Thứ tư,  18/09/2024

Gương sáng ở Bản Quầy

(LSO) – Với tinh thần trách nhiệm cao, nhiều năm qua, ông Hoàng Văn Sáu, người có uy tín ở thôn Bản Quầy, xã Bắc Xa (Đình Lập) đã có nhiều đóng góp đưa Bản Quầy ngày càng phát triển, trở thành điểm sáng trong các khu dân cư nơi biên giới…

Ông Sáu sinh năm 1954, từ năm 1986, khi mới 32 tuổi, ông đã được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn và là công an viên của xã (ông làm các nhiệm vụ này đến năm 2011). Từ năm 2011 đến nay, ông là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Bản Quầy. Ông cũng liên tục được bầu là người có uy tín ở khu dân cư nhiều năm nay. Trên mọi cương vị, ông luôn làm việc đầy tâm huyết và trách nhiệm, từng bước góp phần đưa Bản Quầy “thay da đổi thịt”.

Ông Sáu cho biết: Bản Quầy có 17 hộ với 67 nhân khẩu, là thôn thuần nông, giáp biên giới với Trung Quốc, 100% là dân tộc Nùng. Từ năm 2005 trở về trước, đời sống nhân dân rất khó khăn, trong khi thôn có hàng nghìn héc ta đất đồi bỏ hoang. Nhận thấy những tiềm năng chưa được tận dụng, ông đã đứng ra tổ chức họp thôn, lấy ý kiến nhân dân về việc tham mưu cho cấp có thẩm quyền giao đất cho các hộ trồng rừng.

Ông Hoàng Văn Sáu

Ý hay là vậy song không phải ai cũng đồng tình ngay, thế rồi ông lại đến từng nhà để tuyên truyền, vận động, thuyết phục, dần dần mọi người cũng hiểu ra và đồng tình. Bản thân ông và gia đình còn tiên phong trong trồng rừng để những hộ khác trong bản làm theo. Hiện nay, gia đình ông có gần 50 ha thông, 1 ha sa nhân. Ngoài ra, gia đình ông còn phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tổng thu nhập hằng năm của gia đình từ các mô hình này đạt trên 300 triệu đồng/năm.

“Muốn bà con tin tưởng, thì bản thân mình phải tiên phong đi trước, làm trước. Bà con thấy hiệu quả rồi thì sẽ học tập làm theo”. – ông Sáu chia sẻ. Nhờ vậy, khu đồi trọc xưa kia ở Bản Quầy nay đã được phủ màu xanh bạt ngàn của rừng thông, giúp đời sống người dân trong thôn từng bước được cải thiện. Từ năm 2014, thôn không còn hộ nghèo và cận nghèo, số hộ khá không ngừng tăng lên.

Bên cạnh đó, ông còn tích cực vận động bà con nhân dân nghiêm túc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn tình làng, nghĩa xóm; tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. An ninh trật tự trong thôn vì thế luôn được giữ ổn định, không có tệ nạn xã hội, không có người nghiện ma túy, bà con đoàn kết xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc. Hiện 100% số hộ dân trong thôn đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Ông Sáu cũng là người đi đầu ở Bản Quầy trong việc hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, các ngành phát động. Trong đó, hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, năm 2017, ông đã bàn bạc cùng gia đình hiến trên 500 m² đất để bê tông đường giao thông nông thôn trên địa bàn, giúp bà con đi lại thuận lợi.

Với những đóng góp trên, ông Sáu luôn được bà con nhân dân trong thôn Bản Quầy, xã Bắc Xa tin tưởng, quý mến; được nhiều cấp, ngành biểu dương, khen thưởng. Trong đó, năm 2010, ông được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng bằng khen, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng kỷ niệm chương “Vì chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc”; năm 2017, ông được Hội Cựu chiến binh tỉnh tặng bằng khen. Cuối tháng 11/2019 vừa qua, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc, đóng góp cho sự nghiệp phát triển các dân tộc thiểu số tỉnh Lạng Sơn, giai đoạn 2014 – 2019.

HOÀNG HUẤN