Thứ năm,  19/09/2024

Đề cao trách nhiệm thực hiện công tác hội

(LSO) – Trong số các cán bộ Hội Người cao tuổi (NCT) cơ sở trên địa bàn huyện Văn Quan, ông Tôn Văn Dì, Chủ tịch Hội NCT xã Đồng Giáp được biết đến là một cán bộ hội luôn nhiệt tình, hết mình vì công tác hội, chăm lo cho quyền lợi của hội viên.

Ông Tôn Văn Dì, sinh năm 1957, nguyên là Chủ tịch UBND xã Đồng Giáp. Năm 2016, sau khi nghỉ hưu, ông tham gia Ban Chấp hành và giữ cương vị Chủ tịch Hội NCT xã. Ông Dì cho biết: Từ lúc làm lãnh đạo UBND xã, tôi đã tiếp cận, nghiên cứu và nắm rõ nhiều nội dung về công tác hội NCT. Vì thế, khi đảm nhận công tác hội NCT, tôi nhanh chóng tiếp cận và làm tốt nhiệm vụ được giao. Theo tôi nghĩ, làm việc gì cũng phải gương mẫu, đề cao tinh thần trách nhiệm thì mới đem lại hiệu quả cao.

Ông Tôn Văn Dì, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan

Để các mặt công tác hội được triển khai hiệu quả, trước hết ông Dì chú trọng vào công tác phát triển hội viên, tuyên truyền để NCT hiểu những quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhằm thu hút họ tham gia. Đến nay, toàn xã có 176 hội viên, sinh hoạt tại 7 chi hội thôn bản, tăng 26 hội viên so với năm 2016. Khi tổ chức hội được củng cố, phát triển, ông tập trung triển khai các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò NCT, đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao – gương sáng” trong toàn thể hội viên.  Ông Dì cho biết thêm: Trong các mặt công tác, hội đặc biệt quan tâm đến hoạt động chăm sóc hội viên, NCT như: quan tâm thăm hỏi, động viên NCT lúc ốm đau, phúng viếng khi qua đời, tổ chức khám sức khỏe định kỳ và hoạt động văn hóa văn nghệ cho hội viên… Việc làm này nhằm đảm bảo quyền lợi của NCT theo Luật NCT và thể hiện trách nhiệm của xã hội với NCT trên địa bàn. Từ năm 2019 đến nay, Hội NCT xã tổ chức thăm hỏi 36 lượt hội viên ốm đau.

Hiện, toàn xã có 27 NCT được hưởng trợ cấp xã hội, 100% NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Đối với công tác chúc thọ, mừng thọ, hằng năm, ông Dì cùng các chi hội trưởng NCT ở thôn bản tiến hành rà soát độ tuổi theo quy định, đối chiếu chứng minh nhân dân để tránh sai lệch, đảm bảo giải quyết kịp thời quyền lợi cho hội viên, đến nay, 31 NCT ở xã được chúc thọ, mừng thọ hằng năm.

Cùng với công tác chăm sóc, nhiều năm qua, với trách nhiệm là người đứng đầu tổ chức hội, ông Dì còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên NCT trên địa bàn xã phát huy vai trò trong mọi mặt đời sống. Hiện nay, toàn xã có 32 NCT tham gia các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể; khoảng 100 NCT còn sức khỏe vẫn trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, trong đó có 6 NCT làm kinh tế giỏi có  nhập từ 100 triệu đồng trở lên/năm. Trong mọi lĩnh vực, NCT đều thể hiện tinh thần gương mẫu, luôn chia sẻ kinh nghiệm, vốn sống, động viên cộng đồng, con cháu vươn lên trong cuộc sống, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ông Lương Đình Hoài, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Văn Quan đánh giá: Ông Tôn Văn Dì, Chủ tịch Hội NCT xã Đồng Giáp luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác, quan tâm chăm lo hội viên. Không chỉ vậy, ông còn là tấm gương trong phát triển kinh tế ở địa phương, với mô hình kinh doanh vận tải, vật liệu xây dựng, dịch vụ cho thuê phông bạt, chăn nuôi, trồng trọt. Nhờ những cống hiến của ông, nhiều năm qua, công tác hội và các phong trào ở xã Đồng Giáp luôn đạt kết quả tốt, góp phần vào thành tích chung trong công tác hội của huyện.

Ghi nhận những thành tích đạt được trong công tác hội, năm 2019, ông Dì được Ban đại diện Hội NCT tỉnh tặng giấy khen; đầu tháng 6/2020, ông Dì được Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao – gương sáng” giai đoạn 2015 – 2020.

HOÀNG HUẤN