Thứ sáu,  20/09/2024

Trường Tiểu học – THCS Mỏ Đá: Phát huy hiệu quả mô hình trường học thể thao

(LSO) – Thời gian qua, Trường Tiểu học – THCS Mỏ Đá, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng là một trong những trường học tiêu biểu trên địa bàn tích cực đưa các môn thể thao vào trường học. Qua đó, không chỉ mang đến cho học sinh sân chơi lành mạnh, bổ ích, mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao thể lực, giúp các em phát triển một cách toàn diện hơn.

Năm học 2019 – 2020, Trường Tiểu học – THCS Mỏ Đá, thị trấn Đòng Mỏ có 254 học sinh. Thực hiện mô hình trường học gắn với thực tiễn, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lựa chọn mô hình trường học thể dục thể thao (TDTT) để triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, từ đầu năm 2019 đến nay, nhà trường đã tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT như: huy động nguồn xã hội hóa được gần 100 triệu đồng lát 950 m2 sân trường; đầu tư mua sắm lưới, vợt, cầu, 5 bàn cờ vua, cờ tướng… với tổng kinh phí 20 triệu đồng. Đồng thời, thành lập các câu lạc bộ TDTT như: Câu lạc bộ bóng chuyền da khối lớp 7, lớp 8; câu lạc bộ bóng bàn; cờ tướng, cờ vua; đá cầu cấp tiểu học, THCS; CLB taekwondo…

Học sinh thuộc CLB taekwondo, Trường Tiểu học – THCS Mỏ Đá, thị trấn Đồng Mỏ luyện tập thể thao vào mỗi buổi chiều hằng ngày

Em Đàm Hoàng Nhi, lớp 8, Trường Tiểu học – THCS Mỏ Đá chia sẻ: Tham gia CLB thể thao của nhà trường, chúng em được học hỏi  nhiều điều hay và ngày càng đoàn kết. Em thấy rất vui vì buổi tập giúp chúng em được rèn luyện sức khỏe và thấy thoải mái hơn sau những giờ học tập căng thẳng.

Hiện nay, 100% học sinh của trường đều tham gia vào ít nhất một bộ môn thể thao theo sở thích, tiêu biểu có trên 50 học sinh là thành viên hạt nhân của các CLB thể thao trong trường. Để giúp học sinh được cọ xát, hằng tháng, nhà trường tổ chức các cuộc liên hoan và giải thi đấu dành cho học sinh các khối, lớp. Qua đó, tuyển chọn ra những học sinh có năng khiếu, những nhân tố tích cực tham gia đội tuyển của trường để thi đấu các giải TDTT. Được biết, nhiều em học sinh của trường là các hạt nhân tiêu biểu trong phong trào TDTT của huyện. Tiêu biểu, năm 2019, tại Hội khỏe Phù Đổng huyện Chi Lăng,  đội bóng chuyền da của trường đạt giải ba, 4 học sinh tham gia bóng bàn đạt giải tư…

Ông Nguyễn Đức Bá, Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường Tiểu học – THCS Mỏ Đá cho biết: Tôi thấy các môn TDTT không chỉ tạo điều kiện để các em được vận động, rèn luyện sức khỏe, mà còn giúp con em mình đạt thành tích học tập tốt hơn. Vì thế, chúng tôi rất ủng hộ việc cho con, em mình tham gia vào các CLB TDTT này.

Để có được những giờ luyện tập TDTT bổ ích, ngoài việc chỉ đạo đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn thể dục quan tâm  các hoạt động TDTT cho học sinh tham gia trong giờ ra chơi, Ban Giám hiệu nhà trường còn mời các thầy, cô là các vận động viên chuyên nghiệp về giảng dạy tại một số CLB của trường.

Ông Hoàng Văn Trí, Hiệu trưởng Trường Tiểu học – THCS Mỏ Đá, thị trấn Đồng Mỏ cho biết: Mục đích nhà trường đưa mô hình trường học gắn với các môn TDTT là để các em phát triển một cách toàn diện về đức, trí, thể, mỹ, giúp các em trở thành người có năng lực, phẩm chất tốt. Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục phối hợp với các thầy, cô là các huấn luyện viên chuyên nghiệp giảng dạy cho học sinh một cách bài bản, đồng thời, đề nghị các cấp quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nhà trường để đơn vị tiếp tục xây dựng tốt mô hình trường học TDTT.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chi Lăng cho biết: Việc đưa các môn thể thao vào trường học của Trường Tiểu học – THCS Mỏ Đá không những tạo điều kiện để các em học sinh có sân chơi bổ ích, an toàn, giúp các em nâng cao thể chất, giáo dục nếp sống lành mạnh mà còn tạo sự lan tỏa trong phong trào TDTT học đường. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này.

TUYẾT MAI