Thứ tư,  26/06/2024

Ngăn pháo nổ thẩm lậu vào địa bàn nội địa

Lực lượng công an phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng tại thôn Làng Hạ, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng có hành vi mua bán, cất giữ hơn 1,1 tấn pháo nổ do Trung Quốc sản xuất (Ảnh Công an tỉnh cung cấp)

Chỉ còn hơn 1 tháng là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, đây cũng là thời điểm các đối tượng buôn lậu pháo nổ đang tìm mọi cách để vận chuyển pháo nổ trái phép qua biên giới, đưa vào thị trường các tỉnh phía sau để tiêu thụ. Hiện các lực lượng chống buôn lậu của tỉnh đang triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm ngăn chặn không để pháo nổ nhập lậu “thẩm lậu” vào địa bàn nội địa.

Trong nửa tháng cuối cùng của năm 2023, các lực lượng chức năng chống buôn lậu của tỉnh đã phát hiện 5 vụ vận chuyển pháo nổ trái phép qua địa bàn với số lượng lớn, thu giữ hơn 1,2 tấn pháo nổ cùng nhiều loại hóa chất, nguyên liệu để chế tạo pháo. Điều này cho thấy, càng cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, tình trạng buôn bán, vận chuyển pháo nổ trái phép đang có dấu hiệu gia tăng.

Diễn biến phức tạp

Ngày 22/12/2023, các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh đã phối hợp bắt giữ 1 đối tượng tại thôn Làng Hạ, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng có hành vi mua bán, cất giữ hơn 1,1 tấn pháo nổ do Trung Quốc sản xuất.

Trước đó, ngày 16/12/2023, trên Quốc lộ 1A (đoạn thuộc thị trấn Đồng Đăng), Đội 389 tỉnh đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh), lực lượng Công an huyện Cao Lộc phát hiện, ngăn chặn 3 đối tượng đang có hành vi mua bán, cất giữ trái phép 47,5kg pháo nổ do Trung Quốc sản xuất.

Đó là 2 trong 5 vụ mua bán, vận chuyển pháo nổ trái phép đã được các lực lượng chức năng của tỉnh phát hiện trong nửa tháng cuối cùng của năm 2023.

Theo chia sẻ của Thượng tá Hoàng Hùng Hải, Trưởng Phòng PC06 (Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội), Công an tỉnh, thời điểm này, các đối tượng không vận chuyển nhỏ lẻ như những năm trước, mà các đầu nậu thường xé lẻ hàng, cất dấu vào các bình xăng tự chế, téc nước, gầm xe, sàn xe tải chở hàng hóa xuất khẩu “tái nhập” qua các cửa khẩu nhằm trốn tránh lực lượng chức năng đưa về tập kết trong khu vực nội địa, sau khi gom các đơn đặt hàng với số lượng lớn, các đối tượng đầu nậu mới thực hiện chuyển về các tỉnh nội địa phía sau để tiêu thụ. Vì thế, số lượng pháo nổ trong mỗi vụ mà lực lượng chức năng ngăn chặn, bắt giữ thường rất lớn.

Ngoài ra, thời điểm này, qua theo dõi của lực lượng công an, ngoài buôn bán, vận chuyển pháo nổ có nguồn gốc từ nước ngoài, một số đối tượng còn tổ chức vận chuyển pháo nổ được sản xuất trái phép tại một số địa phương khác vào địa bàn tỉnh để tiêu thụ. Đồng thời, xuất hiện tình trạng giao bán pháo nổ trên một số trang mạng xã hội như zalo, facebook…

Trước tình trạng hoạt động ngày càng tinh vi, phức tạp của các đối tượng buôn bán, vận chuyển pháo nổ, lãnh đạo Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh,… đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung đấu tranh triệt phá hiệu quả các đối tượng buôn bán, cất giữ, vận chuyển pháo nổ trái phép. Trong đó, thời gian qua, các lực lượng chức năng của tỉnh đã hiệp đồng triển khai các biện pháp tổ chức ngăn chặn trên các tuyến từ biên giới vào nội địa, thực hiện triệt phá các điểm tập kết pháo nổ trái phép ngay tại địa bàn tỉnh.

Với sự chủ động trong triển khai các biện pháp ngăn chặn, từ đầu năm 2023 đến 27/12/2023, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 32 vụ buôn bán, vận chuyển pháo nổ trái phép qua địa bàn tỉnh (tăng 28 vụ so với năm 2022), thu giữ gần 2,9 tấn pháo nổ có nguồn gốc từ Trung Quốc (tăng gần 2,6 tấn so với năm 2022).

Tiếp tục ngăn chặn thời điểm “nóng”

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, tình trạng buôn bán, vận chuyển pháo nổ đang có những diễn biến phức tạp, nhất là càng đến thời điểm giáp Tết Nguyên đán. Bởi các đối tượng buôn lậu thời điểm này đang tìm mọi cách để nhập hàng, tích trữ pháo nổ để bán vào thời điểm cận tết.

