Thứ sáu,  20/09/2024

Tiền điện tháng 6: Tăng đột biến do đâu?

LSO- Thời gian qua, trên mạng xã hội facebook (FB), nhiều người than phiền tiền điện tháng tăng đột biến. Nguyên nhân được khách hàng phỏng đoán rất nhiều như: do công ty điện lực “câu” tiền người sử dụng; do nhầm lẫn hóa đơn; do thiết bị điện của gia đình không “tiết kiệm” điện…

     Tiền điện tăng chóng mặt

Sáng 23/6, FB Lợi Cóong đăng tải status: “Có ai tiền điện bị tăng gấp đôi như em không!!! Vẫn những đồ đấy, cách dùng như thế! Em không bật điều hòa đêm bao giờ !!! Thứ tự dùng điện vẫn vậy ạ mà nhà em tiền tăng hơn gấp đôi”. Cùng với status đăng tải, chủ FB Lợi Cóong cho biết, tháng này gia đình dùng hết gần 5 triệu tiền điện, trong khi tháng trước chỉ hết khoảng 2 triệu đồng.

Sau khi được đăng tải, status của chủ FB Lợi Cóong nhận được nhiều lượt thích, bình luận và chia sẻ. Các ý kiến bình luận hầu hết đều đồng tình là tiền điện tháng này tăng chóng mặt và dẫn chứng bằng chính sự tăng của nhà mình. FB Thùy An cho biết: “Tháng trước nhà mình dùng hết 2,4 triệu đồng tiền điện, tháng này lên 3,7 triệu”; FB Vũ Kiều Trinh cũng chia sẻ: “Tiền điện tháng 6 của gia đình hết 664 số, thành tiền là hơn 1,7 triệu đồng, trong khi đó, tháng trước và trung bình hằng tháng nhà mình hết tầm 700 nghìn đồng thôi”…

Khách hàng nộp tiền điện tháng 6/2018 tại quầy trên địa bàn phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn

Không chỉ trên mạng xã hội, những ý kiến về tiền điện tăng trong tháng 6 rất dễ bắt gặp trong câu chuyện của những người nội trợ khi đi mua hàng hay tại quán nước, quán cà phê hoặc ngay quán phở sáng… Họ than phiền việc tăng chóng mặt này ảnh hưởng đến chi tiêu chung của gia đình, quan trọng là phần lớn họ không hiểu tại sao lại tăng đột biến như vậy? Bởi phần đa đều cho rằng, họ vẫn dùng những thiết bị điện đó, tần suất sử dụng như vậy, có chăng vào mùa nắng nóng dùng thêm chút điều hòa, vài cái quạt… thì không thể tăng nhiều như thế.

     Chủ động các biện pháp tiết kiệm điện

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Ngọc Điển, Trưởng phòng Kinh doanh – Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Thực tiễn sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng trong mùa hè, nhất là trong tháng 6. Theo ông Điển, mặc dù khách hàng vẫn sử dụng các thiết bị điện như: ti vi, tủ lạnh, quạt, điều hòa… như tháng trước, nhưng sản lượng điện tiêu thụ tăng lên, nguyên nhân do vào thời điểm nắng nóng, các thiết bị dùng điện như: tủ lạnh, điều hòa,… phải hoạt động nhiều hơn so với bình thường – tức là thời gian làm mát của điều hòa hoặc tủ lạnh,… kéo dài hơn khi nhiệt độ ngoài trời cao. Do vậy lượng điện tiêu thụ sẽ tăng lên. Cùng với đó, mức giá điện áp dụng khác nhau ở từng mức sản lượng điện tiêu thụ. Vì vậy, lượng điện tiêu thụ càng cao thì mức giá điện áp dụng cũng tăng theo tỉ lệ thuận. Do vậy, tiền điện khách hàng cao hơn so với các tháng không phải cao điểm về nắng nóng.

Theo thống kê của Công ty Điện lực Lạng Sơn, tháng 6/2018 sản lượng điện tiêu thụ toàn tỉnh đạt 61,119 triệu kWh điện, tăng hơn 4 triệu kWh điện so với tháng 5 và tháng 4/2018. Tính riêng trong ngày 19/6 sản lượng điện tiêu thụ đạt 10,999 triệu kWh, ngày 20/6 đạt 12,628 triệu kWh, so với ngày bình thường, những ngày nắng nóng như trên lượng điện tiêu thụ tăng từ 60% đến 63%.

Theo lãnh đạo Công ty Điện lực Lạng Sơn, hiện nay, công ty đã đưa vào sử dụng công tơ điện tử (chiếm 36%) để đo dữ liệu, chỉ số công tơ từ xa. Cùng với đó việc ghi chỉ số công tơ, hệ thống đo đếm đều được thực hiện theo quy trình của ngành điện và theo luật. Vì vậy, những sai sót về ghi chỉ số công tơ hoặc về kỹ thuật khó có khả năng xảy ra, nên trường hợp lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng do sai sót của ngành điện hầu như không có.

Theo khuyến cáo của ngành điện, để tiết kiệm điện, khách hàng hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm; đối với quạt điện thường xuyên vệ sinh định kỳ, sử dụng với tốc độ vừa phải, không sử dụng ở chế độ chuyển hướng nếu không cần thiết; đối với nồi cơm điện không nên nấu cơm quá sớm, chỉ nấu trước khi ăn khoảng 30 đến 45 phút, sử dụng nồi có dung tích phù hợp; tủ lạnh, cài nhiệt độ vừa phải, không để thức ăn nóng vào tủ, không để quá nhiều thức ăn và đồ vào tủ; điều hòa cài đặt nhiệt độ từ 25 độ C trở lên vào ban ngày và từ 27 độ C trở lên vào ban đêm….

THÁI DƯƠNG - DUY PHÁT