Thứ tư,  18/09/2024

Người tổ trưởng tận tâm với công tác tín dụng

– Gần 20 năm đảm nhận vai trò Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn khu 5, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng, bà Đoàn Thị Lả (sinh năm 1966) đã có nhiều đóng góp trong quá trình quản lý nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện. Qua đó, tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ viên vay vốn đầu tư phát triển kinh tế.

Là người hòa đồng, nhiệt tình với các hoạt động, phong trào của địa phương, năm 2002, bà Lả được người dân khu 5 tin tưởng bầu làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Từ đó đến nay, bà Lả đã trở thành “cánh tay nối dài” kết nối giữa người nghèo với tín dụng chính sách xã hội.

Thời gian đầu mới làm tổ trưởng, bà Lả gặp không ít khó khăn do chưa có phương pháp ghi chép, quản lý sổ sách sao cho khoa học; chưa có nhiều kinh nghiệm trong tuyên truyền để các hộ nghèo, gia đình chính sách thay đổi tư duy về vay vốn phát triển kinh tế. Tuy vậy, với sự kiên trì, không quản ngại khó khăn, bà Lả đã chủ động học tập kinh nghiệm từ các tổ trưởng tổ TK&VV khác và tích cực tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay của NHCSXH, bà dần tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm trong công việc.

Bà Đoàn Thị Lả (bên trái) hướng dẫn người dân về các chương trình vay ưu đãi của NHCSXH

Bà Lả chia sẻ: Để làm tốt công tác quản lý nguồn vốn, trước hết phải bám sát vào nguyên tắc quản lý vốn của ngân hàng để tuyên truyền kịp thời tới các thành viên trong tổ, hướng dẫn các tổ viên nhanh chóng làm thủ tục vay vốn. Đối với những hộ nghèo, chưa mạnh dạn vay vốn, tôi đến tận nhà tuyên truyền về chương trình cho vay, lãi suất ưu đãi, cách làm hồ sơ và sử dụng vốn vay phù hợp với hoàn cảnh gia đình.

Trong hoạt động chuyên môn, bà Lả luôn bám sát chỉ đạo của ngân hàng, chính quyền và đoàn thể, triển khai đầy đủ các chương trình vốn vay ưu đãi đến các hộ trong thôn. Đối với những hộ có nhu cầu vay, bà đảm bảo bình xét đúng quy trình, công khai, dân chủ. Đặc biệt, bà còn thường xuyên vận động các tổ viên tham gia gửi tiền tiết kiệm hằng tháng.

Nếu như trước đây, Tổ TK&VV khu 5 chỉ có 20 thành viên với dư nợ chưa đến 500 triệu đồng, thì đến nay, tổ đã thu hút được 44 tổ viên với dư nợ 2,2 tỷ đồng. Nguồn vốn ưu đãi đã tạo điều kiện cho nhiều gia đình có vốn để phát triển sản xuất kinh doanh, vươn lên thoát nghèo, chăm sóc, nuôi dạy con cái trưởng thành, học hành đỗ đạt. Đặc biệt, Tổ TK&VV do bà Lả quản lý có tỷ lệ trả lãi luôn đạt 100%, trả nợ đúng hạn 100%, không có nợ quá hạn, 100% tổ viên gửi tiền gửi tiết kiệm định kỳ hằng tháng (mỗi tháng 50.000 đồng/tổ viên).

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Văn Lãng nhận xét: Những năm qua, bà Lả luôn thể hiện sự tâm huyết, phát huy tinh thần trách nhiệm của bản thân trong công việc. Đến nay, tổ TT&VV do bà quản lý không ngừng phát triển về dư nợ và thành viên. Bên cạnh việc kiểm tra, giám sát hoạt động vay vốn, từ khâu bình xét vay vốn, sử dụng vốn đến việc đôn đốc, nhắc nhở thực hiện đúng cam kết với ngân hàng, tổ viên vay vốn đều có ý thức trả lãi, trả nợ đúng thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn, bà còn tích cực tuyên truyền để người dân có được cơ hội vay vốn và thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi, sử dụng đồng vốn đúng mục đích, hiệu quả.

Từ sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác quản lý nguồn vốn vay, hết lòng với nhiệm vụ, làm tốt vai trò “cầu nối” giữa NHCSXH với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, bà đã trở thành tấm gương tiêu biểu vinh dự được Giám đốc NHCSXH tỉnh tuyên dương, khen thưởng vì có nhiều đóng góp trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội giai đoạn 2015 – 2020.

MAI LINH