Thứ sáu,  20/09/2024

Nâng cao năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, UBND huyện, thành phố năm 2018: Hướng đến phục vụ doanh nghiệp và người dân tốt hơn

LSO- Kết quả khảo sát thí điểm xây dựng bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương tỉnh Lạng Sơn (DDCI) năm 2017 đối với 8 chỉ số thành phần cho thấy: cộng đồng doanh nghiệp vẫn còn những điểm chưa hài lòng trong điều hành kinh tế của khối sở, ngành và địa phương. Bước sang năm 2018, tất cả các sở, ban, ngành và địa phương đã triển khai kế hoạch cụ thể, hướng tới mục tiêu phục vụ doanh nghiệp và người dân ngày một tốt hơn.

Nếu như năm 2017, tỉnh thực hiện thí điểm khảo sát đối với 21 đơn vị gồm 15 sở, ban, ngành và 6 huyện, thành phố, thì sang năm 2018, tỉnh mở rộng đối tượng tới 32 đơn vị (21 sở, ban, ngành và 11 huyện, thành phố). Có 8 chỉ số thành phần được thực hiện khảo sát và hiệu chỉnh trong năm gồm: tính minh bạch và tiếp cận thông tin; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ doanh nghiệp; thiết chế pháp lý; vai trò của người đứng đầu; tiếp cận đất đai và tính ổn định trong sử dụng đất. Mục tiêu là tạo sự phấn đấu thi đua về chất lượng điều hành kinh tế giữa các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố là kênh thông tin tin cậy, minh bạch để doanh nghiệp đóng góp cho khối sở, ngành, UBND địa phương trong điều hành kinh tế.

Đóng gói sản phẩm bút bi tại một doanh nghiệp sản xuất tiêu dùng ở huyện Hữu Lũng

Sở Tài nguyên và Môi trường là một trong 3 sở, ban, ngành trong năm 2017 có điểm số thấp với 46,45 điểm và xếp hạng thứ 13 trong 15 sở, ban, ngành. Để khắc phục, sở này đã lựa chọn 6 chỉ số thành phần tập trung triển khai gồm: chỉ số tiếp cận đất đai; tính minh bạch; chi phí thời gian và hỗ trợ doanh nghiệp; cạnh tranh bình đẳng và thiết chế pháp lý; phấn đấu điểm số đạt được đối với các chỉ số này trong năm 2018 từ 60 điểm trở lên. Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh rà soát thống kê và đề xuất giải pháp tạo quỹ đất theo thẩm quyền các khu đất nằm dọc tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn với diện tích gần 3.000 ha; nâng cao chất lượng xử lý công việc hành chính của cán bộ “một cửa”; tập trung xử lý các kiến nghị của doanh nghiệp…

Sản xuất gỗ ván ép chất luợng cao tại nhà máy chế biến gỗ Sao Bắc Việt, huyện Hữu Lũng

Đối với khối UBND các huyện, thành phố, huyện Cao Lộc được đánh giá là có quyết tâm cao trong cải thiện các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2018. Bên cạnh việc ban hành kế hoạch chi tiết, huyện đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ để trang bị kiến thức cho cán bộ các phòng, ban và tập trung vào 5 lĩnh vực cần cải thiện là: chi phí không chính thức; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; chi phí thời gian; tiếp cận đất đai; tính minh bạch và tiếp cận thông tin. Mục tiêu  của huyện là thoát khỏi vị trí nhóm có điểm số thấp năm 2017, gia nhập nhóm có điểm số khá trong 11 huyện, thành phố với điểm số đạt từ 55 điểm trở lên trong năm 2018.

Tính đến giữa tháng 7/2018, tất cả 32 đơn vị đều đã hoàn thành và ban hành kế hoạch nâng cao chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh năm 2018. Thực tế theo dõi cho thấy có sự vào cuộc khá bài bản và những giải pháp cải thiện điểm số chi tiết đối với các chỉ số thành phần từ khối các sở, ban, ngành đến các địa phương trong việc quyết tâm cải thiện vị trí bảng xếp hạng trong năm 2018.

Ông Nguyễn Đức Nhật, Công ty nghiên cứu INDOCHINA SURVEY, Trưởng nhóm tư vấn DDCI tỉnh Lạng Sơn năm 2018 cho biết: Qua thực tế tiếp xúc cho thấy thái độ tích cực của các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương trong việc lập kế hoạch nâng cao năng lực điều hành các lĩnh vực thuộc trách nhiệm của đơn vị mình và tinh thần cầu thị để cải thiện điểm số các chỉ số thành phần. Như vậy, sự phục vụ doanh nghiệp, người dân của các cơ quan nhà nước sẽ ngày càng tốt hơn, góp phần cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh của địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm 2018:

– Các sở, ban, ngành và địa phương giải quyết được 23/24 kiến nghị của doanh nghiệp kịp thời, chất lượng.

– Cổng thông tin điện tử các sở, ban, ngành cung cấp được 1.715 dịch vụ công mức độ 2; 569 dịch vụ công mức độ 3 và 8 dịch vụ công mức độ 4 cho các doanh nghiệp và người dân.

– Thành lập mới trên 200 doanh nghiệp với tổng vốn điều lệ đăng ký 1.147 tỷ đồng.

TRANG NINH