Thứ sáu,  20/09/2024

Sôi nổi phong trào thể dục dưỡng sinh

(LSO) – Những năm qua, phong trào tập thể dục dưỡng sinh của người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh đã và đang lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo NCT tham gia luyện tập thường xuyên. Môn thể thao này giúp NCT rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần, góp phần phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh.

Vào các buổi sáng sớm hoặc buổi chiều hằng ngày, tại các công viên, nhà văn hóa một số địa bàn trong tỉnh như thành phố Lạng Sơn, huyện Cao Lộc, Hữu Lũng… có nhiều NCT hăng say tập luyện thể dục dưỡng sinh với các bài tập như: thái cực quyền, múa quạt, múa kiếm, thức vũ kinh… Bà Hà Thị Phiển, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh khối 9, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: CLB dưỡng sinh của khối có hơn 20 thành viên. CLB thường xuyên duy trì luyện tập trong gần 10 năm qua. Hằng ngày, đúng 5 giờ sáng, chúng tôi có mặt đầy đủ tại nhà văn hóa khối để tập luyện. Đối với NCT, các khớp xương không còn linh hoạt và bị xơ cứng, vì vậy thể dục dưỡng sinh với các động tác nhẹ nhàng uyển chuyển, ít bị chấn thương cho người tập trở thành môn tập bổ ích, mang đến niềm vui và sức khỏe cho NCT.

Người cao tuổi thuộc CLB dưỡng sinh thị trấn Cao Lộc luyện tại sân Trung tâm Văn hóa, thể thao và truyền thông huyện

Tại xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng, cứ đúng 18 giờ hằng ngày, 25 hội viên của CLB dưỡng sinh lại tập trung tại nhà văn hóa xã để tập thể dục. Bà Nguyễn Thị Hạnh, hội viên CLB dưỡng sinh xã Hồ Sơn cho biết: Tham gia CLB, tôi và các hội viên được hoạt động rèn luyện thể chất, có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và giúp tinh thần thoải mái, lạc quan hơn. Các bài tập vận động rất nhẹ nhàng, động tác mềm mại, phù hợp với NCT, giúp cơ thể chúng tôi khỏe mạnh, dẻo dai, hạn chế một số bệnh thường gặp ở người già như đau xương khớp, huyết áp cao, tim mạch…

Theo thống kê của Hội NCT tỉnh, những năm qua, phong trào luyện tập thể dục dưỡng sinh khá sôi nổi, từ chỗ chỉ có 5 CLB tại  các huyện: Cao Lộc, Hữu Lũng, Chi Lăng và thành phố Lạng Sơn vào năm 2009, đến nay, toàn tỉnh có hơn 30 CLB thể dục dưỡng sinh tại các huyện, thành phố với gần 1.000 hội viên NCT tham gia.  Ngoài những bài tập cơ bản, nhiều CLB còn thường xuyên cập nhật những bài tập, động tác mới phù hợp với sức khỏe, thể trạng của NCT. Đặc biệt, nhiều CLB không chỉ tập luyện để nâng cao sức khỏe mà còn hướng đến tập luyện có bài bản, quy mô, đẹp mắt để biểu diễn tại các sự kiện của địa phương.

Ông Nông Ngọc Tăng, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Với phương châm “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, các CLB thể dục dưỡng sinh trên địa bàn tỉnh hoạt động ngày càng hiệu quả, thiết thực, thu hút ngày càng nhiều hội viên NCT tham gia. Đây thực sự trở thành môn thể thao bổ ích, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT. Đồng thời đưa phong trào luyện tập thể dục thể thao quần chúng phát triển sâu rộng. Trong thời gian tới, Hội NCT tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo duy trì, triển khai việc tập luyện thể dục dưỡng sinh trong toàn tỉnh và nghiên cứu tổ chức thêm nhiều hoạt động, sân chơi hơn nữa để thu hút đông đảo hội viên NCT tham gia.

TIỂU YẾN