Thứ sáu,  20/09/2024

Gương sáng phong trào hiến đất làm đường

– Đó là ông Hoàng Văn Cường, sinh năm 1965, thôn Tà Lài, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng. Ông là tấm gương sáng trong phong trào hiến đất làm đường và phát triển kinh tế ở địa phương.

Con đường đến thôn Hợp Nhất, xã Tân Mỹ (sáp nhập từ 2 thôn Háng Mới và Nà Pục) giờ đây không còn là con đường đất nhỏ hẹp, nắng bụi mù, mưa lầy lội nữa mà thay vào đó là con đường bê tông trải dài, thẳng tắp. Để có được niềm vui chung đó, phải kể đến những người đã vì việc làng tự nguyện hiến cả “tấc vàng” của mình, tiêu biểu là ông Hoàng Văn Cường.

Ông Hoàng Văn Cường bên con đường bê tông được xây dựng trên diện tích đất của gia đình

Ông Cường cho biết: Tôi sinh ra trong một gia đình thuần nông nên với tôi tấc đất là tấc vàng. Tuy nhiên, nhìn trẻ con, người lớn trong thôn Hợp Nhất cứ mãi đi lại trên con đường đất, nông sản làm ra bị thương lái ép giá tôi thực sự không đành lòng. Có đường đi lại thuận tiện thì kinh tế mới phát triển, người dân dễ dàng trao đổi, mua bán hàng hóa, trẻ em đến trường cũng thuận lợi hơn. Với suy nghĩ đó, tháng 5/2021, khi chính quyền xã vận động người dân cùng chung tay mở rộng tuyến đường Nà Pục – Cốc Lĩnh (qua địa bàn thôn Hợp Nhất), gia đình tôi đã không ngần ngại hiến gần 1.000 m2 đất trồng cây ăn quả (tương đương tổng giá trị trên 130 triệu đồng) để mở rộng, bê tông hóa tuyến đường này.

Bà Trịnh Thị Phương, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Hợp Nhất cho biết: Toàn thôn hiện có 147 hộ dân với 590 nhân khẩu, người dân trong thôn chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Trước đây, con đường vào thôn là đường đất nhỏ hẹp nên bà con trong thôn đi lại rất khó khăn. Năm 2021, từ nguồn vốn thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới, thôn Hợp Nhất được Nhà nước hỗ trợ xi măng để bê tông hóa đường. Để con đường rộng và đẹp hơn, nhiều gia đình có đất gần con đường này đã tự nguyện hiến đất. Điển hình trong đó có gia đình ông Hoàng Văn Cường, thôn Tà Lài đã hiến gần 1.000 m2 đất, nhờ đó, thôn có con đường bê tông trải dài, bà con đi lại thuận tiện hơn.

Từ tấm gương hiến đất của gia đình ông Cường, hơn 20 hộ dân có đất gần tuyến đường này cũng tự nguyện hiến trên 4.000 m2 đất mở rộng mặt đường. Đến nay, con đường dẫn vào thôn dài gần 3 km, rộng hơn 6 m đã được đổ bê tông sạch đẹp, thẳng tắp. Ông Lô Trọng Bách, thôn Tà Lài cho biết: Nhận thấy tấm gương ông Cường đã không tiếc tấc vàng như vậy nên tôi và nhiều gia đình đã học tập theo. Năm 2021, gia đình tôi cũng hiến hơn 400 m2 đất để con đường được rộng và đẹp hơn.

Với quyết tâm của chính quyền, đoàn thể, cùng với sự đồng lòng, hưởng ứng nhiệt tình của ông Cường và người dân, phong trào hiến đất làm đường đã lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn xã. Từ năm 2020 đến nay, Nhân dân trên địa bàn xã đã hiến trên 25.000 m2 đất và kêu gọi ủng hộ được gần 200 triệu đồng để triển khai các công trình hạ tầng, trong đó có các công trình giao thông nông thôn, qua đó góp phần đưa xã đạt 19/19 tiêu chí cuối năm 2021.

Bên cạnh hiến đất làm đường, gia đình ông Cường còn là một trong những hộ tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương. Năm 2011, gia đình ông trồng trên 400 cây hồng Vành khuyên, đến nay, toàn bộ diện tích này đều đã cho thu hoạch quả; sản lượng đạt 7 đến 8 tấn/năm. Ngoài ra, từ năm 2015 đến nay, gia đình ông còn mở rộng diện tích trồng thêm cam, quýt, nhãn… Bình quân mỗi năm gia đình ông có thu nhập từ 130 đến 150 triệu đồng từ trồng cây ăn quả.

Ông Hoàng Minh Hạnh, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ cho biết: Ông Hoàng Văn Cường là tấm gương điển hình trong phong trào hiến đất làm đường tại địa phương. Ngoài ra, ông còn luôn năng động, nhạy bén trong phát triển kinh tế mang lại thu nhập cao cho gia đình. Bản thân ông và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… Đây thực sự là tấm gương sáng để người dân trên địa bàn học tập và làm theo.

Với những đóng góp đó, tháng 1/2022, ông Hoàng Văn Cường vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” năm 2021.

LIỄU CHANG