Thứ tư,  18/09/2024

Cán bộ xã làm kinh tế giỏi

– Ở xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng, nhắc đến anh Sầm Văn Dậu, người dân ở đây ai cũng biết đến anh là một cán bộ xã gương mẫu và là điển hình trong làm kinh tế giỏi ở địa phương.

Anh Sầm Văn Dậu, sinh năm 1981, tại thôn Hét, xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng. Năm 2012, anh được bầu làm Bí thư Đoàn thanh niên xã, đến năm 2015, anh là Chủ tịch Hội Nông dân xã. Với sự cố gắng, nỗ lực hết mình trong công tác, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đến tháng 7/2021, anh được bầu làm Phó Chủ tịch UBND xã Vân Nham.

Trải qua nhiều cương vị công tác ở xã, anh Dậu luôn có suy nghĩ: Để thực sự trở thành một người cán bộ mẫu mực, có uy tín và có thể nói để dân nghe, dân tin, ngoài việc làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ của một người cán bộ nhận lương Nhà nước thì cần phải biết làm kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng để làm gương.

Anh Sầm Văn Dậu, thu hoạch thanh long

Nghĩ là làm, năm 2017, anh bàn với vợ đầu tư trồng 300 trụ thanh long với diện tích 6 sào. Sau hơn một năm chăm sóc, cây bắt đầu cho thu quả. Nhận thấy loại cây ăn quả này có thể đem lại nguồn thu nhập cao, anh tiếp tục mở rộng diện tích trồng lên 10 sào. 3 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm, anh thu được 10 tấn quả, thương lái đến tận vườn thu mua, thu nhập đạt 150 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, nhận thấy diện tích đất của gia đình còn trống, tận dụng những ngày thứ bẩy, chủ nhật và ngoài giờ hành chính, anh không ngừng nghiên cứu và tìm tòi cách làm từ các mô hình phát triển kinh tế. Đến đầu năm 2021, anh cùng với gia đình xây dựng thêm mô hình chăn nuôi khép kín. Anh Dậu bắt đầu bằng cách mua 9 con trâu về nhốt chuồng vỗ béo, phân trâu anh tận dụng nuôi giun quế để làm nguồn thức ăn chăn nuôi ngan. Từ đầu năm đến nay, gia đình anh đã xuất bán 3 lứa ngan, mỗi lứa 500 con. Cùng với đó, anh còn đầu tư xây thêm bể nuôi ốc nhồi, tăng thu nhập, nuôi các loại cá (trắm, chép, trê) vừa bán vừa cải thiện bữa ăn gia đình.

Với mô hình kinh tế trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi khép kín này, gia đình anh Dậu có thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng/năm. Chia sẻ kinh nghiệm về phát triển mô hình kinh tế, anh Dậu cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác ở xã và phát triển kinh tế gia đình, tôi phải sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý. Khi kết thúc công việc hành chính, thời gian còn lại tôi dành cho lao động, sản xuất ở nhà. Để trồng cây, chăn nuôi hiệu quả, cần nhất là tính cần cù, ham học hỏi, áp dụng đúng kỹ thuật chăn nuôi…

Không chỉ năng động, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, trong suốt những năm đảm nhiệm vai trò cán bộ xã, anh Dậu đã không ngừng tuyên truyền, trao đổi kinh nghiệm sản xuất cho bà con trong thôn, trong xã. Hiện nay, toàn xã đã có 53 hộ tham gia phát triển kinh tế từ cây thanh long và hoạt động trong Tổ hợp tác trồng cây ăn quả xã Vân Nham. Trong đó, có 10 hộ thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Thời gian tới, anh tiếp tục vận động bà con tham gia xây dựng hợp tác xã, nâng cao chất lượng quả thanh long để đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Ông Phạm Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Vân Nham cho biết: Anh Dậu là một cán bộ xã có uy tín ở địa phương, được người dân kính trọng. Không chỉ thực hiện tốt công tác chuyên môn, anh còn là cá nhân tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở địa phương. Anh luôn hiểu rõ chủ trương phát triển kinh tế của xã, huyện và tuyên truyền, định hướng, chia sẻ kinh nghiệm cho bà con trong thôn, xã trong việc phát triển các mô hình kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân tại địa phương.

HỒ DUNG