Thứ năm,  19/09/2024

Người cán bộ tận tâm với công tác tín dụng

– Gần gũi, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc là nhận xét của đồng nghiệp khi nhắc đến cán bộ tín dụng Nguyễn Thị Mai Hương (sinh năm 1984) công tác tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Văn Lãng.

Sau khi tốt nghiệp đại học, năm 2007, chị Hương nhận công tác tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh. Đến năm 2016, chị được ban lãnh đạo chi nhánh điều động về công tác tại Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Lãng. Gắn bó với công tác tín dụng chính sách đến nay đã gần 15 năm, với trách nhiệm là cán bộ tín dụng, chị Hương luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực, chủ động tham mưu cho Ban Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện triển khai thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng cấp trên giao, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các tổ tiết kiệm vay vốn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cán bộ tín dụng Nguyễn Thị Mai Hương hướng dẫn Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn về các chương trình tín dụng

Chị Hương tâm sự: Những ngày đầu công tác, tôi luôn tự nhắc nhở bản thân phải nỗ lực không ngừng, nắm vững kiến thức chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm làm việc từ đồng nghiệp để sớm thích ứng và làm việc hiệu quả. Khách hàng của NHCSXH là hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác nên công việc của cán bộ tín dụng rất vất vả do thường xuyên phải xuống địa bàn được phân công phụ trách để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân vay vốn, sử dụng vốn đúng mục đích. Trước đây, đa số hộ nghèo còn có tâm lý e ngại, không dám vay vốn vì không biết sử dụng vốn sao cho hiệu quả, sợ không trả được nợ. Vì vậy, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, tôi luôn chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể, ban giảm nghèo tại cơ sở nắm tình hình, đề ra kế hoạch nhằm giải ngân kịp thời cho các hộ cần vay vốn.

Nắm bắt được tâm lý của bà con, chị Hương đã đến từng hộ tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ làm hồ sơ vay vốn. Bên cạnh đó, chị thường xuyên hỗ trợ các tổ tiết kiệm và vay vốn trong công tác quản lý tổ, xử lý nợ, không để phát sinh nợ quá hạn. Thông qua các buổi họp giao ban, họp thôn, chị xem xét, kiểm tra hồ sơ để nắm tình hình, khả năng thu hồi nợ, tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức trả nợ của các hộ vay, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Để bà con sử dụng vốn vay hiệu quả nhất, chị thường xuyên dành thời gian xuống cơ sở để tư vấn hộ vay cách lựa chọn cây, con giống hay như cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện địa lý trên địa bàn huyện. Tính đến nay, tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi trên địa bàn 5 xã, thị trấn do chị Hương phụ trách đạt 73 tỷ đồng, với gần 1.400 lượt hộ dư nợ, tăng 4,7 tỷ đồng so với năm 2020. Nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được người dân đầu tư chủ yếu vào chăn nuôi, trồng rừng và trồng cây ăn quả.

Bà Âu Thị Lìn, thôn Nà Danh, xã Hồng Thái chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, năm 2019, tôi được chị Hương hướng dẫn lập hồ sơ vay 70 triệu đồng của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện để chăn nuôi dê. Trong quá trình sử dụng vốn, cán bộ tín dụng luôn kiểm tra, giám sát, hướng dẫn tôi sử dụng vốn vay hiệu quả. Đến nay, gia đình tôi đã thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống với thu nhập từ 130 đến 150 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, chị Hương còn chủ động tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do Chi nhánh NHCSXH tỉnh tổ chức để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, chị Hương còn tham gia nhiệt tình các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kĩ thuật của huyện để có thêm kiến thức về sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, từ đó hướng dẫn, hỗ trợ bà con làm kinh tế trong quá trình vay vốn.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện nhận xét: “Nguyễn Thị Mai Hương là một trong những cán bộ trẻ có năng lực và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Bằng sự tận tâm với nghề, đồng chí Hương đã góp phần quan trọng cùng tập thể trong việc triển khai đưa đồng vốn đến người dân trên địa bàn, giúp người dân sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả nguồn vốn”.

Ghi nhận những nỗ lực đóng góp đó, nhiều năm liền, chị Nguyễn Thị Mai Hương đều đạt danh hiệu Lao động tiên tiến. Năm 2020, chị vinh dự được Chi nhánh NHCSXH tỉnh khen thưởng vì đã có thành tích suất sắc trong công tác tín dụng giai đoạn 2015 – 2020. Năm 2021, chị Hương được tập thể đơn vị đề xuất khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong đợt phát động thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021.

MAI LINH