Thứ sáu,  20/09/2024

Lộc Bình: Cảnh báo tình trạng vi phạm pháp luật do sử dụng rượu, bia

(LSO) – Thời gian gần đây, tình trạng uống rượu, bia không kiểm soát được hành vi, dẫn tới vi phạm pháp luật xảy ra nhiều ở huyện Lộc Bình, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự.

Khoảng 8 giờ, ngày 27/1/2020, Nông Văn Nam, sinh năm 1993 và Nông Văn Viết, sinh năm 1991, cùng trú tại thôn Nà Mu, xã Lợi Bác, huyện Lộc Bình ngồi ăn cơm, uống rượu với Hoàng Văn Choi, sinh năm 1979, trú tại thôn Phật Chỉ, xã Đình Lập, huyện Đình Lập. Sau đó, cả 3 người xảy ra cãi vã, xô xát; trong lúc vật lộn, Choi vùng dậy và chạy vào trong bếp lấy con dao để đánh lại Nam và Viết. Hậu quả, Viết bị Choi dùng dao chém liên tiếp vào gáy và đỉnh đầu gây thương tích nặng.

Trước đó, ngày 10/4/2019, đối tượng Tô Văn Hào, sinh năm 1985, trú tại khu 4, thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình bất ngờ dùng dao tấn công bố đẻ khiến nạn nhân bị thương nặng. Bị con trai đuổi chém, bố của Hào bỏ chạy và tri hô mọi người. Nghe thấy tiếng kêu cứu, mẹ của Hào chạy vào can ngăn cũng bị con trai chém trọng thương. Hậu quả, khiến cả 2 bị thương nặng. Qua tìm hiểu, đối tượng đã sử dụng rượu trong thời gian dài, có biểu hiện loạn thần.

Đối tượng Dương Văn Khôi tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Bình (sau khi uống rượu, đối tượng đã có hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người)

Theo thống kê của cơ quan chức năng huyện Lộc Bình, từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn xảy ra 12 vụ vi phạm pháp luật liên quan đến sử dụng rượu, bia. Trong đó, đáng chú ý có các hành vi như: giết người, hiếp dâm, cố ý gây thương tích, tai nạn giao thông gây hậu quả chết người. Chỉ tính riêng trong tháng 4/2020, trên địa bàn huyện xảy ra 3 vụ, làm chết 3 người; trong đó có 1 vụ giết người, 1 vụ cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người, 1 vụ tai nạn giao thông khiến một người tử vong.

Nguyên nhân của các vụ việc chủ yếu do các đối tượng sau khi uống rượu, bia không làm chủ được bản thân, chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt, giao tiếp hằng ngày mà ra tay xô xát, gây thương tích. Cá biệt, có đối tượng gây ra những hành vi đồi bại hoặc mang tính chất côn đồ, man rợ. Đối tượng và nạn nhân thường có mối quan hệ quen biết, thậm chí là người thân, người quen, là hàng xóm của nhau, nhưng “ma men” đã khiến họ người mất mạng, kẻ thì vướng vào vòng lao lý.

Trước thực trạng trên, Công an huyện Lộc Bình một mặt đấu tranh làm rõ, khởi tố vụ án và xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật, mặt khác tăng cường các giải pháp phòng ngừa xã hội. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh, phòng ngừa tác hại của rượu, bia trong sinh hoạt hằng ngày… Từ năm 2019 đến nay, Công an huyện đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được trên 40 cuộc, thu hút khoảng 10.000 người dân và cán bộ, giáo viên, học sinh tham dự; phối hợp xây dựng và phát trên 100 tin, bài trên sóng truyền thanh, truyền hình huyện có nội dung tuyên truyền về tác hại của rượu, bia và chất kích thích khác…

Thượng tá La Trung Kiên, Trưởng Công an huyện Lộc Bình cho biết: Để hạn chế tối đa các vụ án do sử dụng rượu, bia, bên cạnh tập trung làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, xử lý nghiêm các đối tượng nhằm răn đe chung; thời gian tới, Công an huyện tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành, các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động như: tuyên truyền đến nhân dân về hệ lụy của việc uống rượu, bia, nói không với rượu, bia. Đồng thời, kịp thời hòa giải những mâu thuẫn nhỏ trong nhân dân,  không để xảy ra xung đột, tránh hậu quả đáng tiếc.

KHÁNH LY - ĐINH HƯƠNG