Thứ hai,  08/07/2024

Đảm bảo an ninh trật tự trong các trường chuyên nghiệp

(LSO) – Với phương châm kỷ cương, nền nếp trường học được đảm bảo thì học sinh, sinh viên (HSSV) mới yên tâm học tập, chất lượng dạy và học mới được nâng cao, thời gian qua, công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) được các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 5 trường chuyên nghiệp với khoảng 5.000 HSSV, phần lớn các em ở ngoại trú, tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về ANTT. Vì vậy, hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với lực lượng công an triển khai nhiều biện pháp như: tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho HSSV; xử lý những vấn đề phức tạp xảy ra về ANTT trong HSSV; phối hợp với các cơ sở lưu trú, tạm trú trong phòng chống tệ nạn xã hội…

Kết quả, trong 2 năm trở lại đây, các trường chuyên nghiệp đã tổ chức tuyên truyền pháp luật theo chuyên đề được 20 cuộc, tuyên truyền lồng ghép được hàng trăm cuộc; phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” hằng năm. Bên cạnh đó, các đơn vị phối hợp tổ chức nhiều hội thi tìm hiểu pháp luật, nhằm tuyên truyền, giáo dục, định hướng cho các em sống lành mạnh.

Các trường chuyên nghiệp trên địa bàn, phối hợp với Công an tỉnh tổ chức hội thảo về công tác đảm bảo an ninh trật tự

Trên cơ sở đó, từng nhà trường triển khai các biện pháp phù hợp, hiệu quả. Ví dụ như tại Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn, nơi hiện có trên 800 HSSV đang theo học, hơn 70% trong số đó là ở nội trú, còn lại là ở ngoại trú, để đảm bảo ANTT, nhà trường chủ động phối hợp với lực lượng chức năng, chủ các khu nhà trọ nắm tình hình, nắm rõ diễn biến tư tưởng của HSSV.

Ông Nguyễn Mạnh Đạt, Trưởng Phòng Công tác HSSV Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn cho biết: Nhà trường tổ chức họp phụ huynh 2 lần/năm, thống nhất về mặt thông tin liên lạc, nội dung trong công tác đào tạo, cách thức quản lý các em. Đồng thời, củng cố lực lượng bảo vệ và tổ quản sinh, thường xuyên kiểm tra, nhất là vào buổi tối, giải quyết dứt điểm các vụ việc về ANTT.

Tương tự, Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật tỉnh cũng có biện pháp riêng của mình. Ông Nguyễn Văn Tân, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Học sinh của trường thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau, nhận thức còn hạn chế, dễ bị lôi kéo vào những ảnh hưởng xấu của xã hội. Vì vậy, nhà trường thường xuyên tổ chức tuyên truyền và lồng ghép tuyên truyền pháp luật cho các em. Cụ thể là định kỳ hằng tháng sinh hoạt khu nội trú; tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo nhà trường với cán bộ, giáo viên và HSSV để nắm bắt, giải quyết những nguyện vọng chính đáng của các em…

Với những cách làm tích cực đó, những năm qua, tình hình ANTT trong các trường học cơ bản ổn định, những vụ việc xảy ra đều được giải quyết dứt điểm. Trong giai đoạn 2016 – 2017, tại các trường chuyên nghiệp xảy ra 6 vụ việc gây mất ANTT có HSSV tham gia, giảm 3 vụ so với giai đoạn năm 2014 – 2015; từ đầu năm 2018 đến nay chỉ xảy ra 2 vụ.

Trung tá Liễu Duy Khánh, Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh đánh giá: Nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các nhà trường, thời gian qua, ANTT ở các trường học nói chung, các trường chuyên nghiệp nói riêng luôn được đảm bảo, số HSSV vi phạm pháp luật giảm, tạo môi trường lành mạnh để các trường nâng cao chất lượng dạy và học.

Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan, tình hình ANTT tại các trường chuyên nghiệp vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, bên cạnh việc tăng cường phối hợp của lực lượng công an, sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, giáo viên rất cần sự chung tay của các bậc phụ huynh trong phổ biến, trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng ứng xử cho con em mình và ý thức tự giác của HSSV trong việc chấp hành pháp luật; tham gia đảm bảo ANTT trong trường học.

HOÀNG HUẤN – HOÀNG TÙNG