ông, ông đi từ sáng sớm đến tối mịt, có bữa chẳng ăn cơm ở nhà. Các con khuyên ông nghỉ ngơi, “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” mãi thế, những lúc đó, ông chỉ bảo: ông quen việc rồi, nghỉ ngơi thấy mình thừa thãi, vô tích sự. Bởi thế, con cháu chỉ biết động viên ông làm việc nhưng vẫn phải giữ sức khỏe.”

Ông Lương Đình Thắng (bên phải) kiểm tra tình hình sử dụng vốn của tổ viên

Năm 2002, khi các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ được triển khai, thực hiện trên địa bàn xã Đồng Ý cũng là thời điểm ông Thắng nhận nhiệm vụ làm Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Nà Nhì. Ông Thắng cho biết: “Thời điểm tôi mới làm, nhận thức của người dân về vay vốn để phát triển kinh tế còn rất hạn chế. Do đó, công tác tuyên truyền rất vất vả, ngoài lồng ghép tại các buổi họp thôn, sinh hoạt hội, tôi phải cùng cán bộ Hội Cựu chiến binh xã, cán bộ NHCSXH “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, động viên các hộ mạnh dạn vay vốn. Đồng thời hướng dẫn người dân sử dụng vốn phù hợp với điều kiện từng gia đình”.

Sau khi người dân hiểu và mạnh dạn vay vốn, công tác bình xét cho các hộ vay càng được thực hiện nghiêm ngặt hơn. Bởi tổ trưởng là người gần gũi với người dân nhất, ông phải xem xét kỹ hộ nào có khả năng trả nợ, chăm chỉ làm ăn hay hộ nào còn chưa biết đầu tư làm gì thì phải định hướng cho họ vay. Đối với những tổ viên gặp khó khăn trong sử dụng vốn, chưa nắm rõ những quy định về chính sách vốn, chưa mạnh dạn đầu tư, sử dụng vốn gặp rủi ro, dịch bệnh…, ông động viên, giúp các hộ tiếp tục có niềm tin, động lực và trách nhiệm sử dụng vốn.

“Hàng tháng, đến ngày nộp lãi, nếu các tổ viên gặp khó khăn, tôi lại ứng trước tiền của mình để nộp cho ngân hàng, đảm bảo nguồn vốn an toàn.” – ông Thắng chia sẻ.

Từ tâm huyết của ông Thắng dành cho công tác tổ như vậy, Tổ TK&VV thôn Nà Nhì luôn hoạt động có hiệu quả. Hiện nay, tổ có 54 tổ viên, số dư nợ là 2,6 tỷ đồng. Tổ không có nợ quá hạn, thu lãi, thu tiết kiệm đều đạt cao. Số dư tiết kiệm hộ nghèo của tổ đạt 260 triệu đồng với 100% tổ viên tham gia gửi tiết kiệm. Từ sử dụng vốn đầu tư chăn nuôi, trồng rừng, mua máy móc, phân bón phục vụ sản xuất, các hộ dân dần thoát nghèo. Nếu như năm 2002, tổ còn 24 hộ nghèo thì hiện nay, tổ chỉ còn 2 hộ nghèo, đang tiếp tục được giúp đỡ trong sử dụng vốn để từng bước vươn lên.

Ông Hoàng Hữu Nguyên, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã Đồng Ý cho biết: Tổ TK&VV thôn Nà Nhì do Hội Cựu chiến binh xã quản lý nhiều năm qua hoạt động rất tốt. Có kết quả đó phải kể đến vai trò của ông Thắng, một tổ trưởng năng động, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao. Không chỉ vậy, bản thân ông cũng vay vốn nhiều lần để phát triển kinh tế, là tấm gương để các tổ viên học tập, vươn lên.

Với những đóng góp cho công tác tín dụng chính sách, từ năm 2002 đến nay, ông Thắng đã 7 lần được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn; 2 lần được NHCSXH Việt Nam tặng giấy khen và nhiều năm liền được NHCSXH tỉnh biểu dương, khen thưởng vì đóng góp tích cực trong hoạt động tín dụng chính sách.

Giờ đây, tuy đã ngoài 70 tuổi, nhưng với lòng nhiệt tình và tâm huyết của mình ông vẫn mong muốn được đóng góp cho hoạt động xã hội khi còn có sức khỏe, hiện ông còn là Chi hội trưởng Chi hội Cựu Chiến binh thôn Nà Nhì.

KIM HUYÊN – DÌ LY