Thứ sáu,  20/09/2024

Người thanh niên tâm huyết với phong trào thể thao cơ sở

– Với nhiệt huyết dành cho phong trào thể thao, những năm qua, anh Ngô Văn Tuấn (khối phố 2, thị trấn Bình Gia, huyện Bình Gia), hiện là cán bộ Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông (VHTTTT) huyện Bắc Sơn đã góp phần thúc đẩy phong trào thể thao, đặc biệt là môn Vovinam và các môn thể thao dân tộc trên địa bàn các huyện: Bình Gia, Bắc Sơn.

Anh Ngô Văn Tuấn sinh năm 1990 tại thị trấn Bình Gia, huyện Bình Gia. Trong quá trình học tập tại Trường THCS Hoàng Văn Thụ (thị trấn Bình Gia), anh bộc lộ năng khiếu nổi bật với thể dục thể thao (TDTT) và được thầy giáo dạy bộ môn giáo dục thể chất giới thiệu cho huấn luyện viên của Trung tâm TDTT Quân đội (Hà Nội). Vượt qua các bài tuyển chọn, năm 2005, anh Tuấn chính thức trở thành vận động viên (VĐV) năng khiếu ném lao thuộc Đội điền kinh Trung tâm TDTT Quân đội. Từ năm 2007 đến năm 2013, anh là sinh viên theo học tại Trường Đại học TDTT Từ Sơn (Bắc Ninh).

Anh Ngô Văn Tuấn (bên phải) và VĐV huyện Bắc Sơn đạt huy chương vàng tại giải Vovinam Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX (tháng 4/2022)

Thời điểm đó, mặc dù đang là sinh viên nhưng anh vẫn luôn hướng về quê hương, mong muốn đóng góp công sức của mình để phát triển phong trào TDTT, anh thường xuyên tranh thủ cuối tuần và dịp nghỉ hè hằng năm để về quê (huyện Bình Gia) vận động, thành lập các câu lạc bộ (CLB) TDTT ở cơ sở. Nổi bật nhất là phong trào luyện tập môn Vovinam do anh gây dựng và phát triển trên địa bàn trong những năm qua. Được biết, năm 2014, anh tham gia sinh hoạt tại Võ đường Sơn Đông, thành phố Lạng Sơn và rèn luyện nâng cao kỹ năng huấn luyện môn Vovinam và lân sư rồng.

Năm 2015, khi phong trào luyện tập Vovinam phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh, anh đã tham gia huấn luyện cho các võ sinh bộ môn Vovinam tại 7 trường học trên địa bàn huyện Bình Gia. Anh Tuấn cho biết: Qua quá trình huấn luyện tại các trường học, phát hiện nhiều em có tố chất và năng khiếu, ngay trong năm 2015, tôi đã tổ chức lớp nâng cao môn Vovinam tại Bình Gia để trực tiếp huấn luyện cho các em có điều kiện nâng cao kỹ năng.

Kể từ năm 2015 đến nay, anh đã tham gia huấn luyện gần 20 lớp Vovinam tại các huyện: Bình Gia, Bắc Sơn với gần 400 võ sinh. Trong đó, lớp nâng cao Vovinam do anh huấn luyện với trên 30 võ sinh là nơi “cung cấp” VĐV nòng cốt của huyện Bình Gia, Bắc Sơn tham dự các giải đấu Vovinam trong tỉnh, quốc gia và đạt thành tích. Các VĐV Vovinam do anh huấn luyện đã đạt trên 30 huy chương các loại tại các giải đấu cấp tỉnh và có 5 VĐV được anh giới thiệu đạt tiêu chuẩn huấn luyện tập trung tại các trung tâm huấn luyện TDTT trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, từ năm 2015 đến nay, anh còn phối hợp với chính quyền, cơ quan, đơn vị liên quan ở huyện Bình Gia tổ chức dạy bơi và kỹ năng phòng, chống đuối nước cho gần 200 người. Đồng thời, anh tham mưu Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, chính quyền địa phương tổ chức 8 giải Vovinam, bơi lội cho thanh thiếu niên và thành lập các CLB Vovinam – Lân sư rồng, CLB bóng đá dành cho thanh, thiếu niên và một số CLB TDTT tại huyện Bình Gia.

Để có thêm cơ hội đóng góp công sức cho phong trào TDTT tại địa phương, từ năm 2020, anh làm việc theo chế độ hợp đồng tại Trung tâm VHTTTT huyện Bình Gia. Đầu năm 2022, anh chuyển sang công tác tại Trung tâm VHTTTT huyện Bắc Sơn. Tại đơn vị công tác mới, bên cạnh việc duy trì phong trào TDTT tại Bình Gia, anh tiếp tục nỗ lực phát triển phong trào tại huyện Bắc Sơn.

Ông Lương Đình Duyên, Giám đốc Trung tâm VHTTTT huyện Bắc Sơn cho biết: Anh Tuấn là cán bộ rất năng nổ, nhiệt huyết trong phát triển phong trào TDTT tại địa phương. Mặc dù mới công tác tại đơn vị nhưng anh đã phát huy năng lực, sở trường của mình. Mới đây, tại giải Vovinam Đại hội TDTT cấp tỉnh (tháng 4/2022), đoàn Bắc Sơn có 5 VĐV tham dự giải đều do anh trực tiếp huấn luyện thì có 4 VĐV giành huy chương vàng. Hiện, chúng tôi đang giao cho anh Tuấn tham mưu xây dựng kế hoạch tổ chức và trực tiếp huấn luyện các lớp võ (vovinam, karate) và dạy bơi trong dịp hè cho thanh, thiếu niên trên địa bàn.

Với nhiệt huyết và những cống hiến cho phong trào TDTT tại địa phương, từ năm 2019 đến nay, anh Tuấn nhiều lần được nhận bằng khen, giấy khen do các cấp trao tặng. Đặc biệt, tháng 8/2020, anh vinh dự nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp VHTTDL của Bộ trưởng Bộ VHTTDL vì đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển VHTTDL.

HOÀNG NHƯ