Thứ năm,  19/09/2024

Chủ tịch hội phụ nữ năng động, nhiệt tình

– Đó là chị Bế Thị Hồng Nụ (sinh năm 1990), Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Lợi Bác, huyện Lộc Bình. Chị là cán bộ hội năng động, nhiệt tình trong công việc, được hội viên yêu mến, tin tưởng.

Chị Nụ được bầu làm Chủ tịch Hội LHPN xã Lợi Bác từ tháng 7/2016. Hơn 5 năm qua, với vai trò là người đứng đầu tổ chức hội phụ nữ, chị luôn chủ động tham mưu với Đảng ủy xã thực hiện các chính sách liên quan đến phụ nữ và trẻ em. Đồng thời phối hợp với các đoàn thể xã, thôn tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan trực tiếp tới quyền, lợi ích chính đáng của phụ nữ và trẻ em. Từ năm 2016 đến nay, chị đã phối hợp tuyên truyền được hơn 150 cuộc với trên 7.000 lượt người tham gia. Tại các cuộc tuyên truyền chị đã thường xuyên đổi mới hình thức, lựa chọn nội dung phù hợp với hội viên như: bình đẳng giới; hôn nhân và gia đình; phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em, mua bán người… Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên và Nhân dân trên địa bàn. Hằng năm, trên 90% hội viên đạt gia đình văn hóa.

Chị Nụ (bên phải) tuyên truyền kiến thức khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho hội viên

Chị Vi Thị Đạt, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Kéo Cọ, xã Lợi Bác cho biết: Tại các cuộc tuyên truyền do chị Nụ thực hiện, chúng tôi vừa được nghe, vừa được giao lưu, hỏi đáp, tư vấn pháp luật, xem những hình ảnh trực quan về các vấn đề tuyên truyền, chia sẻ câu chuyện từ chính các gia đình. Từ đó, chúng tôi dễ hiểu, dễ nhớ các quy định của pháp luật, nội dung các phong trào phụ nữ.

Nếu như trước đây, các cuộc sinh hoạt chi hội chủ yếu đọc văn bản, tuyên truyền một chiều, ít có hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, hiệu quả sinh hoạt chi hội chưa cao, từ năm 2019, chị đã trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn 9/9 chi hội đổi mới hình thức sinh hoạt để thu hút hội viên tham gia như: giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, tọa đàm nhân các ngày lễ lớn của hội, của đất nước… Đặc biệt, để tạo hứng thú cho hội viên chị đã tìm hiểu, áp dụng trò chơi chiếc nón kỳ diệu để nhân rộng ra các chi hội, tổ chức cho hội viên tìm hiểu các kiến thức, phong trào hoạt động hội trong các cuộc sinh hoạt.

Từ sự hướng dẫn của chị Nụ, hằng năm, 100% chi hội tổ chức được 2 hoặc  3 cuộc giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Nhờ đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác hội, thu hút hội viên tham gia các phong trào. Điển hình như cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, 3 an toàn”, số hộ đạt 11 tiêu chí tăng dần qua từng năm. Đơn cử như trong năm 2021, toàn xã có 409 hộ hội viên đạt 11 tiêu chí, tăng 47 hộ, đạt 73% tổng số gia đình hội viên trên địa bàn xã. Từ năm 2016 đến nay, hội kết nạp mới được 127 hội viên, nâng tổng số hội viên hơn 550 người, tỷ lệ thu hút đạt 72,4% (hiện nay tỷ lệ thu hút hội viên trung bình của tỉnh là 67%).

Chị Nụ cho biết: Thực hiện nhiệm vụ được giao, tôi luôn cố gắng tìm tòi, đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động hội. Bản thân tôi đã tích lũy kiến thức tại các lớp tập huấn công tác hội do tỉnh, huyện tổ chức; học hỏi qua sách báo, ti vi, mạng  internet… Đồng thời gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của chị em, tập trung hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Là xã vùng ba điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, chị cùng với ban chấp hành hội đã giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức như: thông qua nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho hội viên vay vốn với tổng dư nợ hiện nay hơn 9 tỷ đồng với gần 180 hộ vay; phối hợp tập huấn khoa học kỹ thuật; vận động hội viên giúp nhau ngày công lao động. Bằng các việc làm đó, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, hội viên đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, nâng cao năng suất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Trong xã có các mô hình tiêu biểu của phụ nữ cho thu nhập 100 đến 150 triệu đồng như:  kinh doanh, khai thác nhựa thông; ươm cây giống; chăn nuôi gia súc, gia cầm; kinh doanh hàng tạp hóa, vật liệu xây dựng… Qua đó, đời sống của hội viên được cải thiện. Từ năm 2016 đến nay, Hội LHPN xã đã giúp đỡ được 63 hộ hội viên nghèo và 7 hộ phụ nữ nghèo làm chủ thoát nghèo.

Ông Tạm Trung Nghiệp, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Lợi Bác nhận xét: Đồng chí Nụ là cán bộ trẻ có trách nhiệm, nhiệt tình trong mọi công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng chí lãnh đạo, tổ chức các phong trào, hoạt động phụ nữ sôi nổi, đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế – xã hội địa phương. Nhờ đó, Hội LHPN xã là tổ chức hoạt động đều tay, nổi bật nhất trong các đoàn thể của xã.

Với nỗ lực, trách nhiệm trong công tác, chị Nụ đã góp phần mang lại nhiều thành tích cho tập thể. Đơn cử như: Hội LHPN xã 2 năm liên tiếp (2018 – 2019) được nhận bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác hội; năm 2020, Hội LHPN xã được Hội LHPN tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 – 2020. Tiêu biểu tháng 9/2021, chị là 1 trong 4 cá nhân của tỉnh Lạng Sơn được nhận bằng khen của Hội LHPN Việt Nam, công nhận đạt danh hiệu “Cán bộ hội cơ sở giỏi”, nhiệm kỳ 2017 – 2022.

DƯƠNG DUYÊN