Thứ sáu,  20/09/2024

Truyền thông dân số – kế hoạch hóa gia đình: Hướng tới phát triển bền vững

Ngày Dân số thế giới 11/7 hằng năm được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của toàn thế giới về các vấn đề dân số toàn cầu. Năm nay, chủ đề của ngày Dân số Thế giới là “Thành công của kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) là tiền đề cho phát triển bền vững”.

Theo đó, các sự kiện truyền thông trọng điểm từ trung ương đến cơ sở sẽ tập trung vào các vấn đề đang đặt ra đối với công tác dân số – KHHGĐ như: chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; mất cân bằng giới tính khi sinh; duy trì vững chắc mức sinh thay thế; nâng cao chất lượng dân số; cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ em; cơ cấu dân số vàng, già hóa dân số; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân.

Cán bộ chuyên trách dân số xã Hồng Thái, huyện Bình Gia tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản kế hoạch hóa gia đình cho người dân

Đối với tỉnh Lạng Sơn, công tác truyền thông được thực hiện thường xuyên, liên tục. Theo thống kê của Chi cục Dân số – KHHGĐ tỉnh, từ năm 2017 đến hết tháng 6/2018, ngành dân số toàn tỉnh đã tổ chức và phối hợp tổ chức truyền thông trực tiếp được 7.223 buổi, với trên 220 nghìn lượt người nghe về chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của tỉnh về thực hiện chính sách dân số – KHHGĐ, định hướng trong công tác dân số – KHHGĐ, các nội dung về chất lượng dân số, quy mô dân số… Cùng với đó, thực hiện phát thanh trên hệ thống loa đài xã, phường, thị trấn được 2.283 lần; tư vấn cho 36.578 người; cấp được 72.110 tờ rơi các loại…

Ông Nguyễn Quang Bằng, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Dân số – KHHGĐ tỉnh cho biết: Thực hiện chủ đề của ngày dân số thế giới năm 2018, chi cục xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị gặp mặt gia đình sinh con một bề gái tiêu biểu, thành đạt. Qua đó, tôn vinh những gia đình sinh con một bề gái trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái. Đồng thời phổ biến tới các đại biểu chủ trương chính sách của nhà nước về, dân số; chuyển tải một số tình hình và kết quả thực hiện đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh của tỉnh.

Theo đó, hội nghị biểu dương 22 gia đình sinh con một bề gái trên địa bàn tỉnh. Anh Đặng Quang Minh, khu II, thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập – 1 trong 2 hộ tiêu biểu của huyện được biểu dương đợt này chia sẻ: Vợ chồng tôi sinh đôi hai cô con gái. Mặc dù sinh con một bề gái nhưng chúng tôi xác định con nào cũng là con, con gái càng phải quan tâm dạy bảo, chăm lo để các con trưởng thành. Rất vui là hai con gái tôi luôn tự giác trong học tập, 12 năm liền đều là học sinh giỏi. Hiện nay, 1 cháu học năm thứ hai Học viện Tòa án; 1 cháu học năm thứ hai Học viện Phụ nữ. Năm 2010, gia đình tôi tham gia và đạt giải nhất hội thi gia đình văn hóa cấp tỉnh. Những kết quả đó là nguồn động viên để chúng tôi cùng nhau xây dựng và vun đắp gia đình đầm ấm, hạnh phúc.

Cán bộ chuyên trách dân số – KHHGĐ tư vấn chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình cho người dân phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn.  Ảnh: TRIỆU THÀNH

Cùng với hội nghị biểu dương của cấp tỉnh, tại cấp huyện cũng đồng loạt diễn ra các hoạt động tọa đàm, tuyên truyền trực quan như: treo băng rôn, pano, áp phích về các khẩu hiệu, thông điệp dân số – KHHGĐ… Bà Hoàng Thị Loan, Giám đốc Trung tâm Dân số – KHHGĐ thành phố Lạng Sơn cho biết: Thực hiện kế hoạch của Chi cục Dân số – KHHGĐ tỉnh về tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày dân số thế giới 11/7, chúng tôi đã chỉ đạo cơ sở lựa chọn khẩu hiệu để tuyên truyền trên các trục đường phố chính; phối hợp tổ chức tuyên truyền lồng ghép về dân số, các biện pháp KHHGĐ… tại các khối phố; lựa chọn 2 hộ gia đình sinh con 1 bề gái tiêu biểu của thành phố dự hội nghị biểu dương cấp tỉnh.

Dân số – KHHGĐ là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Thực hiện hiệu quả chính sách này sẽ góp phần thực hiện tốt Luật Bình đẳng giới. Hiện nay, tỷ số giới tính khi sinh của tỉnh là 115,9 bé trai/100 bé gái, khá cao so với tỷ số trung bình cho phép. Vì vậy, các hoạt động truyền thông hưởng ứng ngày dân số thế giới được tổ chức đồng loạt sẽ mang lại hiệu ứng tích cực, từng bước làm thay đổi từ nhận thức đến hành vi của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ… đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức từ 104 đến 106 bé trai/100 bé gái.

THANH HUYỀN