Thứ sáu,  20/09/2024

Trưởng công an xã tiêu biểu được dân tin yêu

– Ngày 5/6/2022, Bộ Công an tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Sống trong lòng dân” tôn vinh các trưởng công an xã tiêu biểu. Tại chương trình, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã biểu dương và trao Bằng chứng nhận Công an xã tiêu biểu cho 63 trưởng công an xã đại diện cho hơn 48 nghìn cán bộ, chiến sĩ (CBCS) công an xã đang ngày đêm vượt gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại cơ sở. Đại uý Nguyễn Văn Hạ – Trưởng Công an xã Trấn Yên, Công an huyện Bắc Sơn là 1 trong 63 đồng chí được tôn vinh và trao bằng chứng nhận.

Đại úy Nguyễn Văn Hạ – Trưởng Công an xã Trấn Yên tiếp công dân

Đại úy Nguyễn Văn Hạ chia sẻ: Bản thân tôi cũng như các đồng chí khác trong lực lượng công an xã, khi xung phong về cơ sở không nghĩ mình sẽ được khen thưởng hay tôn vinh mà chỉ để gần dân, sát dân, nắm chắc tư tưởng, tình cảm của Nhân dân, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, khó khăn, nguy cơ nảy sinh tội phạm, tăng cường cải cách hành chính, phát huy được sức mạnh của Nhân dân trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, trở thành “tấm lá chắn” vững chắc trong giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở.

Đó không chỉ là suy nghĩ mà chính là hành động thiết thực đồng chí Hạ đã làm từ khi xung phong về Công an xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn (tháng 1/2020). Ngay sau khi xuống địa bàn, anh đã chủ động nắm chắc tình hình, xác định những vấn đề trọng điểm cần tập trung giải quyết. Trấn Yên là xã vùng III có địa bàn rộng với 17 thôn, bản, có trên 1.400 hộ với hơn 7.000 nhân khẩu, trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã rất phức tạp, các vụ việc về trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân thường xảy ra. Đặc biệt, tệ nạn ma túy, cờ bạc diễn biến rất phức tạp.

Với vai trò là Trưởng Công an xã, đại úy Nguyễn Văn Hạ đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an ninh nông thôn, thực hiện nghiêm các chính sách của Chính phủ về xây dựng nông thôn mới nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; đẩy mạnh công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, phát triển sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, duy trì hiệu quả mô hình “Tổ tự quản về an ninh trật tự” tại các thôn.

Trong quá trình công tác, đồng chí Hạ đã trực tiếp đến các thôn, bản để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; vận động Nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, đẩy lùi tệ nạn xã hội, không tham gia các hoạt động tôn giáo trái pháp luật… Nhờ bám sát địa bàn, anh luôn có mặt kịp thời giải quyết các vụ việc về an ninh trật tự, đấu tranh với tệ nạn cờ bạc, ma túy; hòa giải thành công những mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân; quản lý chặt chẽ số thanh thiếu niên hư, nhóm đối tượng có nguy cơ phạm tội cao để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa. Triển khai quyết liệt các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, xử lý các vụ việc ngay tại cơ sở. Trong hai năm 2020 và 2021 đồng chí Hạ đã tham gia đấu tranh, xử lý 21 vụ, 62 đối tượng liên quan đến an ninh trật tự như: đánh bạc, trộm cắp tài sản, hủy hoại tài sản…; tham gia phối hợp với ban, ngành, đoàn thể xã, giải quyết 32 đơn liên quan đến tranh chấp đất đai, đồi rừng; tham gia hòa giải thành công 8 vụ mâu thuẫn.

Với đặc điểm là địa bàn có tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, thời gian qua, đồng chí Hạ và cùng lực lượng Công an xã Trấn Yên chủ động nắm tình hình, đấu tranh mạnh với các hành vi mua, bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Qua đó, đã bắt giữ 8 vụ, 10 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; 3 vụ, 3 đối tượng trồng cây chứa chất ma túy…, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, xóa bỏ tệ nạn ma túy.

Ông Phạm Bá Phương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trấn Yên cho biết: Đồng chí Nguyễn Văn Hạ có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, luôn gần dân, sát dân, gắn bó mật thiết với Nhân dân, tham mưu hiệu quả trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, đẩy lùi tệ nạn xã hội, nhận được sự yêu mến, tin tưởng của cấp ủy, chính quyền và người dân. Đồng chí cùng đồng đội đã nỗ lực hết sức vì bình yên cuộc sống, hạnh phúc của Nhân dân.

NGUYỆT MY (Công an tỉnh)