Thứ năm,  19/09/2024

Thoát nghèo từ mô hình kinh tế vườn rừng

(LSO) – Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo Bản Piòa, xã Bình La, huyện Bình Gia, ông Vy Văn Hỏn (sinh năm 1964) đã tìm cách thoát nghèo từ phát triển mô hình kinh tế vườn rừng. Hơn 5 ha đất rừng, 3 ha đất vườn trồng cây ăn quả của ông đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể, giúp nâng cao đời sống.

Cách đây gần 30 năm, gia đình ông Hỏn sống trong một túp lều được dựng tạm bợ, nằm tách biệt trong Bản Piòa, bao quanh là đất đồi. Không chấp nhận cảnh “nghèo bền vững”, ông Hỏn quyết tâm biến khó khăn thành lợi thế từ đất đồi rừng của gia đình để phát triển mô hình kinh tế. Năm 2001, với số vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn 600 nghìn đồng, ông Hỏn bắt đầu mua giống hồng Vành khuyên và hồng Bảo Lâm về trồng. Sau 6 năm, hơn 300 cây hồng đã mang lại gần 2 tấn quả mỗi năm. Năm 2004, với quyết tâm phát triển kinh tế, gia đình ông tiếp tục tự ươm giống hồi và quýt, 8 năm sau, 800 cây hồi mang lại hơn 1 tấn hoa/năm và 150 cây quýt giúp ông thu về trên 1 tấn/năm.

Vườn quýt, hồng mang lại cho gia đình ông Hỏn nguồn thu nhập cao

Ông Vy Văn Hỏn chia sẻ: “Nhớ lại những năm 2000, khi mới bắt tay vào thực hiện mô hình kinh tế này, không ít lần tôi thấy nản lòng, thậm chí là muốn bỏ cuộc, bởi dù bỏ ra khá nhiều công sức nhưng mãi vẫn chưa thu lại được thành quả. Thế rồi, cầy và đất đã không phụ công gia đình, sản phẩm của gia đình tôi luôn được thương lái đến tận vườn thu mua. Từ năm 2013 đến nay, mô hình kinh tế đã giúp gia đình tôi thoát nghèo, mỗi năm cho thu nhập từ 100 đến 120 triệu đồng. Và điều vui nhất của gia đình đó là đủ điều kiện chăm lo cho 3 con theo học đại học.

Có của ăn, của để, đến năm 2019, gia đình ông Hỏn đã đầu tư trồng thêm khoảng 2.000 cây keo, khai thác 2ha đất đồi rừng còn trống. Để nâng cao hiệu quả trong sản xuất, mỗi năm, ông Hỏn đều tham gia các lớp tập huấn do Hội Nông dân huyện, tỉnh tổ chức để trao đổi và học tập kinh nghiệm làm kinh tế của những hội viên khác. Bản thân ông cũng không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm của mình để giúp các hộ gia đình khác trong xã phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Với quyết tâm vươn lên, cùng với những đóng góp cho cộng đồng, nhiều năm nay, gia đình ông Hỏn luôn đạt hộ gia đình văn hóa tiêu biểu và được Hội Nông dân xã Bình La tặng giấy khen vì là hội viên điển hình trong phát triển kinh tế hộ gia đình, đặc biệt,  năm 2018, gia đình ông Hơn được nhận giấy khen của Hội Nông dân tỉnh Lạng Sơn về gia đình làm kinh tế giỏi.

Ông Hoàng Văn Thời, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình La cho biết: Gia đình ông Vy Văn Hỏn là một trong những gia đình tiên phong trong việc làm giàu từ mô hình kinh tế vườn rừng và trở thành tấm gương điển hình được nhiều hộ gia đình trong xã học tập, noi theo, từ đó góp phần phát triển nền kinh tế của địa phương.

DƯƠNG KIM