Thứ năm,  19/09/2024

Cô học trò nhỏ giàu nghị lực

(LSO) – Đó là em Triệu Thanh Thảo, học sinh lớp 8A, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Văn Quan. Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn tình thương của bố mẹ nhưng chưa bao giờ làm vơi đi nỗ lực vượt khó của Thảo để trở thành tấm gương sáng cho các bạn cùng trang lứa noi theo.

Trong một chuyến công tác tìm hiểu về các tấm gương, điển hình tiên tiến ngành giáo dục, chúng tôi gặp em Triệu Thanh Thảo, học sinh lớp 8A, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Văn Quan. Ấn tượng đầu tiên về Thảo là một cô bé có dáng người nhỏ, đôi mắt sáng, ít nói. Tuy vậy, ít ai biết được ẩn sâu bên trong cô gái bé nhỏ này là cả một nghị lực phi thường, vượt qua hoàn cảnh vươn lên trong cuộc sống. Bởi không giống như các bạn cùng trang lứa lớn lên trong vòng tay yêu thương của bố mẹ, em Triệu Thanh Thảo có tuổi thơ thiếu thốn cả về vật chất và tinh thần, khi em không có cha mẹ ở bên, từ nhỏ, em sống với bà nội đã hết tuổi lao động. Những ngày tháng chập chững lớn lên thiếu vắng sự dạy bảo, che chở của cha mẹ nên em phải rèn luyện ý chí, bản lĩnh tự lực nhiều hơn so với các bạn khác đồng trang lứa.

Em Triệu Thanh Thảo tranh thủ thời gian nghỉ để ôn lại bài tập

Thảo chia sẻ: Với em, những khó khăn, gian nan đó cũng chính là cách để em rèn luyện bản thân, vươn lên bằng chính sức lực của mình. Kinh tế gia đình khó khăn, vì vậy, em phải tự lập từ rất sớm để vừa đi học vừa giúp đỡ việc nhà cho bà. Hằng ngày, cùng với việc học tập trên lớp, về nhà, sau những công việc vặt phụ giúp bà thì em dồn toàn bộ thời gian để  ôn lại bài tập, đọc, nghiền ngẫm những kiến thức cơ bản để nhớ lâu và áp dụng thực hành. Em luôn dồn hết tâm trí vào học tập, không ngừng tìm tòi, nâng cao kiến thức, nỗ lực vươn lên. Sau những giờ học trên lớp, em thường mượn tài liệu của thầy, cô giáo về tham khảo. Những vấn đề chưa hiểu, em nhờ thầy, cô giảng dạy thêm. Thảo tâm sự: “Việc tiếp cận với sách, báo, mạng Internet để tìm hiểu kiến thức của chúng em ở đây còn nhiều hạn chế. Vì thế, cái nào không hiểu, không làm được, em thường kiên trì làm nhiều lần. Nếu không được, em sẽ hỏi thầy cô”.

Nhờ những nỗ lực của bản thân, em luôn đạt được thành tích học tập tốt, trong suốt thời gian học tiểu học, em đều đạt học sinh xuất sắc với nhiều lần đạt giải trong các cuộc thi như: tham gia giao lưu Toán tuổi thơ cấp huyện đạt giải ba, giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” cho học sinh dân tộc điểm trường lẻ cấp huyện đạt giải trình bày ý tưởng hay nhất và giải ba nội dung hiểu biết kiến thức; tham gia hội thi giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” cho học sinh dân tộc điểm trường lẻ cấp tỉnh đạt giải nhất nội dung hiểu biết kiến thức. Từ năm học lớp 6 đến nay, em đều đạt học sinh giỏi, xuất sắc, là hạt nhân tiêu biểu của Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Văn Quan. Với bảng thành tích đó, em vẫn luôn khiêm tốn và tự hứa thời gian tới sẽ quyết tâm nỗ lực học tập hết mình và cố gắng đạt thành tích tốt hơn nữa ở tất cả các môn học.

Nói về cô học trò nhỏ với nghị lực lớn này, thầy Nguyễn Văn Trọng, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Văn Quan cho biết: Thảo là một học trò siêng năng, dễ gần và hoà đồng với mọi người. Không chỉ học giỏi, Thảo còn rất nhiệt tình giúp đỡ các bạn trong lớp. Những bài nào các bạn chưa nắm rõ, em giải thích theo cách em hiểu cho các bạn dễ nắm bài hơn. Bên cạnh đó, những hoạt động ngoài giờ do trường, lớp tổ chức, em đều tham gia đầy đủ, nhiệt tình. Em thật sự là tấm gương sáng cho các bạn trong trường noi theo.

HOÀNG TÙNG