Thứ năm,  19/09/2024

Cựu chiến binh làm giàu từ kinh doanh vật liệu xây dựng

– Với ý chí tự lực, tự cường, mang trong mình phẩm chất của người lính cụ Hồ, sau khi nghỉ chế độ hưu trí, Cựu chiến binh (CCB) Nông Văn Thìn, sinh năm 1964, thôn Khòn Bó, xã Liên Hội, huyện Văn Quan vẫn tiếp tục làm kinh tế. Mô hình sản xuất gạch bê tông và kinh doanh vật liệu xây dựng của ông Thìn đã góp phần phát triển kinh tế địa phương, tạo việc làm cho người dân trên địa bàn.

Năm 1992, sau 10 năm làm việc trong quân ngũ, ông Thìn xuất ngũ trở về địa phương. Từ năm 1996 đến năm 2017, ông Thìn trải qua nhiều chức vụ như: Chủ tịch CCB xã, Phó Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch HĐND xã, Chủ tịch MTTQ xã… Đến năm 2017, ông Thìn nghỉ chế độ hưu trí. Dù vậy, ông luôn cho rằng mình còn trẻ, dù “nghỉ hưu nhưng không nghỉ làm”. Ông Thìn dành thời gian để tìm hiểu, khảo sát thị trường, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng của người dân.

Ông Nông Văn Thìn kiểm tra chất lượng gạch

Chia sẻ với chúng tôi, ông Thìn cho biết: Nhận thấy trên địa bàn xã còn thiếu những nơi cung cấp gạch bê tông và vật liệu xây dựng, bà con muốn mua thường phải sang nơi khác, vận chuyển đường dài, giá thành cao. Vì vậy, năm 2018, tôi đã bàn bạc với vợ, dùng tiền tích góp được và vay thêm bạn bè, người thân, đầu tư 900 triệu đồng để mua đất làm xưởng chế biến, sản xuất gạch bê tông, mua máy ép gạch, xe tải vận chuyển gạch…

  Để có thêm kinh nghiệm, ông Thìn đã tự tìm hiểu công nghệ sản xuất gạch bê tông qua sách, báo, internet và đi học tập kinh nghiệm ở các tỉnh bạn như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên… Ban đầu, ông Thìn còn gặp khó khăn khi nhiều lô gạch sản xuất không đảm bảo chất lượng, có những lô gạch nhìn khá thô, khả năng chống thấm kém, nhiều kẽ hở. Sau nhiều lô gạch hỏng, ông Thìn nhận ra tỉ lệ pha trộn các thành phần quyết định quan trọng đến chất lượng sản phẩm. Để khắc phục khó khăn, ông Thìn tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu kinh nghiệm của những người đã sản xuất gạch bê tông và tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, từ đó có thêm kinh nghiệm để ứng dụng vào sản xuất kinh doanh, sử dụng nguồn vốn hiệu quả.

 Khi đúc kết được kinh nghiệm, ông Thìn nhận ra, muốn sản xuất một viên gạch vừa có độ thẩm mĩ cao, vừa có khả năng chống thấm tốt cần phải tăng tỉ lệ xi măng, giảm tỉ lệ mạt đá. Như vậy, viên gạch cho ra sẽ vuông vắn, có độ kết dính và độ chống thấm cao. Trung bình mỗi ngày, cơ sở sản xuất gạch của ông Thìn sản xuất được trên 1.000 viên.

 Bên cạnh sản xuất gạch bê tông, năm 2018, ông Thìn cũng mua thêm một số vật liệu xây dựng như gạch ốp lát, ống nước, bình nóng lạnh về bán… Từ năm 2019 đến nay, trung bình mỗi năm, trừ tất cả chi phí, mô hình kinh tế của ông Thìn cho thu nhập trên 150 triệu đồng, giúp tạo việc làm cho 7 hội viên CCB (thu nhập từ 6 đến 7 triệu đồng/người/tháng).

Với giá thành hợp lý, chất lượng cao, gạch bê tông nhà ông Thìn được người dân tin dùng. Hằng năm, cơ sở sản xuất của ông Thìn cung cấp gạch bê tông, vật liệu xây dựng cho người dân trên địa bàn xã và vùng lân cận như: xã Trấn Ninh, xã Vĩnh Lại cũ (huyện Văn Quan); huyện Văn Lãng…

 Ông Lương Đình Hưng, Chủ tịch Hội CCB xã Liên Hội đánh giá: Đồng chí Nông Văn Thìn là hội viên tiêu biểu, tích cực tham gia các phong trào của địa phương và hội phát động, đặc biệt là phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Ông Thìn luôn nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế cho những hội viên khác. Sự nỗ lực của ông Thìn là tấm gương sáng cho các hội viên học tập và làm theo.

 Với những nỗ lực đó, vào tháng 9/2021, ông Thìn vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch Hội CCB tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2016 – 2021. Đây là động lực giúp người cựu binh này tiếp tục phấn đấu vươn lên, làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương.

DƯƠNG KIM