Thứ năm,  19/09/2024

Chặn dịch tả lợn châu Phi: Kiểm soát chặt khâu lưu thông

(LSO) – Thời gian qua, lực lượng chức năng trên địa bàn đã phát hiện, bắt giữ một số vụ vận chuyển lén lút lợn giống, lợn thịt vào địa bàn tỉnh tiêu thụ. Điều quan ngại là số lợn này sau khi lấy mẫu kiểm tra đều dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian qua, một số ổ dịch tại các huyện: Văn Quan, Văn Lãng, Cao Lộc, Chi Lăng và thành phố Lạng Sơn xảy ra là do lây bệnh từ số lợn giống, lợn thịt vận chuyển từ nơi khác đến bán cho người chăn nuôi trên địa bàn.

Điển hình như ổ dịch tả lợn châu Phi tại xã Việt Yên, huyện Văn Quan phát sinh do các hộ dân mua lợn con giống (21 con) do thương lái vận chuyển từ tỉnh khác đến. Thời điểm mua và nhập chuồng là ngày 8/4, đến ngày 24/4, toàn bộ 21 con lợn con giống phát bệnh và qua lấy mẫu kiểm tra đều dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Phun tiêu độc khử trùng và kiểm soát các phương tiện vận chuyển gia súc ra vào địa bàn xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng

Ngoài vụ việc này, từ giữa tháng 4 đến đầu tháng 5/2019, lực lượng chức năng (công an, quản lý thị trường, thú y) đã phát hiện 3 vụ vận chuyển lợn giống từ các địa phương khác vào địa bàn tỉnh, tiêu hủy 91 con lợn giống, tất cả số lợn này đều không có giấy chứng nhận kiểm dịch thú y nơi xuất phát.

Ông Nguyễn Nam Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Thú y cho biết: Bệnh dịch tả lợn Châu Phi hiện chưa có vắc – xin tiêm phòng, đồng thời vi – rút dịch tả lợn có độc lực và sức đề kháng cao, do vậy, khi vận chuyển, lợn mang bệnh có thể sẽ gây ra sự lây nhiễm trên diện rộng chứ không chỉ tại điểm cuối cùng.

Thực tế, những vụ thương lái vận chuyển lợn không có giấy chứng nhận kiểm dịch, lợn mang mầm bệnh đều được các lực lượng tại các huyện tuyến sau, tuyến không có chốt kiểm dịch tại các vị trí giáp ranh như: Văn Quan, Văn Lãng phát hiện, xử lý.

Trong khi đó, ngoài Trạm Kiểm dịch động vật Hữu Lũng, tại các địa bàn giáp ranh ở các huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng, Đình Lập, Bắc Sơn, UBND tỉnh đã quyết định thành lập 8 chốt kiểm dịch (theo Quyết định số 462/QĐ-UBND ngày 12/3/2019). Các chốt kiểm dịch để kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra, vào địa bàn. Tuy nhiên, việc kiểm soát vận chuyển lợn từ các tỉnh khác vào địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, các sản phẩm của lợn vào địa bàn vẫn còn xảy ra và diễn biến phức tạp, .

Cán bộ Trạm Kiểm dịch động vật Hữu Lũng kiểm tra lợn nhập vào nội tỉnh

Ông Lý Việt Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Ở một số khu vực có dịch trên địa bàn tỉnh khác, người chăn nuôi bán tháo, bán chạy lợn giống, lợn thịt. Đồng thời các thương lái hám lợi (mua vào với giá rẻ) đã cố tình dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để trốn tránh không qua các chốt kiểm dịch, chở lợn trên các phương tiện vận tải bịt kín lẫn với một số nông sản khác và hầu hết đều vận chuyển vào ban đêm nên các chốt kiểm dịch tại các địa bàn giáp ranh vẫn để lọt.

Trước thực tế này, nhằm kiểm soát chặt việc vận chuyển lợn từ các địa phương khác vào tỉnh, ngày 10/5/2019, UBND tỉnh thành lập thêm 4 chốt kiểm dịch trên quốc lộ 3B và 4A (đều trên địa bàn huyện Tràng Định).

Như vậy, ngoài Trạm Kiểm dịch động vật Hữu Lũng, trên toàn tỉnh đã có 12 chốt kiểm dịch. Các chốt kiểm dịch đều nằm trên các tuyến đường trọng điểm. Ngoài kiểm soát chặt tại các chốt kiểm dịch, để ngăn dịch tả lợn châu Phi lây lan, đồng thời có thể sớm khống chế được dịch, lực lượng thú y tại các huyện, thành phố cũng chủ động kiểm soát hoạt động vận chuyển lợn tại các chợ, ra vào địa bàn các xã. Đây là một khâu vô cùng quan trọng trong phòng, chống dịch bệnh nhằm giúp các cơ quan chức năng phát hiện mầm mống, nguy cơ dịch bệnh để xử lý kịp thời.

Tính đến hết ngày 13/5, dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện tại 11/11 huyện và thành phố của tỉnh Lạng Sơn, trong đó, ổ dịch tại thôn Nà Loỏng, xã Châu Sơn, huyện Đình Lập là ổ dịch mới nhất. Như vậy, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 350 thôn, thuộc 93 xã, phường, thị trấn. Cơ quan chức năng tiêu hủy gần 12.300 con lợn.

TRÍ DŨNG