Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng cường xử lý xe đón, trả khách sai quy định

LSO- Thời gian qua, tại một số điểm trên quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh diễn ra tình trạng xe chở khách đón, trả khách ngay tại lòng đường gây mất an toàn cho người và các phương tiện giao thông. Nhằm siết chặt quản lý hoạt động của các xe đón, trả khách, các lực lượng chức năng đã tăng cường nhiều biện pháp xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến.

Tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa phận tỉnh Lạng Sơn dài trên 90 km là tuyến đường huyết mạch, có lưu lượng lớn các phương tiện vận tải lưu thông hằng ngày. Đây cũng là tuyến đường chạy qua nhiều địa bàn gồm các huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng, Cao Lộc và thành phố Lạng Sơn nên nhu cầu đi lại của người dân rất lớn. Tuy nhiên, bên cạnh các lái xe tuân thủ quy định Luật Giao thông đường bộ thì tình trạng xe khách dừng, đỗ trái quy định để đón, trả khách vẫn diễn ra, gây mất trật tự ATGT.

Theo quan sát của phóng viên, tại một số khu vực qua địa bàn thành phố như: cổng nhà máy xi măng cũ, ngã tư giao cắt giữa đường Ngô Quyền và quốc lộ 1A, ngã tư đường vào thị trấn Cao Lộc…  tình trạng xe khách tạt vào lề đường dừng, đỗ bắt khách thường xuyên. Để thuận tiện, một số hành khách sẵn sàng bất chấp nguy hiểm đi cả xuống lòng đường, kể cả vào buổi tối để chờ đón xe khách. Các tài xế cũng không ngại dừng lại mời chào, đón khách lên xe. Với một bộ phận hành khách khác, khi có nhu cầu đi xe sẽ liên lạc với chủ xe thông qua điện thoại và được hẹn đón tại những địa điểm thuận lợi, kể cả đó không phải là điểm dừng đón, trả khách được quy định.

Xe đón khách không đúng nơi quy định trên quốc lộ 1A đoạn qua cổng nhà máy xi măng cũ, thành phố Lạng Sơn

Trung tá Phương Thúc Định, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 1, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Để đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến quốc lộ 1A, chúng tôi đã tăng cường phối hợp với các lực lượng như: thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông công an thành phố, cảnh sát trật tự… tuần tra kiểm soát khép kín thời gian để xử lý các trường hợp cố tình vi phạm, gây mất ATGT và đặc biệt là hành vi dừng, đỗ đón, trả khách không đúng nơi quy định. Từ đầu năm 2018 đến nay, chúng tôi đã kiểm tra và xử lý gần 400 trường hợp vi phạm về ATGT, trong đó có gần 100 trường hợp dừng, đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định, đồng thời thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền các nhà xe không đón trả khách trên tuyến.

Bên cạnh đó, việc xử lý vi phạm này cũng gặp không ít khó khăn do lực lượng thực thi công vụ còn mỏng; để xử lý, các lực lượng phải có hình ảnh ghi lại việc các nhà xe đón trả khách không đúng nơi quy định, trong khi đó, hầu hết các lái xe đều thông thạo đường, khi phát hiện lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát sẽ lập tức tìm cách né tránh.

Ông Trần Quốc Bảo, người dân sống tại khu vực ngã tư giao cắt giữa đường Ngô Quyền và quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi thấy tình trạng xe chở khách đón, trả khách tại đây diễn ra khá thường xuyên. Khi có các lực lượng chức năng làm việc thì các nhà xe không dám hoạt động đón, trả khách, nhưng khi không có các lực lượng thì hiện tượng lại diễn ra. Theo tôi được biết thì khu vực này tuy chưa xảy ra vụ tai nạn  nghiêm trọng nào do tình trạng đón, trả khách không đúng nơi quy định, nhưng hiện tượng va quệt đã có.

Ngoài việc chấp hành của các nhà xe chưa nghiêm túc, một phần nguyên nhân của tình trạng trên là do thói quen “tiện đâu bắt xe đấy” của một bộ phận người dân. Để bảo đảm an toàn cho mình và những người xung quanh, mỗi người dân cần tự nâng cao ý thức, đến các bến xe và điểm dừng, đỗ theo đúng quy định để đón xe. Cùng với đó, các cơ quan có thẩm quyền cần quan tâm nghiên cứu phương án bổ sung quy hoạch điểm dừng đỗ tạo thuận lợi cho nhà xe đón, trả khách và phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày của người dân.

HOÀNG CƯỜNG