Thứ sáu,  20/09/2024

Người cán bộ nhiệt tình với công tác khuyến học

– Là một cán bộ hội khuyến học (HKH) năng động, nhiệt tình trong công tác, những năm qua, bà Phạm Hồng Phượng (sinh năm 1961), Chủ tịch HKH huyện Hữu Lũng luôn gương mẫu, tận tụy với công việc. Nhờ đó, góp phần đưa công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện đạt nhiều thành tích đáng kể.

Bà Phượng sinh ra và lớn lên tại thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng. Năm 1981, sau khi tốt nghiệp Trường Trung học Sư phạm 10+3 (hiện là Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn), bà trở về địa phương giảng dạy và trải qua nhiều vị trí công tác như: Hiệu phó Trường phổ thông cơ sở Hồ Sơn, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Hồ Sơn… Đến năm 2017, sau khi nghỉ hưu, với tâm huyết của một người thầy luôn trăn trở vì sự học, bà tình nguyện tham gia công tác khuyến học và được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch HKH huyện.

Bà Phượng (ngoài cùng bên trái) trao quà cho các học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn huyện

Bà Phượng cho biết: Từ khi còn đứng trên bục giảng, tôi vẫn luôn trăn trở việc làm thế nào để giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện vươn lên trong học tập. Do đó, đến với công tác HKH, tôi luôn tâm niệm rằng chỉ có lòng nhiệt tình thôi chưa đủ mà phải có tâm sáng, lòng đam mê và hiểu rõ thực tế mới đem lại hiệu quả để góp phần động viên khích lệ, hỗ trợ, chắp cánh cho trẻ em nghèo hiếu học.

Theo đó, trên cương vị mới, bà cùng thường trực hội thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động, những khó khăn của cơ sở để đề ra phương hướng hoạt động phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, bà chỉ đạo các cấp hội tập trung củng cố kiện toàn tổ chức hội và phát triển hội viên. Đáng chú ý, để tạo chuyển biến tích cực trong công tác khuyến học, từ năm 2017, bà đưa ra sáng kiến kiện toàn chủ tịch HKH cấp xã là các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã. Nhờ đó đến nay, 100% xã, thị trấn có tổ chức hội; 203/203 thôn, khu phố có chi HKH (tăng 19% so với năm 2016); tỷ lệ hội viên/ tổng dân số đạt 27% (tăng 12,9% so với năm 2016).

Cùng với đó, để thực hiện việc xây dựng xã hội học tập đạt hiệu quả cao, bà cùng Ban Thường vụ hội tham mưu cho UBND huyện ban hành Hướng dẫn số 01/HD-BCĐ ngày 27/2/2017 về hướng dẫn tổ chức đăng ký, đánh giá, công nhận các mô hình học tập giai đoạn 2016 – 2020; Hướng dẫn liên tịch số 09/HDLT-LĐLĐ-HKH ngày 3/3/2021 về việc thành lập và hoạt động của ban khuyến học trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hữu Lũng… Hiện toàn huyện có 28.054/30.121 hộ đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, đạt 93% (tăng 16,6% so với năm 2016), 42/42 dòng họ đạt “Dòng họ học tập”, 24/24 “Cộng đồng học tập”.

Ngoài ra, để duy trì, tạo nguồn quỹ cho hội hoạt động, bà cùng thường trực hội triển khai nhiều giải pháp cụ thể như: xây dựng công văn, kế hoạch vận động ủng hộ quỹ khuyến học huyện; gửi thư kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ công tác KHKT… Đặc biệt, cá nhân bà còn không quản ngại khó khăn, trực tiếp đến các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, những người con xa quê làm ăn thành đạt để vận động đóng góp quỹ. Từ năm 2017 đến nay, quỹ khuyến học của huyện đã vận động được trên 5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ trên, giai đoạn 2017 – 2021, toàn huyện trao hơn 6.300 suất học bổng trị giá trên 1,5 tỷ đồng, khen thưởng hơn 77.200 lượt học sinh với số tiền hơn 3,8 tỷ đồng.

Với những cố gắng, đóng góp của bà nói riêng, HKH huyện nói chung, từ năm 2017 đến nay, HKH huyện được Trung ương HKH tặng 2 bằng khen và 2 cờ thi đua xuất sắc và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện. Đơn cử năm học 2020 – 2021, trong Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cơ sở: cấp huyện đạt 1 giải nhì, 2 giải ba và 26 giải tư; cấp tỉnh đạt 1 giải nhì và 2 giải tư… Cá nhân bà nhiều lần nhận giấy khen, bằng khen từ các cấp, ngành. Gần đây nhất, năm 2021, bà vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua KHKT, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2016 – 2021.

“Bà Phạm Hồng Phượng là người tâm huyết, trách nhiệm với công tác khuyến học. Bà thường xuyên bám sát nhiệm vụ của hội đề ra và có những biện pháp tối ưu để triển khai, tổ chức thực hiện phù hợp với thực tế địa phương. Nhờ đó, góp phần đưa công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện đạt nhiều thành tích đáng kể”.

Bà Lê Kim Hòa, Chủ tịch HKH tỉnh

LƯƠNG THẢO