Thứ sáu,  20/09/2024

Nữ “thủ lĩnh” Đoàn làm theo lời Bác

– Là cán bộ đoàn, chị Lê Thùy Dung, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lạng Sơn luôn có những việc làm tạo sự lan tỏa, tác động đến các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc; đồng thời, tạo niềm tin với đoàn cấp trên cũng như nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt, trong quá trình công tác, chị Dung luôn quan tâm vận động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tích cực làm theo lời Bác.

Phát huy tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo theo lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ nào, phong trào ấy” và “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, chị Dung luôn ý thức được trọng trách của “thủ lĩnh” Đoàn trong việc vận động ĐVTN làm theo lời Bác. Thời gian qua, chị Dung cùng Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã cụ thể hóa lời dạy của Bác thành những việc làm cụ thể, thiết thực và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Chị Lê Thùy Dung, Phó Bí thư Tỉnh đoàn chăm sóc em nhỏ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Chị Lê Thùy Dung cho biết: Trong quá trình công tác, tôi luôn tích cực học tập và làm theo Bác để hoàn thiện bản thân cũng như hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Học Bác từ thái độ ứng xử gần gũi với mọi người, luôn đi trước, làm trước và chăm lo đến lợi ích của ĐVTN. Để xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh thì cán bộ đoàn là nòng cốt cho mọi phong trào. Đối với ĐVTN không thể dùng mệnh lệnh áp đặt mà phải bằng chính tấm gương của người thủ lĩnh trong tất cả các hoạt động. Với suy nghĩ đó, tôi luôn ý thức học tập Bác từ những điều giản dị hằng ngày, không ngừng rèn luyện, từng bước hoàn thiện mình để ĐVTN noi theo.

Bằng việc làm cụ thể, chị đã tích cực tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ban hành nhiều chương trình, kế hoạch hoạt động có ý nghĩa. Đơn cử như chị đã tham mưu ban hành Kế hoạch 331-KH/TĐTN-TG ngày 1/9/2021 về Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2021 – 2026. Trong đó, nhấn mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tuổi trẻ phải kiên trì thực hiện theo phương châm: “Nhận thức phải đúng; nội dung và phương thức triển khai phải phù hợp với đối tượng và thời điểm; cách làm phải kiên trì, sáng tạo, liên tục, thường xuyên; kiểm tra, giám sát phải thực chất; kết quả phải cụ thể”.

Cùng đó, trong năm 2021, chị đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai chuyên đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” với 11 điểm cầu cấp huyện, 200 điểm cầu cấp xã trên địa bàn toàn tỉnh thu hút trên 3.500 lượt ĐVTN tham gia; tổ chức tuyên dương 22 gia đình trẻ có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo lời Bác, giai đoạn 2016 – 2021; phát động cán bộ, ĐVTN tham gia hưởng ứng cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến trên Internet “Tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát động, kết quả có 208.430 đoàn viên thanh thiếu niên tham gia, đạt 2 giải nhất, 6 giải nhì, 3 giải ba và 10 giải khuyến khích…

Ngoài ra, với phong trào  thanh niên tình nguyện, trong năm 2021, chị cũng đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu được đẩy mạnh; khởi công xây dựng, sửa chữa, khánh thành và bàn giao 2 mô hình khu dân cư “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp – Văn minh”; 6 “Nhà nhân ái”; 8 nhà “Đại đoàn kết”; 2 “Nhà tình thương”; 8 nhà văn hóa, 1 cầu dân sinh, 2 cổng làng văn hóa, 8 nhà dột nát, 1 sân bóng mini với tổng trị giá 2 tỷ 131 triệu đồng. Đối với chương trình đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, chị đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn tiếp tục giúp đỡ và duy trì 116 mô hình thanh niên khởi nghiệp; 129 mô hình hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên yếu thế phát triển kinh tế; tổ chức cuộc thi “Dự án khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên nông thôn” năm 2021 với 125 tác phẩm dự thi, tiêu biểu như: Chi Lăng, Hữu Lũng, Thành đoàn Lạng Sơn; tuyên dương 11 thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu…

Chị Đinh Thị Anh Thư, Bí thư Tỉnh đoàn nhận xét: Bằng sự năng nổ, nhiệt tình với công việc, trong thời gian qua, chị Dung luôn tích cực tham mưu, đề xuất xây dựng nhiều mô hình, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực cho ĐVTN. Nhiều năm liền, chị Dung luôn được khen thưởng trong các phong trào do Tỉnh đoàn, Trung ương Đoàn tổ chức và đặc biệt trong phong trào “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”. Vừa qua, chị Dung đã được UBND tỉnh tuyên dương, tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với những đóng góp cho tổ chức đoàn địa phương trong suốt thời gian qua, chị Lê Thùy Dung xứng đáng là tấm gương sáng để các bạn trẻ học tập, noi theo.

HOÀNG CƯỜNG