Thứ sáu,  20/09/2024

Trưởng thôn đi đầu trong phong trào hiến đất

– Nói đến phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới tại xã Y Tịch, huyện Chi Lăng, người dân nơi đây không ai là không biết đến ông Lương Văn Hợi, sinh năm 1971, Trưởng thôn Nam Lân 2. Ông đã không tiếc “tấc vàng” của gia đình để góp phần xây dựng đường giao thông nông thôn.

Dáng người cao, nước da đen sạm, nụ cười thân thiện là những ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với ông Hợi. Qua trò chuyện, chúng tôi được biết: ông Hợi sinh ra và lớn lên tại thôn Nam Lân 2, xã Y Tịch, từ năm 1997, ông được bà con trong thôn tín nhiệm bầu làm trưởng thôn.

Ông Lương Văn Hợi tại phần đất mà gia đình đã hiến để xây dựng đường liên xã từ thị trấn Chi Lăng đến xã Y Tịch

Năm 2021, dự án xây dựng mở mới tuyến đường liên xã từ thị trấn Chi Lăng vào xã Y Tịch được triển khai, có tổng chiều dài 8 km, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của xã Y Tịch và thị trấn Chi Lăng cũng như các xã trong vùng núi đá như: Hòa Bình, Vạn Linh, Bằng Mạc, Bằng Hữu… Tuy nhiên, để có mặt bằng xây dựng công trình phải có sự tự nguyện đóng góp của người dân. Qua tuyên truyền, gia đình ông Lương Văn Hợi đã tự nguyện hiến 4.189 m2 đất, trên diện tích đất đó, ông đã trồng hơn 500 cây na đang cho thu hoạch 70 triệu đồng/năm và gần 200 cây bạch đàn sắp đến tuổi khai thác.

Dẫn chúng tôi tham quan con đường đang xây dựng, chỉ tay về phía phần đất mà gia đình mình đã hiến để mở đường, ông Hợi chia sẻ: Bản thân tôi là đảng viên, trưởng thôn thì cần gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, với mong muốn có con đường để phục vụ nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế nên ngay khi cấp trên có chủ trương và được cán bộ xã tuyên truyền, gia đình tôi đã hoàn toàn nhất trí hiến đất để thực hiện công trình mà không đòi hỏi đền bù.

Ông Mai Việt Lào, Phó Chủ tịch UBND xã Y Tịch cho biết: Hiện nay, người dân trên địa bàn xã chủ yếu phát triển kinh tế từ cây ăn quả như: na, bưởi. Khi có con đường mới sẽ giúp người dân vận chuyển hàng hóa ra thị trấn cũng như các thương lái đến thu mua thuận tiện hơn, tránh tình trạng bị ép giá. Do vậy, xã đã tuyên truyền đến các hộ có đất bị ảnh hưởng tự nguyện hiến đất để xây dựng công trình, trong đó, nổi bật là gia đình ông Lương Văn Hợi, ông đã gương mẫu hiến diện tích đất lớn đang trồng cây ăn quả của gia đình. Đây là một tấm gương rất điển hình trong phong trào hiến đất làm đường, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Không chỉ đi đầu trong phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới, với vai trò là trưởng thôn, ông Hợi còn tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong thôn cùng tham gia hiến đất để xây dựng tuyến đường và được bà con hưởng ứng. Theo đó, để mở mới tuyến đường liên xã từ thị trấn Chi Lăng vào xã Y Tịch, từ tháng 3/2021, ông đã vận động được 15 hộ dân trong thôn tự nguyện hiến hơn 5.000 m2 đất. Bên cạnh đó, ông Hợi còn năng động trong phát triển kinh tế. Hiện gia đình ông có 1.000 cây na đang cho thu hoạch năm thứ 5, trung bình mỗi năm đem lại thu nhập 200 triệu đồng.

Với những đóng góp đó, đầu năm 2022, gia đình ông Lương Văn Hợi được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước năm 2021.

HIỂU LAM