Thứ năm,  19/09/2024

Văn Lãng ngăn chặn tội phạm mua bán ma túy

(LSO) – Thời gian qua, trên địa bàn huyện Văn Lãng luôn tiềm ẩn hoạt động mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy. Các đối tượng phạm tội chủ yếu là thanh niên, trung niên nghiện ma túy, dễ dàng bị lôi kéo tham gia buôn bán ma túy.

Theo thống kê từ cơ quan chức năng huyện Văn Lãng, tính đến hết tháng 9/2020, trên địa bàn huyện có 931 đối tượng nghiện có hồ sơ quản lý. Là lực lượng nòng cốt, thời gian qua, Công an huyện (CAH) Văn Lãng xác định đấu tranh, triệt phá các đường dây, tụ điểm mua bán, sử dụng các chất ma tuý là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục.

Đại tá Phạm Tuấn Bằng, Trưởng Công an huyện (CAH) Văn Lãng cho biết: Trước tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn diễn biến phức tạp, đơn vị tích cực nắm bắt diễn biến, tình hình hoạt động của các loại tội phạm, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trao đổi thông tin, nhất là hoạt động của tội phạm ma tuý trong nội địa và trên tuyến biên giới. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CAH đã triệt phá nhiều vụ mua, bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy trong các khu dân cư.

Công an huyện Văn Lãng bắt giữ đối tượng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy

Theo đó, từ đầu năm 2020 đến nay, CAH Văn Lãng đã bắt giữ 42 vụ, 65 đối tượng phạm tội mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy, tang vật thu giữ 35,031 gram hêrôin; 165,715 gram methamfetamine và nhiều tang vật liên quan. Qua đó, không để hình thành các điểm nóng, phức tạp về mua bán, sử dụng ma túy, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Trong công tác đấu tranh với loại tội phạm này, Đồn Biên phòng Na Hình cũng là lực lượng nòng cốt thực hiện công tác phòng chống tội phạm ma túy trên tuyến biên giới do đồn quản lý. Thiếu tá Dương Văn Tuân, Phó Đồn trưởng Nghiệp vụ, Đồn Biên phòng Na Hình cho biết: Qua nắm tình hình, hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn luôn tiềm ẩn, diễn biến phức tạp. Nguồn ma túy được cung cấp, vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam và ngược lại được các đối tượng tổ chức, thực hiện bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, sự cấu kết ở hai bên biên giới.

Để đấu tranh, ngăn chặn tội phạm ma túy, Đồn Biên phòng Na Hình tích cực phối hợp với chính quyền, ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân không tiếp tay cho hoạt động phạm tội ma túy. Đồng thời, tăng cường lực lượng bám nắm cơ sở, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trao đổi thông tin về tình hình nội biên, ngoại biên, nhất là các địa bàn trọng điểm; kiên quyết triệt phá, không để hình thành các điểm nóng về tội phạm ma túy ngay trên tuyến biên giới. Từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị đã bắt giữ, xử lý hình sự 11 vụ với 12 đối tượng phạm tội buôn bán, tàng trữ, sử dụng chất ma túy. Nhờ đó, tình hình ANTT khu vực biên giới luôn được giữ vững và ổn định.

Cùng với các lực lượng chức năng kể trên, để nâng cao nhận thức cho Nhân dân và học sinh về tác hại của ma túy, các ban, ngành, đoàn thể huyện Văn Lãng đã phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống ma túy. Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, các ban, ngành, đoàn thể huyện đã phối hợp tổ chức được 10 buổi tuyên truyền tại các trường học và thôn, bản có tình hình phức tạp về ma túy. Các cấp, ngành liên quan còn tuyên truyền được nhiều cuộc bằng nhiều hình thức khác như: tuyên truyền lồng ghép thông qua phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phát   tờ rơi, treo pa nô, áp phích, phổ biến giáo dục pháp luật, vận động người nghiện ma túy cai nghiện, đăng ký điều trị thay thế bằng methadone tại trung tâm y tế.

Với quyết tâm làm trong sạch địa bàn, thời gian tới, các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện Văn Lãng tiếp tục phối hợp, trao đổi thông tin chặt chẽ. Qua đó, nắm chắc tình hình, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, không để hình thành điểm nóng gây bức xúc trong Nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

NÔNG ĐÌNH QUANG