Thứ sáu,  20/09/2024

Cô giáo Ngữ văn học và làm theo lời Bác

– Với 20 năm trong nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền, giáo viên môn Ngữ văn Trường THPT Chi Lăng, huyện Chi Lăng luôn gương mẫu, đi đầu nêu gương trong học tập và làm theo lời Bác dạy.

Cô Nguyễn Thị Thu Hiền sinh năm 1980 tại tỉnh Hải Dương. Ngay từ khi còn nhỏ, cô đã nuôi dưỡng trong mình ước mơ trở thành cô giáo dạy Ngữ văn để lan tỏa tình yêu văn chương của mình đến các thế hệ học trò. Ước mơ cháy bỏng ấy cũng là động lực để cô thi đỗ vào khoa Ngữ văn Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên năm 1998. Sau khi tốt nghiệp (năm 2002), cô Hiền giảng dạy tại Trường THPT Chi Lăng đến nay.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền

Chia sẻ với chúng tôi về công việc của mình, cô Hiền cho biết: Trong những năm công tác, tôi luôn cố gắng nỗ lực vươn lên, không ngừng học tập, bồi dưỡng kiến thức và học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp. Với học sinh, tôi mong muốn các em có thể áp dụng những kiến thức được học để giải quyết các vấn đề, tình huống trong thực tiễn đời sống. Từ đó, ghi nhớ nội dung kiến thức của bài học, tránh lối học “chay”, học “vẹt” khắc phục cách học nặng về lý thuyết. Đối với việc học tập và làm theo lời Bác, tôi luôn áp dụng cho bản thân tác phong nhanh nhẹn, nêu cao tinh thần trách nhiệm và gương mẫu trước học sinh, đồng nghiệp.

Là đảng viên, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền luôn gương mẫu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với các phong trào thi đua “Hai tốt”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” do ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phát động, cụ thể qua hoạt động chuyên môn như: quan tâm bồi dưỡng học sinh giỏi, tích cực phụ đạo học sinh có học lực yếu, đổi mới phương pháp giảng dạy….

Trong công tác chuyên môn, cô đã luôn tích cực đổi mới phương pháp dạy học như: thường xuyên cập nhật kiến thức và sưu tầm sách, báo cũng như các đoạn phim để có tư liệu phù hợp với từng bài giảng. Đồng thời, để học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức môn học, cô Hiền tìm hiểu và áp dụng những phương pháp dạy học sinh động, linh hoạt, sáng tạo trong từng tiết học. Trong các bài giảng, cô Hiền thường lồng ghép các đoạn video, hình ảnh, âm nhạc. Bên cạnh đó, cô còn thường tổ chức các trò chơi dựa trên nội dung bài học, chọn các học sinh có năng khiếu văn nghệ để hát những bài hát đã được phổ nhạc từ những bài thơ hoặc những bài hát cùng chủ đề văn chương… Ngoài ra, cô còn có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong chuyên môn để nâng cao hiệu quả dạy và học, được Hội đồng thi đua nhà trường, Sở GD&ĐT đánh giá cao. Cụ thể, năm học 2021 – 2022 vừa qua, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, giáo viên phải chuyển từ dạy học trực tiếp sang trực tuyến hoặc dạy kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến đòi hỏi mỗi giáo viên luôn phải nỗ lực không ngừng, cô Hiền đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ dạy học trên truyền hình do Sở GD&ĐT phối hợp với Đài phát thanh truyền hình Lạng Sơn với các chuyên đề: Ôn tập thơ ca Việt Nam chặng đường 1965 -1975 (ôn thi tốt nghiệp THPT lớp 12); Nghị luận về nhân vật trong đoạn trích văn xuôi (ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn)… qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn.

Em Vi Dương Linh, học sinh lớp 11 A1 (năm học 2021 – 2022), Trường THPT Chi Lăng cho biết: Khi học văn với cô Hiền, cô thường có những cách giảng rất lôi cuốn và dễ hiểu, giúp chúng em tiếp thu kiến thức dễ dàng mà không nặng nề lý thuyết, đặc biệt cô giúp chúng em thoát ly hoàn toàn với văn mẫu. Nhờ cô luôn tận tình chỉ bảo mà trong kì thi chọn học sinh giỏi vừa qua em đã đạt giải nhì cấp tỉnh môn Ngữ văn lớp 11.

Với sự nhiệt huyết, sáng tạo trong dạy học của cô Hiền đã góp phần giúp học sinh yêu thích bộ môn, nâng cao chất lượng giáo dục. Trong suốt quá trình công tác của cô Hiền, nổi bật là trong công tác ôn thi học sinh giỏi, học sinh của cô đã đoạt 2 giải (khuyến khích và giải ba) cấp quốc gia, 116 các giải cấp tỉnh. Trong năm học 2021 – 2022, theo báo cáo tổng kết năm học,  đối với các lớp học do cô Nguyễn Thị Thu Hiền phụ trách giảng dạy (3 lớp với 116 học sinh), tỉ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi môn Ngữ văn chiếm 91,42%.

Thầy Hoàng Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Chi Lăng cho biết: Trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, cô Nguyễn Thị Thu Hiền có những cách làm hay, sáng tạo, biến việc thực hiện Chỉ thị 05 từ lý thuyết thành những hành động cụ thể, thiết thực, có hiệu quả áp dụng thực tế vào lĩnh vực giảng dạy. Cô Hiền có tinh thần trách nhiệm cao, trình độ chuyên môn vững vàng, cách dạy hiệu quả và luôn quý mến, tận tâm với học sinh. Cô được Ban giám hiệu nhà trường tin tưởng giao cho nhiệm vụ Tổ trưởng chuyên môn. Trên cương vị này, thông qua các buổi sinh hoạt nghiệp vụ, cô thường xuyên thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, tích cực giúp đỡ đồng nghiệp, đặc biệt là môn Ngữ văn để có cách giảng dạy phù hợp, hiệu quả nhất. Qua đó, chất lượng giảng dạy môn Ngữ văn của nhà trường từng bước được nâng cao.

Thực hiện học tập và làm theo gương Bá, cùng với những nỗ lực cố gắng của bản thân nhiều năm liền cô đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cấp cơ sở. Đặc biệt trong năm học 2021 – 2022, cô Hiền được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích tiêu biểu hai năm học liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đó là động lực để cô tiếp tục nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, tiếp tục học tập và làm theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

THU HIỀN