Thứ năm,  19/09/2024

Cảnh báo án mạng, cố ý gây thương tích từ nguyên nhân xã hội

(LSO) – Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ án giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội. Các vụ án để lại hậu quả nặng nề cho nhiều gia đình, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Khoảng 22 giờ, ngày 19/8/2020, do nghi ngờ hàng xóm là anh Lương Văn B trộm con mèo của gia đình mình, Lương Văn Đường, sinh năm 1970, trú tại thôn Co Chí, xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc đã đến nhà B để nói chuyện thì xảy ra cãi vã, xô xát. Trong lúc nóng nảy, không kiềm chế được bản thân, đối tượng Đường đã dùng dao đâm anh B tử vong.

Trước đó, hồi 10 giờ 30 phút, ngày 27/5/2020, tại nhà số 88, đường Lương Văn Tri, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, Ngô Vĩnh C, sinh năm 1973 và em trai ruột là Ngô Văn Thịnh, sinh năm 1974 cùng người thân tổ chức họp gia đình để giải quyết vấn đề tranh chấp đất giữa 2 anh em. Trong lúc họp, Thịnh và C xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát, Thịnh đã dùng dao đâm C, khiến C tử vong trên đường đi cấp cứu.

Đối tượng Nguyễn Tuyền, sinh năm 1985, trú tại xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn, bị khởi tố về hành vi giết người

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS), Công an tỉnh, từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn xảy ra 16 vụ giết người, tăng 8 vụ so với cùng kỳ năm 2019. Cùng đó, toàn tỉnh xảy ra 81 vụ cố ý gây thương tích, hậu quả làm chết 1 người, bị thương 91 người.

Thượng tá Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Trưởng Phòng CSHS, Công an tỉnh cho biết: Nguyên nhân của các vụ án chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm, thù tức từ trước, mâu thuẫn nhất thời trong giao tiếp, liên quan đến uống rượu, bia… Các đối tượng không làm chủ được bản thân dẫn tới xô xát, dùng hung khí, vũ khí gây thương tích, án mạng. Ngoài ra, một số vụ án do đối tượng có dấu hiệu tâm thần, loạn thần gây ra.

Trước tình trạng trên, đơn vị tập trung làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, khẩn trương đấu tranh làm rõ và xử lý nghiêm các vụ án. Từ đầu năm đến nay, Phòng CSHS, Công an tỉnh đã điều tra làm rõ, khởi tố 16/16 vụ án giết người, đạt 100%; điều tra làm rõ 88 vụ, 124 đối tượng cố ý gây thương tích (bao gồm số vụ xảy ra từ trước), tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt 96,3%. Đơn vị cũng đã phối hợp với các cơ quan tư pháp lựa chọn nhiều vụ án đưa ra xét xử công khai, lưu động để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Thời gian qua, mặc dù lực lượng CSHS đã tích cực nắm tình hình, kịp thời phát hiện, phối hợp giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn, tranh chấp từ cơ sở, tránh để tích tụ kéo dài, bùng phát, dẫn đến tội phạm, vi phạm pháp luật. Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng đã phối hợp hòa giải thành công trên 300 vụ mâu thuẫn trong Nhân dân. Công tác tuyên truyền pháp luật cũng được lực lượng CSHS nói riêng, Công an tỉnh nói chung phối hợp đẩy mạnh. Lực lượng công an đã phối hợp với các cấp, ngành tổ chức tuyên truyền pháp luật, tuyên truyền phòng, chống tội phạm được khoảng 1.000 cuộc, thu hút hàng trăm nghìn người tham dự…

Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, rất cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; các gia đình, nhà trường, các tổ chức đoàn thể xã hội ở cơ sở cần tích cực quản lý, giáo dục, chung tay phòng ngừa đối tượng có nguy cơ phạm tội cao như: thanh thiếu niên hư, có biểu hiện côn đồ hung hãn, những người có biểu hiện tâm thần, loạn thần… Ngoài ra, cần củng cố và phát huy vai trò của các tổ hòa giải, người có uy tín trong cộng đồng để giải quyết kịp thời mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư. Có như thế mới góp phần ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi thiếu kiềm chế dẫn tới gây thương tích, án mạng.

HOÀNG HUẤN