Thứ năm,  19/09/2024

Người đội trưởng “4 cùng” với nhân dân

(LSO) – “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào” là phương châm “4 cùng” mà thiếu tá Vi Hoàng Sơn, Đội trưởng Đội An ninh dân tộc, Phòng An ninh đối nội (Công an tỉnh) đã thực hiện tốt trong thời gian qua. Anh trở thành tấm gương người chiến sỹ công an Nhân dân để nhiều đồng chí, đồng nghiệp noi theo.  

Thiếu tá Vi Hoàng Sơn sinh năm 1981, tốt nghiệp Học viện An ninh Nhân dân năm 2005 và về công tác tại Phòng An ninh đối nội, Công an tỉnh từ đó đến nay. Anh được tổ chức phân công làm Đội phó Đội An ninh dân tộc năm 2013 và Đội trưởng năm 2016. Từ khi còn là cán bộ và đến nay là chỉ huy cấp đội, anh luôn tận tụy phục vụ nhân dân giữ tình đoàn kết tập thể, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thiếu tá Vi Hoàng Sơn, Đội trưởng Đội An ninh dân tộc, Phòng An ninh đối nội (Công an tỉnh) trao đổi nghiệp vụ với cán bộ của đội

Đội An ninh dân tộc có chức năng tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo phòng các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phòng ngừa, đấu tranh với các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để tuyên truyền, lôi kéo, kích động, gây mất đoàn kết trong nhân dân…

Với chức năng, nhiệm vụ trên, thiếu tá Sơn cùng tập thể đơn vị luôn tích cực xuống cơ sở; tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh công tác dân vận, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để báo cáo, tham mưu giải quyết, xử lý kịp thời, không để xảy ra bị động, bất ngờ.

Anh Sơn chia sẻ: Để đảm bảo thành công trong mỗi chuyến đi,  tôi và đồng đội phải tìm hiểu trước văn hóa, phong tục tập quán, ngôn ngữ của bà con để việc tiếp xúc, gặp gỡ thuận lợi, hiệu quả. Có nhiều trường hợp, tôi phải bám bản dài ngày, kiên trì đến nhà dân, rồi “cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào” mới thuyết phục được bà con.

Bình quân mỗi năm anh Sơn xuống địa bàn 24 lần, mỗi lần từ 3 đến 5 ngày; cùng cán bộ, chiến sỹ của đội tuyên truyền cá biệt cho khoảng 80 trường hợp (thường là người có uy tín, các chức sắc, chức việc nơi đồng bào theo đạo). Qua đó, vận động họ tuyên truyền người dân, tín đồ chấp hành pháp luật; đồng thời, phát hiện và tham mưu giải quyết kịp thời những vấn đề xảy ra.

Đơn cử, trong năm 2018, anh cùng đơn vị phát hiện 7 vụ, thu giữ hơn 200 tài liệu tuyên truyền về “Hội thánh đức chúa trời”; từ năm 2019 đến nay, phát hiện và xử lý 20 trường hợp theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình… Qua đó, góp phần giữ ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong 15 năm công tác, thiếu tá Vi Hoàng Sơn gặp không ít khó khăn, vất vả trong thực hiện nhiệm vụ nhưng anh đã vượt qua tất cả để cống hiến vì nhân dân, vì an ninh Tổ quốc. Anh tâm sự: Để đạt những thành tích trên, bên cạnh sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo đơn vị, sự giúp đỡ của đồng đội thì tôi nhận được sự ủng hộ, động viên rất lớn từ phía gia đình. Do đặc thù công việc, tôi thường xuyên phải vắng nhà, nếu không có sự cảm thông, sẻ chia của vợ con thì khó mà yên tâm công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

Thượng tá Hoàng Cao Đài, Trưởng Phòng An ninh đối nội đánh giá: Đồng chí Vi Hoàng Sơn là người đội trưởng gương mẫu, tận tụy với công việc, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, đồng chí đã tham mưu và thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp trong tuyên truyền, vận động cá biệt, phòng ngừa và giải quyết kịp thời các vụ việc, các vấn đề nảy sinh tại cơ sở…

Với những thành tích đạt được, thiếu tá Vi Hoàng Sơn đã được Bộ Công an tặng bằng khen vào các năm: 2014, 2017 và 2018. Tháng 11/2019, anh được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc, tiêu biểu, đóng góp cho sự nghiệp phát triển các dân tộc thiểu số tỉnh Lạng Sơn, giai đoạn 2014 – 2019.

HOÀNG HUẤN