Trao đổi với tờ South China Morning Post, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) CellX Ziliang Yang cho biết, nhà máy vừa khai trương có khả năng sản xuất hàng tấn thịt nhân tạo mỗi năm và sẽ sớm được bổ sung thêm các lò phản ứng sinh học để tăng năng suất. Cơ sở thử nghiệm này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho cơ sở sản xuất thương mại mà CellX dự định khai trương vào năm 2025, nơi có khả năng sản xuất hàng trăm tấn thịt mỗi năm.

Thịt nhân tạo được tạo ra bằng cách nuôi cấy tế bào động vật trực tiếp trong phòng thí nghiệm. Nhiều quốc gia coi đây là giải pháp góp phần cải thiện an ninh lương thực và giảm các tác động từ quy trình sản xuất thực phẩm đối với môi trường.

Thịt nhân tạo từng bước tới gần người tiêu dùng Trung Quốc
Thịt nuôi cấy thường có chi phí sản xuất cao. Ảnh: RT 

Trung Quốc là một trong những quốc gia tiêu thụ thịt lớn nhất châu Á. Nước này đã đặt mục tiêu tìm nguồn protein động vật bền vững để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của 1,4 tỷ dân. Theo một báo cáo gần đây của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), mức tiêu thụ thịt ở Trung Quốc đã tăng đáng kể từ giai đoạn những năm 70 của thế kỷ trước và có thể tăng cao hơn nữa trong thập kỷ tới.

Năm ngoái, Chính phủ Trung Quốc đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc phát triển thịt nhân tạo để làm nguồn thực phẩm, qua đó giảm phụ thuộc vào hàng nhập khẩu. Điều đáng bàn là thịt nuôi cấy có chi phí sản xuất cao, do vậy, việc phân phối rộng rãi ra thị trường-ngay cả khi có sự chấp thuận của các cơ quan quản lý-vẫn là một thách thức. Theo CEO Ziliang Yang, cơ sở thí điểm vừa khai trương sẽ làm giảm chi phí sản xuất thịt nhân tạo xuống dưới mức 222USD/kg, giúp sản phẩm của công ty này cạnh tranh được với các loại thịt cao cấp. Việc ra mắt một cơ sở sản xuất thương mại vào năm 2025 dự kiến sẽ tiếp tục làm giảm chi phí sản xuất.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/thit-nhan-tao-tung-buoc-toi-gan-nguoi-tieu-dung-trung-quoc-739647