Thứ năm,  19/09/2024

Truyền lửa tình nguyện cho thanh niên

LSO-Đến xã Đề Thám, huyện Tràng Định hỏi chị Nông Thị Ánh, Bí thư Đoàn xã không ai là không biết. Bởi chị là thủ lĩnh thanh niên năng nổ, nhiệt tình, nhiều sáng kiến trong hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên.


Chị Nông Thị Ánh trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho thiếu nhi xã Đề Thám

Không huy động một số tiền lớn, mỗi người chỉ quyên góp 1.000 đồng/tháng nhưng lâu dài và liên tục. Số tiền thu được sẽ hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Nghĩ là làm, năm 2019, chị Ánh triển khai ý tưởng xây dựng mô hình em nuôi của đoàn. Mô hình này đã giúp em Triệu Tuấn Tài, Đinh Tuấn Đạt, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Đề Thám được hỗ trợ 200.000 đồng/tháng. Tuy số tiền không lớn nhưng đều đặn, giúp gia đình các em bớt một phần gánh nặng. Mô hình này đang được duy trì tại 4 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tràng Định.

Cùng đó, chị Ánh còn thực hiện ý tưởng thu gom ve chai gây quỹ nhằm xây dựng thói quen bảo vệ môi trường trong các tầng lớp nhân dân và thiếu nhi trên địa bàn. Bằng cách làm này, Đoàn Thanh niên xã Đề Thám đã thu được số tiền 1,5 triệu đồng cùng 56 suất quà trung thu cho các em thiếu nhi. Đó chỉ là 2 trong 18 ý tưởng sáng tạo của Ánh tham gia các chương trình, hoạt động của đoàn.

Sinh năm 1988, chị Nông Thị Ánh tham gia công tác Đoàn xã Đề Thám, huyện Tràng Định từ năm 2009. Trong bối cảnh thanh niên trên địa bàn xã chủ yếu đi làm ăn xa, số ở lại địa phương không nhiều, làm thế nào để thu hút, tập hợp họ tham gia công tác đoàn, phong trào thanh niên và tích cực cống hiến cho quê hương là điều chị Ánh luôn trăn trở. Chính vì vậy, Ánh chủ động nghiên cứu học hỏi kinh nghiệm từ những đơn vị có hoạt động hiệu quả. Với phương châm phát huy hiệu quả tích cực của mỗi chương trình vừa để các tầng lớp nhân dân thấy rõ vai trò của thanh niên trong giải quyết vấn đề vừa thu hút thanh niên tham gia tổ chức đoàn, hội, chị Ánh đã chọn những hoạt động cụ thể, thiết thực như: vận động thanh niên bê tông hóa, mở mới đường giao thông, tổ chức hoạt động gắn với xây dựng nông thôn mới, cải tạo khuôn viên UBND xã, khu dân cư, chăm sóc nghĩa trang, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu… Nhờ đó, hàng nghìn mét đường giao thông được bê tông hóa, mở mới, nhiều khu dân cư sáng – xanh – sạch – đẹp được triển khai… Đặc biệt, với địa hình có nhiều sông suối, nguy cơ đuối nước đối với trẻ em trên địa bàn xã là rất cao, Ánh đã tham mưu đặt biển cảnh báo nguy hiểm tại 15 điểm sông, suối trên nhằm hạn chế nguy cơ đuối nước. Hằng năm, đoàn xã đều phối hợp tổ chức các lớp dạy bơi, trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước. Tổ chức những sân chơi lành mạnh cho thiếu nhi trên địa bàn. Chỉ tính riêng năm 2019, đoàn xã tổ chức tập huấn phòng chống đuối nước cho 390 học sinh, xây dựng 1 điểm vui chơi trị giá 6 triệu đồng, tổ chức gần 20 buổi sinh hoạt hè, thi vẽ tranh… thu hút hàng trăm lượt thiếu nhi trên địa bàn tham gia.

Năng nổ, sáng tạo, nhiệt tình, nhiều sáng kiến, chị Nông Thị Ánh đã nhận được nhiều phần thưởng  của đoàn thanh niên các cấp; giai đoạn 2011 – 2020 là bằng khen của Tỉnh đoàn Lạng Sơn vì có nhiều đóng góp trong phong trào “Tuổi trẻ Lạng Sơn chung tay xây dựng nông thôn mới”; năm 2019 là giải thưởng Lý Tự Trọng, giải thưởng cao quý của Trung ương Đoàn dành cho cán bộ đoàn có nhiều sáng kiến trong hoạt động đoàn và phong trào thanh niên.

Đầu năm 2020, chị Nông Thị Ánh được điều động sang làm công tác hội phụ nữ. Chị cho biết: Hiện nay, tuy được điều động đến công tác tại Hội Phụ nữ xã nhưng tôi luôn sẵn sàng tham gia các hoạt động của đoàn. Tin rằng thời gian tới, Đoàn xã Đề Thám sẽ tiếp tục thu hút được đông đảo thanh niên trên địa bàn và triển khai được nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực.

HOÀNG VƯƠNG