Thứ sáu,  20/09/2024

Nỗ lực thông quan hàng hoa quả tươi xuất khẩu

(LSO) – Thời điểm này, do Trung Quốc siết chặt kiểm soát dịch Covid-19 tại cửa khẩu, lượng xe tồn tại bãi xe trong khu vực Cửa khẩu Tân Thanh còn trên 800 xe, Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị tồn 630 xe, Cửa khẩu Cốc Nam tồn trên 120 xe, Cửa khẩu Chi Ma tồn trên 100 xe. Trong số xe chở hàng xuất khẩu phải nằm chờ tại các cửa khẩu chiếm đến hơn 80% là hàng hoa quả tươi.

   Lượng xe thông quan giảm mạnh

Thời điểm này, Trung Quốc siết chặt kiểm dịch tại cửa khẩu. Theo đó, từ ngày 7/4/2020, lực lượng chức năng Trung Quốc quản lý chặt chẽ các lái xe, không cho phép các lái xe đến từ các tỉnh đã có ca bị lây nhiễm dịch Covid-19 của Việt Nam nhập cảnh vào Trung Quốc. Đồng thời đề nghị thành lập đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu chở hàng qua lại cặp cửa khẩu quốc tế: Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) và cặp cửa khẩu phụ: Tân Thanh (Việt Nam) – Pò Chài (Trung Quốc), chỉ những người có tên trong danh sách đội lái xe (có thẻ y tế do cơ quan y tế Việt Nam cấp) mới được chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua lại hai bên cửa khẩu.

Lực lượng bộ đội biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị phân luồng xe xuất khẩu

Bên cạnh đó, Quảng Tây (Trung Quốc) chỉ cho thông quan hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, Cửa khẩu Ga Đường sắt Quốc tế Đồng Đăng, Cửa khẩu Chi Ma, Cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam (tạm thời đóng các cửa khẩu, lối mở khác). Thời gian làm thủ tục thông quan cũng giảm xuống chỉ còn 5 tiếng/ngày, nghỉ vào các ngày cuối tuần.

Chính điều này khiến lượng xe chở hàng hóa thông quan qua 5 cửa khẩu trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Cụ thể, từ ngày 7/4 đến hết ngày 9/4, trung bình mỗi ngày chỉ thực hiện thông quan được trên 400 xe, trong đó, chiếm đến 80% là xe chở hàng hoa quả tươi, giảm khoảng 600 xe so với thời điểm tháng 3/2020 (trong tháng 3/2020, trung bình mỗi ngày thông quan được hơn 1.000 xe). Điển hình như tại Cửa khẩu Tân Thanh – cửa khẩu có lượng xe chở hoa quả tươi, nông sản khô xuất khẩu lớn nhất, trong những ngày qua, mỗi ngày chỉ thông quan được khoảng 80 xe, trong khi vào trong thời điểm tháng 3/2020, mỗi ngày thông quan được 130 – 150 xe.

   Ưu tiên tối đa cho xe chở hoa quả tươi xuất khẩu

Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã và đang triển khai các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu hàng hoá.

Ông Phùng Quang Hội, Giám đốc Sở Công thương cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công thương thường xuyên cập nhật tình hình xuất nhập khẩu, đặc biệt là tình hình xuất khẩu hoa quả tươi, qua đó thông tin đến sở công thương các tỉnh, thành trên cả nước để thông báo đến doanh nghiệp, từ đó có thể điều tiết lượng xe chở hàng hoa quả tươi xuất khẩu hợp lý, tránh để doanh nghiệp bị thiệt hại do ùn ứ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết: Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo 5 chi cục hải quan tại các cửa khẩu được phép thực hiện thông quan hàng hóa tập trung nguồn lực, áp dụng giải pháp hợp lý, hỗ trợ và ưu tiên làm thủ tục cho các xe chở hàng hoa quả tươi xuất khẩu. Theo đó, hải quan các cửa khẩu đã chủ động hội đàm với các cơ quan liên quan của Trung Quốc để có thể xử lý, giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình xuất khẩu mặt hàng nông sản nói chung và hoa quả tươi nói riêng. Hiện thời gian làm thủ tục thông quan cho hàng hoa quả tươi chỉ mất khoảng 1 phút, việc kiểm tra, kiểm hóa mặt hàng hoa quả cũng được rút gọn một cách tối đa.

Tìm hiểu được biết, thời điểm này, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, Sở Công thương, Sở Y tế đã thành lập đội lái xe hàng xuất khẩu ngay tại cửa khẩu (các lái xe này sẽ được cấp thẻ y tế, thường xuyên được kiểm tra y tế và phải ở trong khu cách ly tại cửa khẩu). Cùng đó, lực lượng bộ đội biên phòng, cảnh sát giao thông đã xây dựng kế hoạch chi tiết về điều tiết, phân luồng xe nhằm không để xảy ra tình trạng ùn ứ xe tại cửa khẩu. Đặc biệt, tại các cửa khẩu, lực lượng biên phòng đã phân luồng xe chở hoa quả tươi riêng.

Ông Hoàng Đình Tuệ, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết: đến chiều ngày 10/4, số lượng gần 400 xe hoa quả tươi của các doanh nghiệp Việt Nam tồn ở các bãi của Trung Quốc đã được làm thủ tục và giải phóng xe. Cùng đó, đội lái xe chuyên trách chở hàng xuất khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh đã được thành lập. Tại cửa khẩu: Cốc Nam và Chi Ma cũng sẽ thành lập đội lái xe như vậy trong ngày 13/4. Do vậy, trong những ngày tới, lượng xe chở hàng xuất khẩu nói chung, hàng hoa quả tươi nói riêng, xe thông quan sẽ tăng lên.

Tất cả những giải pháp các sở, ngành, các lực lượng tại tại cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đang triển khai với mục tiêu giúp việc thông quan các xe chở hoa quả tươi xuất khẩu nhanh hơn, qua đó vừa giải quyết khó khăn cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa thời điểm này, đồng thời giúp các doanh nghiệp có thể xuất khẩu hàng hoa quả tươi một cách nhanh nhất.

TRÍ DŨNG