Thứ tư,  18/09/2024

Hội viên nông dân làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

– Những năm gần đây, từ phong trào hội viên nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã xuất hiện nhiều tấm gương dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng. Trong đó, hội viên nông dân Lại Thị Lệ Thu, khối 8, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc là một tấm gương tiêu biểu.

Chị Lại Thị Lệ Thu, sinh năm 1983, quê gốc ở xã Yên Định, huyện Yên Trung, tỉnh Thanh Hóa. Chị Thu cho biết: Bố mẹ tôi lên Lạng Sơn làm kinh tế khi còn trẻ, tôi sinh ra và lớn lên ở đây. Sau khi học hết trung học phổ thông, năm 2003, tôi đi làm công nhân tại Công ty Gốm sứ Hưng Thịnh. Tại đây, tôi gặp chồng tôi bây giờ, chúng tôi cưới nhau năm 2006.

Chị Thu chăm sóc đàn lợn rừng

Sau nhiều năm chăm chỉ làm việc tại công ty gốm sứ và chi tiêu tiết kiệm, hai vợ chồng chị Thu tích góp được một khoản vốn. Năm 2011, chị bàn với chồng nghỉ việc và vay thêm 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mở xưởng sản xuất gạch. Hồi đó, xưởng gạch thủ công của gia đình chị sản xuất trung bình được 14 đến 15 triệu viên gạch mỗi năm, cung cấp gạch chủ yếu cho các huyện trong tỉnh, tạo việc làm cho 25 đến 30 lao động quanh vùng. Năm 2019,  chị bàn với chồng chuyển hướng kinh doanh, đầu tư mua 1 xe ô tô tải chuyên chở vật liệu xây dựng, 1 máy xúc chuyên san gạt, đào móng nhà, làm đường cho các công trình trên địa bàn huyện và các huyện lân cận.

Nhận thấy diện tích đất quanh nhà rộng rãi, thoáng mát phù hợp chăn nuôi, năm 2020, chị Thu vay thêm 50 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Cao Lộc để đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn, gà. Có thời điểm chị nuôi trên 50 con lợn (cả lợn nái và lợn thịt), mỗi năm xuất bán từ 20 đến 30 con. Đồng thời, chị Thu còn chăn thả hơn 100 con gà ta phục vụ nhu cầu của gia đình và xuất bán cho các khách quen trên địa bàn huyện.

Với mô hình kinh tế tổng hợp này, gia đình chị Thu có thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng/năm. Nhờ đó, chị mua được đất, xây dựng được nhà cửa khang trang và có điều kiện lo cho con cái ăn học đầy đủ.

Không chỉ năng động, cần cù, nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế mang lại thu nhập cao cho gia đình, chị Thu còn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, có nhiều đóng góp trong phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Nhận xét về chị Thu, bà Hứa Mai Hường, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Cao Lộc cho biết: Chị Lại Thị Lệ Thu là gương hội viên nông dân điển hình trong phát triển kinh tế ở thị trấn. Không chỉ vậy, chị còn là người gương mẫu đi đầu trong tham gia các phong trào ở khu dân cư.

Với những cố gắng đó, tháng 2/2021, chị Thu vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

LIỄU CHANG