Thứ sáu,  20/09/2024

Gianluigi Buffon đạt cột mốc 1 nghìn trận đấu trong sự nghiệp

Chiến thắng 2-0 cùng tuyển Italy trong trận đấu với Albania thuộc khuôn khổ vòng loại World Cup 2018 bảng G khu vực châu Âu ngày 24-3 đã mang về một “phần thưởng kép” cho thủ thành kỳ cựu Gianluigi Buffon. Không chỉ là cầu thủ châu Âu khoác áo đội tuyển quốc gia nhiều lần nhất với 168 lần ra sân, chiến thắng này cũng là trận đấu thứ 1 nghìn trong sự nghiệp của thủ quân Azzurri.

Trước đó, cầu thủ nắm giữ kỷ lục cũ khoác áo ĐTQG nhiều nhất ở châu Âu cũng là một thủ môn. Người đồng nghiệp của Buffon ở Porto, Iker Casillas đã xác lập kỷ lục 167 lần ra sân trong màu áo Tây Ban Nha trong trận đấu với Hàn Quốc vào tháng 6 năm ngoái.

Không chỉ phá kỷ lục ở châu lục, 168 lần ra sân ở cấp độ đội tuyển cũng đã lập nên một mốc mới cho Buffon sau khi anh chính thức vượt qua Dino Zoff để trở thành cầu thủ Italy có số lần khoác áo đoàn quân áo thiên thanh nhiều nhất hồi năm 2011 (111 lần ra sân).

Cho đến nay, thủ thành kỳ cựu 39 tuổi này đã chơi 612 trận cho Juventus trong tất cả các giải đấu, giành bảy Scudettos, hai danh hiệu Coppa Italia và năm Siêu cúp Italy. Anh cũng đã chơi 220 trận cho Parma, giành một Coppa Italia, một Siêu cúp Italy và một Cúp UEFA. Và với 168 lần ra sân cùng các đồng đội ở tuyển Italy, anh đã chính thức cán mốc 1 nghìn trận. Chỉ duy nhất một cầu thủ Italy cũng đã đạt mốc bốn con số là hậu vệ huyền thoại của AC Milan Paolo Maldini.

Trận đấu đầu tiên trong sự nghiệp của Buffon cũng là trận hòa 0-0 với AC Milan ở Serie A tháng 11 năm 1995. Khi đó, mới chỉ tuổi 17, Buffon đã có màn ra mắt trong màu áo Parma không thể tuyệt vời hơn khi anh đã giữ sạch lưới và hai lần cứu thua cho đội nhà sau các pha dứt điểm của Roberto Baggio và George Weah.

Màn ra mắt ở cấp độ đội tuyển hai năm sau đó cũng ấn tượng không kém. Được tung vào sân để thay thế cho Gianluca Pagliuca bị chấn thương ở phút 31 trong trận đấu vòng loại World Cup 1998 với Nga tại Moscow, thủ thành trẻ 19 tuổi Buffon đã có một pha cứu thua xuất sắc để cản phá cú sút của Dmitri Alenichev ngay sau đó. Tuy nhiên, anh đã không thể ngăn Fabio Cannavaro ghi bàn phản lưới nhà.

Giờ đây, ở tuổi 39, thủ thành số 1 của Italy và Juventus đang hy vọng sẽ có thêm nhiều dấu mốc quan trọng nữa trong sự nghiệp quần đùi áo số của mình bởi anh vẫn chưa muốn nghỉ ngơi. Nếu Italy có thể góp mặt ở vòng chung kết World Cup 2018 tại Nga, Buffon sẽ trở thành cầu thủ duy nhất có mặt trong sáu kỳ World Cup.

Theo Nhandan