Thứ năm,  19/09/2024

Thầy giáo trẻ không ngừng sáng tạo

(LSO) – Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục với phương châm “Tất cả vì học sinh thân yêu”, thạc sĩ Nguyễn Minh Tú – giáo viên dạy Vật lý, Trường THPT Chuyên Chu Văn An đã không ngừng sáng tạo để thiết kế những bài giảng sinh động, tăng hứng thú, hiệu quả học tập cho học sinh.

   12 năm giảng dạy, 18 sáng kiến

Nhận thấy việc ôn luyện cho học sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia môn vật lý theo phương pháp truyền thống (trên 35 học sinh/lớp) không hiệu quả, trong khi những kênh thông tin, tài liệu hướng dẫn đã có lại chưa phù hợp với việc học trên trường hoặc chi phí cao; năm học 2017 – 2018, thầy giáo Nguyễn Minh Tú đã miệt mài nghiên cứu viết “Cẩm nang ôn thi THPT Quốc gia môn Vật lý”. Cẩm nang này vừa là tài liệu ôn luyện, củng cố sau mỗi bài học, mỗi chủ đề, vừa là công cụ thi thử.

Điều đặc biệt là “Cẩm nang ôn thi THPT Quốc gia môn Vật lý” được thiết kế cài đặt trên máy tính hoặc được chia sẻ miễn phí trên mạng Internet. Vì thế, học sinh sử dụng đơn giản và thuận tiện, không lo về chi phí lại có thể vừa học vừa tự đánh giá năng lực, đề ra mục tiêu và phương pháp học phù hợp.

Thầy giáo Nguyễn Minh Tú (ngoài cùng bên trái) dự lễ gặp mặt, vinh danh các tác giả đạt giải Chương trình Tri thức trẻ vì sự nghiệp giáo dục năm 2019

Với đề tài nghiên cứu này, thầy Tú đạt giải Nhì trong Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Lạng Sơn năm 2017 và vinh dự được nhận bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2018.

Cùng với đề tài nghiên cứu này, trong suốt 12 năm công tác, thầy Tú đã không ngừng nghiên cứu, sáng tạo với tổng số 18 công trình, sáng kiến có tính ứng dụng cao trong giảng dạy. Từ năm học 2017-2018 đến nay, thầy Tú đã ôn luyện cho hơn 200 học sinh lớp 12 trong trường. Kết quả, tỷ lệ học sinh đạt học lực giỏi môn vật lý năm học 2018 – 2019 tăng 26,7% so với năm học trước; điểm trung bình môn Vật lý thi THPT Quốc gia của Trường THPT Chuyên Chu Văn An là 6,19 điểm, cao hơn điểm trung bình của toàn quốc (5,57 điểm).

   Tất cả vì học sinh thân yêu

Không dừng lại con số 18, năm học 2019 – 2020, thầy Tú tiếp tục hướng dẫn học sinh nghiên cứu đề tài “Thiết kế và chế tạo thiết bị phòng tật cận thị” với mong muốn giảm tỷ lệ cận thị ở học sinh, giúp các em có thị lực tốt để học tốt hơn. Sáng kiến này đã đạt giải Nhất tại Cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2019 – 2020 và được lựa chọn thi cấp Quốc gia.

Em Nguyễn Đình Dũng, học sinh lớp 12C1, Trường THPT Chuyên Chu Văn An chia sẻ: Chúng em may mắn được học với thầy Tú, được thầy hướng dẫn thực hiện đề tài nghiên cứu “Thiết kế và chế tạo thiết bị phòng tật cận thị”. Thầy giống như một người bạn, một người anh luôn nhiệt tình giúp đỡ khi chúng em gặp khó khăn, vướng mắc. Vì thế, chúng em đã quyết tâm và thực hiện thành công đề tài có ý nghĩa đó.

Với sự tâm huyết, trách nhiệm, thầy Tú được lãnh đạo trường tín nhiệm giao làm Tổ trưởng Tổ Vật lý – Công nghệ – Tin học từ tháng 9/2018. Với vai trò quản lý tổ chuyên môn và phương châm “Tất cả vì học sinh thân yêu”, thầy Tú đã có những giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng dạy, học của giáo viên và học sinh. Đơn cử, trong năm học 2019-2020, thầy Tú đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin với 692 tiết học, tổ chức dạy học tích hợp theo định hướng giáo dục STEM tại lớp 11B, hỗ trợ 2 giáo viên trong tổ hoàn thành sáng kiến được nhận bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Trong 2 năm học vừa qua, toàn trường có 48 em đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn vật lý, trong đó có 32 học sinh do thầy Tú hướng dẫn ôn luyện.

Những nỗ lực, sáng tạo không ngừng của thầy Nguyễn Minh Tú đã được các cấp, ngành ghi nhận biểu dương. Trong 12 năm công tác, thầy Tú đã có 7 năm đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở, 4 đề tài đạt giải Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh, 6 lần nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và vinh dự là 1 trong 198 đại biểu dự Diễn đàn tri thức trẻ toàn cầu tháng 11/2019.

NGỌC HIẾU