Trước tình trạng hoạt động ngày càng tinh vi, phức tạp của các đối tượng buôn bán, vận chuyển pháo nổ trái phép, lãnh đạo Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo công an các huyện thực hiện có hiệu quả các mặt công tác, trong đó tập trung đấu tranh triệt phá hiệu quả các đối tượng buôn bán, cất giữ, vận chuyển pháo nổ trái phép.

Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Để đấu tranh với các hành vi sai phạm về pháo, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố tập trung tổ chức trinh sát, bám nắm địa bàn, trong đó tập trung đấu tranh mạnh vào các đối tượng là “đầu nậu”, các đối tượng đầu cơ, tàng trữ pháo nổ với số lượng lớn, qua đó xử lý nghiêm các đối tượng này. Cùng đó, xây dựng chuyên án, tập trung triệt phá những đường dây tổ chức buôn bán, vận chuyển pháo nổ trái phép.

Với vai trò chủ công trong công tác phòng, chống các hành vi sai phạm về pháo, bên cạnh triển khai các biện pháp nghiệp vụ của ngành công an, lực lượng Công an tỉnh đã phối hợp với các lực lượng khác chủ động xác lập chuyên án để triển khai đeo bám các đối tượng, thu thập đầy đủ thông tin nhằm triệt phá những đầu nậu, tụ điểm tập kết pháo nổ lớn. Cùng đó, lực lượng công an và các lực lượng khác thường xuyên chia sẻ kịp thời các thông tin liên quan về hoạt động buôn bán, cất giữ, vận chuyển pháo nổ trái phép từ khu vực biên giới, cửa khẩu và khu vực địa bàn nội địa để tổ chức đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các đối tượng vi phạm.

Thời điểm này, trên tuyến biên giới, cửa khẩu, lực lượng bộ đội biên phòng cũng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trong khu vực cửa khẩu để kịp thời ngăn chặn các đối tượng buôn bán, vận chuyển pháo nổ trái phép. Đặc biệt, lực lượng bộ đội biên phòng tại khu vực cửa khẩu đã và đang phối hợp chặt chẽ với lực lượng hải quan triển khai các biện pháp nhằm giám sát chặt chẽ xe chở hàng hóa xuất khẩu “tái nhập” lại Việt Nam qua các cửa khẩu, qua đó nhằm ngăn chặn các đối tượng đầu nậu găm hàng vào xe tái nhập, thuê lái xe vận chuyển pháo nổ trái phép qua cửa khẩu.

Thượng tá Trịnh Nguyên Sáng, Trưởng Phòng Phòng chống Ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Thực hiện đợt cao điểm phòng, chống các loại tội phạm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, phòng và lực lượng các đồn biên phòng trực thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục tăng cường triển khai các biện pháp để ngăn chặn các đối tượng vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, đặc biệt là pháo nổ trái phép qua tuyến biên giới do lực lượng bộ đội biên phòng quản lý. Trong đó, tiếp tục gia tăng công tác nắm địa bàn, duy trì tuần tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, tập trung vào các địa bàn trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện, bắt giữ các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng có hành vi vận chuyển pháo nổ trái phép…

Trong khu vực nội địa, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an, thời điểm này, lực lượng quản lý thị trường tỉnh cũng tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm bắt tình hình hoạt động buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ trên địa bàn quản lý; chủ động phối hợp với các lực lượng công an tổ chức kiểm tra, xử lý kịp thời, triệt để các vụ việc buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo nổ, đặc biệt chú trọng sử dụng biện pháp nghiệp vụ để kịp thời ngăn chặn các đối tượng vận chuyển pháo nổ trên các tuyến đường từ khu vực cửa khẩu, biên giới vào nội địa.

Ông Đặng Văn Ngọc, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh – Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh cho biết: Trong thời điểm “nóng” về hoạt động buôn bán, vận chuyển pháo nổ, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh tăng cường công tác phối hợp, thường xuyên nắm tình hình, bám sát địa bàn, kịp thời nhận diện các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các đối tượng buôn bán, vận chuyển pháo nổ trái phép để từ đó kịp thời có giải pháp đấu tranh, ngăn chặn. Cụ thể, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, các lực lượng từ biên giới, cửa khẩu, trong nội địa… tăng cường nắm địa bàn, xây dựng nguồn tin trinh sát để kiểm tra các điểm tập kết, đối tượng, phương tiện có dấu hiệu nghi vấn cất giữ, buôn bán, vận chuyển pháo nổ, vật liệu nổ trái phép; thường xuyên tổ chức thực hiện kiểm tra, kiểm soát từ khu vực biên giới đến khu vực nội địa. Đặc biệt là chú trọng giám sát các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ khu vực biên giới, từ địa bàn các huyện biên giới vào địa bàn nội địa;…

Có thể thấy, trong thời điểm “nóng” về mặt hàng pháo nổ, các lực lượng chống buôn lậu của tỉnh đã và đang thiết lập phòng tuyến trên khu vực biên giới, cũng như trong khu vực nội địa nhằm ngăn không để pháo nổ nhập lậu “thẩm lậu” vào địa bàn nội địa.

TRÍ DŨNG