Thứ sáu,  20/09/2024

Valencia bám sát Barca trong cuộc đua vô địch Liga

Trong bối cảnh cả Real Madrid và Atletico Madrid đều hụt hơi tại La Liga, Valencia đã bất ngờ nổi lên như một đại diện thách thức quyền lực của Barcelona. Rạng sáng 20/11, tại vòng 12, đội bóng của HLV Marcelino Garcia đã duy trì được mạch bất bại khi tới làm khách trên sân Espanyol.


Valencia đang là đội duy nhất bám đuổi được Barca tại La Liga (ảnh: Reuters)

Làm khách trên sân RCDE không phải là điều dễ dàng với các đối thủ tại Tây Ban Nha, dù CLB xứ Catalonia hiện đang có phong độ không tốt. Thực tế, trong cả hiệp 1, Valencia chơi rất thiếu lửa và bị lép vế trước độ nhiệt của các cầu thủ áo sọc xanh-trắng. Chủ động tấn công ở tốc độ cao và thường xuyên dùng số đông áp đảo ở trung tuyến, Espanyol tạo ra không ít rắc rối cho hàng thủ đội khách ngay từ những phút đầu tiên.

Chiến lược gia Quique Flores có lẽ đã chuẩn bị rất kỹ cho trận đấu này. Trong khoảng 20 phút đầu, đội chủ nhà chơi phản công và tạo ra ít nhất 2 cơ hội đặc biệt nguy hiểm khi phá bẫy việt vị thành công. Rất tiếc là ở thế đối mặt, các tiền đạo Espanyol đều không thể thắng được sự xuất sắc của thủ thành Neto.

Nhưng ngay cả khi Neto đã bất lực trước các cú dứt điểm liên tiếp, Valencia vẫn được cứu bởi cột dọc. Bóng đã 2 lần tìm trúng cả 2 cột dọc khung thành đội khách trong hiệp 1, tuy nhiên tỷ số 0-0 vẫn được giữ nguyên. Lợi thế về tâm lý của Espanyol đã mất đi đáng kể sau giờ nghỉ khi họ không thể tìm được bàn thắng dù tung ra rất nhiều cú sút trúng đích. Trong khi đó, Valencia bắt đầu có những điều chỉnh chiến thuật phù hợp khi nhận ra đối phương bị xuống sức ở nửa sau hiệp 2.

Bước ngoặt của trận đấu tới ở phút 67 từ một tình huống cá nhân xuất thần bên phía Valencia. Nhận bóng ở trung lộ, Geoffrey Kondogbia bình tĩnh xử lý trước khi tung cú sút tuyệt đẹp vào góc chết khung thành Pau Lopez. Pha dứt điểm quá đẹp mắt của tiền vệ người Pháp đã mở ra vô vàn lợi thế cho đội bóng có biệt danh “đàn dơi” của Liga.

Với bàn dẫn trước đầy bất ngờ, Valencia bắt đầu triển khai lối đá phòng ngự phản công quen thuộc. Espanyol bị đẩy vào thế phải dâng cao, nhưng họ cũng luôn bị căng thẳng ở tuyến sau khi các tiền đạo đầy sức mạnh của đội khách sẵn sàng tăng tốc. Mọi chuyện kết thúc ở phút 83, khi chính các chàng trai của thành phố Barcelona biếu không bàn thắng thứ 2 cho Valencia. Từ một quả tạt không mấy nguy hiểm bên cánh phải, đội trưởng David Lopez đỡ ngực chuyền bóng về nhưng thiếu quan sát đà băng lên của Santi Mina. Kết quả là tiền đạo của Valencia đã được trao một cơ hội quá thuận lợi để đánh bại thủ thành Pau Lopez khi không bị ai kèm.

Thắng chung cuộc 2-0, các học trò của HLV Marcelino đã nối dài thành tích bất bại của mình lên con số 12. Tại Liga vào lúc này, ngoài Valencia chỉ còn Barcelona và Atletico Madrid là chưa để thua một trận nào kể từ đầu mùa. Sau 12 vòng đấu, Valencia đang có 30 điểm, kém Barca đúng 4 điểm. Lần lượt xếp sau là Real Madrid và Atletico, 2 đại diện của thủ đô Tây Ban Nha đang cùng có 24 điểm.

Theo nhận định của giới truyền thông xứ đấu bò, Valencia hiện đang là đại diện được chờ đợi nhất trong việc phá vỡ thế độc tôn của Barca tại Liga mùa này. Rất thú vị khi ở vòng đấu thứ 13, đội quân của Marcelino sẽ tiếp đón chính Barcelona trên thánh địa Mestalla. Nếu giành chiến thắng, “đoàn dơi” áo trắng sẽ rút ngắn khoảng cách với vị trí dẫn đầu xuống chỉ còn 1 điểm, qua đó rộng đường cạnh tranh ngôi vô địch một cách sòng phẳng. Đã rất lâu rồi, chính xác là từ mùa giải 2003-2004, các CĐV Valencia vẫn chưa từng được ăn mừng ngôi Vương tại Tây Ban Nha. Dù chưa nói trước được điều gì nhưng ít nhất, những người hâm mộ trung lập cũng không còn phải chứng kiến một La Liga quá thiếu cạnh tranh như những mùa giải vừa qua./.

Theo Dangcongsan