Thứ năm,  19/09/2024

Đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh

(LSO) – Thời gian qua, công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh được các đơn vị quan tâm, triển khai và bước đầu đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần mang lại niềm tin cho bệnh nhân và cán bộ, nhân viên y tế.

Công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở khám chữa bệnh luôn được các cơ sở y tế quan tâm, nhất là tại các bệnh viện, bởi đây là nơi tập trung đông người dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện các hành vi trộm cắp tài sản, gây mất ANTT.

Ông Nguyễn Ngọc Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngoài việc ký kết quy chế phối hợp giữa Sở Y tế với Công an tỉnh trong công tác đảm bảo ANTT tại bệnh viện, Sở Y tế đã yêu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế tổ chức ký kết quy chế phối hợp với lực lượng công an ở từng địa bàn. Hiện nay, 100% các đơn vị đã ký kết quy chế phối hợp với cơ quan đảm bảo an ninh – trật tự. Các cơ sở khám chữa bệnh cũng đẩy mạnh  tuyên truyền tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế và người bệnh nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, phát hiện và thông báo kịp thời hoạt động của các loại tội phạm.

Nhân viên Bảo vệ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trao đổi thông tin với bệnh nhân khi vào khám chữa bệnh

Ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho thấy, trung bình mỗi ngày, bệnh viện có hơn 500 lượt người đến khám, khoảng 700 bệnh nhân điều trị nội trú. Ngoài thực hiện tốt công tác chuyên môn, đơn vị thường xuyên quan tâm, chú trọng công tác đảm bảo ANTT. Ông Phạm Văn Bình, phụ trách Phòng Hành chính – Quản trị, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Từ đầu năm 2020 đến nay, ANTT tại đơn vị luôn được đảm bảo. Đơn vị đã ký kết hợp đồng với đơn vị bảo vệ có uy tín, chuyên nghiệp. Qua đó, hiện tại, bệnh viện có 33 nhân viên bảo vệ thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại bệnh viện. Bệnh viện cũng duy trì 1 trung đội dân quân tự vệ và 1 đội phòng cháy, chữa cháy của cơ quan với số lượng hơn 100 cán bộ, nhân viên y tế luôn được đặt trong tình trạng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong các trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, bệnh viện còn lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các nơi trọng yếu như: khu vực khám bệnh, khoa cấp cứu để thường xuyên theo dõi các hoạt động. Tiến tới, bệnh viện sẽ lắp đạt camera giám sát tại tất cả các khoa, phòng, hành lang buồng bệnh để đảm bảo an ninh, an toàn.

Tại các trung tâm y tế tuyến huyện, công tác đảm bảo ANTT cũng được thực hiện nghiêm túc. Các đơn vị đã chủ động kí kết quy chế phối hợp với lực lượng an ninh cơ sở, đội bảo vệ được duy trì từ 3 đến 5 người. Các đơn vị này cũng thành lập đội thanh niên xung kích, phối hợp với đội bảo vệ tăng cường tuần tra vào ban đêm để đảm bảo ANTT, an toàn trong cơ quan.

Bác sĩ Bùi Huynh Định, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Sơn cho biết: Từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị không xảy ra vụ trộm cắp, mất ANTT nào. Tại mỗi phòng, khoa đều được bố trí các số điện thoại đường dây nóng của lực lượng bảo vệ, lắp đặt các camera giám sát, theo dõi trong khuôn viên bệnh viện. Bên cạnh đó, ban giám đốc thường xuyên yêu cầu lực lượng bảo vệ và các nhân viên y tế trong khi làm nhiệm vụ phải nhắc nhở bệnh nhân và người nhà về việc bảo quản tài sản cá nhân…

Thời gian tới, để đảm bảo ANTT tại các cơ sở y tế, ngành y tế tiếp tục duy trì công tác phối hợp giữa các lực lượng; chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở khám, chưa bệnh nêu cao tinh thần chủ động, bố trí cơ sở vật chất phù hợp, tăng cường đầu tư trang thiết bị, nhân lực để đảm bảo ANTT.

TRIỆU THÀNH