Thứ năm,  19/09/2024

Cô gái có duyên với huy chương

– Chu Phước Hảo (sinh năm 1995) là cái tên quen thuộc được nhiều người yêu thể thao trên địa bàn tỉnh biết đến. Với tài năng và kinh nghiệm thi đấu thể thao nhất là với bộ môn bóng bàn, từ khi mới 13 tuổi, chị Hảo sở hữu một “kho” huy chương với nhiều thành tích, là tấm gương trong phong trào thể dục thể thao “nghiệp dư” của tỉnh.

Sinh ra và lớn lên ở xã Gia Cát, huyện Cao Lộc, với dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn và tinh anh, khi còn là học sinh lớp 8, Trường THCS xã Gia Cát (năm 2008), cô học trò Chu Phước Hảo đã bộc lộ khả năng với bộ môn bóng bàn. Phát hiện tố chất của Hảo phù hợp với bộ môn bóng bàn, thầy giáo dạy thể dục của trường đã định hướng và hướng dẫn Hảo tập luyện.

Chu Phước Hảo thi đấu tại Giải Bóng bàn Đại hội TDTT tỉnh ( tháng 10/2021)

Chị Hảo nhớ lại: “Hồi đó, tôi tập luyện bóng bàn trên chiếc bảng phấn cũ đã bỏ đi, dùng mảnh ván để ngăn thay cho lưới. Cứ ngoài giờ học, tôi lại tập luyện bóng bàn cùng thầy giáo dạy thể dục, cùng bác bảo vệ của trường. Càng tập luyện, tôi càng thấy say mê với bộ môn thể thao này”.

 Mặc dù luyện tập trong điều kiện thiếu thốn về cơ sở vật chất nhưng với năng khiếu và tinh thần hăng say tập luyện, chỉ mới vài tháng sau khi bắt đầu làm quen với bóng bàn, chị Hảo đã tham gia thi đấu môn bóng bàn tại Hội khỏe Phù đổng các cấp năm 2008 và đều giành giải nhất. Kể từ đó đến năm 2013, tại các giải thi đấu môn bóng bàn thanh thiếu niên, giải vô địch, giải trẻ của huyện, tỉnh, chị Hảo liên tục giành giải nhất, huy chương vàng ở nội dung thuộc lứa tuổi thi đấu trong nhiều năm liền.

 Ông Chu Hồng Khanh, bố đẻ của chị Hảo cho biết: Thời gian đầu, khi thấy con say mê tập luyện bóng bàn, cứ rảnh là lại cầm vợt, tôi lo lắng việc tập luyện sẽ ảnh hưởng đến học tập của con nên chưa thực sự ủng hộ. Tuy nhiên, Hảo đã chứng minh cho tôi thấy không chỉ giành thành tích cao trong các giải thể thao mà thành tích học tập hằng năm luôn đạt khá, giỏi. Tôi đã yên tâm và ủng hộ, tạo điều kiện cho con luyện tập, thi đấu thể thao.

 Được sự ủng hộ của gia đình, chị Hảo còn tập luyện và thi đấu một số môn thể thao khác, trong đó có cờ vua. Năm 2013, chị giành huy chương vàng môn cờ vua trong giải vô địch cờ vua cấp tỉnh. Có duyên với thể thao, năm 2013, chị theo học Khoa Giáo dục thể chất, Đại học Sư phạm Hà Nội II. Khi là sinh viên, không chỉ xuất sắc với danh hiệu sinh viên giỏi, chị Hảo tiếp tục phát huy năng khiếu và tham gia thi đấu các giải thể thao môn bóng bàn, bóng chuyền, bóng đá… cấp trường, cấp khu vực tổ chức và đạt nhiều thành tích cao. Trong quá trình học tập tại trường, chị vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam, Trường Đại học sư phạm Hà Nội II về thành tích xuất sắc tại các giải thể thao.

Sau khi ra trường, chị Hảo tiếp tục duy trì luyện tập hằng ngày với đam mê của mình dành cho thể thao. Chị tham gia Câu lạc bộ Bóng bàn Ga Lạng Sơn để có cơ hội học hỏi, rèn luyện nhiều hơn. Tại đây, bên cạnh việc rèn luyện, chị còn trực tiếp hướng dẫn các thành viên nhỏ tuổi trong câu lạc bộ các kỹ thuật đánh bóng, phản xạ nhanh nhạy với bóng. Nhờ sự hướng dẫn của chị, một số thành viên nhỏ tuổi trong câu lạc bộ đã tham gia thi đấu và đạt thành tích tại các giải bóng bàn dành cho lứa tuổi thanh thiếu nhi.

 Năm 2020, chị Hảo bắt đầu công tác tại Trung tâm Văn hóa – Thể thao thành phố Lạng Sơn. Ông Nguyễn Hồng Khanh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong quá trình công tác, đồng chí Hảo đã phát huy tốt sở trường, năng khiếu với các bộ môn thể dục thể thao và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Thời gian qua, đơn vị cũng thường xuyên tạo điều kiện để đồng chí tham gia thi đấu một số môn thể thao tại các giải thi đấu của tỉnh.

Với năng khiếu của mình, ở tuổi 26, “bộ sưu tập” giải thưởng của chị Chu Phước Hảo lên tới gần 80 huy chương, cúp, cờ các loại mà chị giành được ở các giải thể thao các cấp, các bộ môn (trong đó, chủ yếu là bóng bàn). Tại Giải Bóng bàn Đại hội thể dục thể thao tỉnh (tháng 10/2021) và Giải Bóng bàn các CLB tỉnh (tháng 11/2021) được tổ chức vừa qua, chị Chu Phước Hảo đều xuất sắc giành huy chương vàng.

HOÀNG NHƯ