Thứ hai,  08/07/2024

Cậu học trò đam mê khoa học tự nhiên

– Đó là em Vi Văn Thảo (sinh năm 2008), thôn Nà Pái, xã Tân Văn, huyện Bình Gia vừa đoạt huy chương đồng và 1 giải Khuyến khích tại Đấu trường toán học châu Á AIMO năm 2023. Trong suốt quá trình học tập, Thảo luôn đạt kết quả học tập tốt và dành nhiều giải thưởng tại kỳ thi các cấp.

Em Vi Văn Thảo nghiên cứu bài học tại nhà

Có dịp trò chuyện cùng Thảo vào những ngày đầu tháng 9/2023, chúng tôi ấn tượng với em bởi đôi mắt sáng, tác phong nhanh nhẹn, lễ phép, cởi mở. Thảo sinh ra và lớn lên tại quê hương Bình Gia. Ngay từ nhỏ, em đã có niềm đam mê và yêu thích với các môn tự nhiên, đặc biệt là môn Toán và Vật lý.

Chúng tôi biết đến Thảo tại cuộc thi Đấu trường toán học Châu Á AIMO (Asia International Mathematical Olympiad) là cuộc thi toán học quốc tế uy tín và lớn bậc nhất châu Á, cuộc thi hoàn toàn bằng Tiếng Anh với 3 vòng thi gồm: khu vực, quốc gia và quốc tế. Tháng 6/2023, em Vi Văn Thảo lúc đó là học sinh lớp 9C, Trường THCS Tô Hiệu, thị trấn Bình Gia, huyện Bình Gia bắt đầu tham gia cuộc thi Đấu trường toán học châu Á AIMO 2023, trải qua các vòng thi, em Thảo đã xuất sắc giành huy chương vàng vòng khu vực; huy chương bạc vòng quốc gia; huy chương đồng và 1 giải khuyến khích vòng chung kết quốc tế. Em cũng là thí sinh duy nhất của Lạng Sơn dành giải thưởng tại vòng chung kết quốc tế của cuộc thi. Được biết, tại Việt Nam có hơn 40 học sinh xuất sắc lọt vào vòng thi quốc tế tranh tài cùng các thí sinh khác đến từ 20 quốc gia trên thế giới.

Nói về bí quyết để đạt thành tích cao tại đấu trường Toán học, em Thảo cho biết: Trước khi tham gia cuộc thi, em đã lên kế hoạch ôn luyện cho bản thân mình. Phương pháp học của em là tự học tại nhà, tham khảo sách toán nâng cao và xem các video hướng dẫn giải toán trên mạng Internet. Ngoài bài tập thầy, cô giáo giao, mỗi ngày em thường dành từ 1 đến 3 tiếng đồng hồ để tập trung giải các đề toán mẫu, đề thi trên mạng để luyện tập thực hành. Sau mỗi bài tập, em tự tổng kết, ghi chép lại phương pháp giải phù hợp với mỗi dạng, loại bài tập.

Ngoài đam mê với môn Toán, em Thảo còn yêu thích môn Vật lý. Để học tốt cả 2 môn, em Thảo luôn dành thời gian đọc, nghiên cứu thêm tài liệu ở nhà, trên thư viện của trường để hiểu kỹ lý thuyết, vận dụng vào việc giải các bài tập từ dễ đến khó. Khi vướng mắc hoặc chưa chắc chắn về kết quả, phương pháp giải bài tập, đề ôn tập, đề thi thử nào đó, em đến nhờ thầy, cô giáo hướng dẫn, gợi mở, định hướng để tiếp tục tìm ra đáp án.

Với sự nỗ lực trong học tập, trong các năm học từ bậc tiểu học đến THCS em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Trong năm học 2021 – 2022, em Thảo đạt huy chương đồng tại đấu trường toán học châu Á AIMO. Đặc biệt, năm học 2022 – 2023, tại cuộc thi chọn học sinh giỏi môn Vật lý, em đạt giải ba cấp tỉnh và giải nhì cấp huyện; đoạt huy chương đồng và giải vàng tại cuộc thi Violympic (cuộc thi giải Toán và Vật lý quốc gia)…

Ngoài ra, em Thảo còn đam mê thiết kế, chế tạo và sử dụng các sản phẩm robot cơ khí thông qua lập trình, lắp ráp điện tử. Năm học 2022 – 2023, em đã giành 2 giải nhất cuộc thi lập trình và điều khiển Robot cấp huyện; huy chương vàng tại hội thi Robotics VEX IQ Hoàng Văn Thụ Open…

Cô Hoàng Thị Ngân, Hiệu trưởng Trường THCS Tô Hiệu cho biết: “Vi Văn Thảo là cậu học trò ham học hỏi, thông minh và dễ gần. Khi các bạn có nhu cầu hỗ trợ trong học tập em luôn nhiệt tình hướng dẫn, chia sẻ về cách học và góp ý, động viên để tất cả bạn bè cùng tiến bộ nên ai cũng yêu quý và ủng hộ. Với sự nỗ lực và thành tích đáng khâm phục, em Thảo đã nối dài thêm danh sách trong bảng vàng truyền thống của nhà trường, xứng đáng là niềm tự hào, tấm gương sáng cho các thế hệ học sinh khóa sau của nhà trường học tập và noi theo”.

Vừa qua, em đã thi đỗ vào lớp 10 chuyên Lý, Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn. Tin rằng, với những thành tích đã đạt được cũng như phương pháp học tập và sự năng động của bản thân sẽ giúp em đạt được nhiều thành công hơn nữa trên con đường sắp tới.

MAI LINH